Miến dong Phia Đén

N.Hong 21/05/2021 09:00

Miến dong Cao Bằng ngon bởi nó được làm hoàn toàn từ củ dong riềng trồng trên dãy Phia Oắc cao trên 800 m so với mực nước biển.

Lâu nay người ta vẫn nhắc đến miến Phia Đén như một đặc sản của tỉnh Cao Bằng. Nhờ chất ngọt tự nhiên của dong cùng sự khéo léo trong chế biến của người dân nơi đây đã tạo ra những sợi miến trong, bóng đẹp, giòn dai mà không dùng bất cứ loại hóa chất hay hương liệu nào.

Người ta vẫn bảo, có lẽ, miến dong Cao Bằng ngon bởi nó được làm hoàn toàn từ củ dong riềng trồng trên dãy Phia Oắc cao trên 800 m so với mực nước biển. Do có lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ưu đãi, cây dong riềng trồng ở đây phát triển rất tốt, chất lượng hơn hẳn các nơi khác. Củ dong riềng rất ngọt làm nên sợi miến vừa dai, mềm và có một hương vị rất riêng.

Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, bà con không sử dụng hóa chất làm trắng, làm mềm miến hay bảo quản nên miến dong Phia Đén hầu như giữ nguyên được hương vị của củ dong.

Nghề làm miến dong ở xóm Phia Đén thuộc xã Thành Công, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã xuất hiện từ lâu đời. Cũng nhờ nghề làm miến mà nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đến đây, dù mùa nào trong năm, khắp trong nhà, ngoài sân của người dân đều có những phên miến được phơi thành từng hàng.

Trồng quanh năm, nhưng từ tháng Giêng đến tháng 3 (âm lịch) là vụ thu hoạch chính. Những ngày này, cả xóm ai nấy đều bận rộn, tất bật ở trên nương đồi từ sáng đến tối thu hoạch củ rồi chở về xưởng sơ chế thành tinh bột.

Quá trình sơ chế, bà con chọn những củ dong riềng đỏ loại to, đều và già. Sau đó cắt các rễ rồi sửa sạch, nghiền nát, lọc lấy tinh bột. Tinh bột được lọc nhiều lần đến khi đạt độ trắng như mong muốn là cho vào để nấu. Điều quan trọng ở công đoạn này là tỷ lệ nước pha khi nấu bột.

Bước cuối nhưng cũng không kém phần quan trọng là bột ép những sợi miến đem phơi ngoài nắng. Những ngày nắng, khắp trong nhà, ngoài sân ở xóm Phia Đén đều có những phên miến được phơi thành từng hàng. Miến sau khi phơi kỹ sẽ được bó thành các bó nhỏ và mang đi tiêu thụ.

Kinh nghiệm làm miến có ngon hay không còn phụ thuộc vào bí quyết pha chế tỷ lệ nước khi đun bột. Ngoài yếu tố nguyên liệu và kỹ thuật chế biến, chất lượng và độ đẹp của miến còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Ngày nắng đều và không gắt là thời điểm phơi miến đẹp nhất.

Theo lời kể của người dân xóm Phia Đén, trước những năm 90 của thể kỷ trước, cây dong riềng ở đây trồng nhỏ lẻ, manh mún, số hộ trồng chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu trồng để ăn chống đói. Thế nhưng, từ sau năm 1990, một số gia đình bắt đầu chuyển đổi cây trồng, tận dụng lợi thế của địa phương để trồng cây dong riềng làm miến thương phẩm. Thấy nhiều gia đình ăn nên làm ra, các nhà khác cũng làm theo.

Khi miến Phia Đén có tiếng, được nhiều người tìm mua, làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó thì nhiều gia đình đã đầu tư thiết bị máy móc để làm bột, chế biến miến dong nâng công suất lên cao.

Ngày lễ tết trong mâm cỗ gia đình người Việt không thể thiếu bát miến nấu với thịt gà, nấm hương, mộc nhĩ, thêm chút hành hoa, mùi tàu thơm ngon đậm đà. Và nhiều người cũng không quên chọn nguyên liệu chính là miến dong Phia Đén.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miến dong Phia Đén

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO