Miễn, giảm học phí là lo cho dân

Miên Thảo 01/09/2021 06:25

Khi năm học mới sắp bắt đầu, thông tin không tăng học phí năm học 2021-2022 cũng như nhiều địa phương quyết định miễn học phí cho học sinh, học phí các trường đại học công lập không tăng trong năm học mới, như một làn gió mát lành trong lúc cuộc chiến chống dịch Covid-19 vô cùng gian nan, quyết liệt và việc làm ăn cũng như cuộc sống của nhiều hộ gia đình gặp khó khăn.

Đặc biệt, Nghị định 81/2021 của Chính phủ đã quy định rất rõ các đối tượng được miễn học phí. Việc miễn, giảm học phí diện rộng phạm vi cả nước trong hệ thống giáo dục quốc dân đặc biệt có ý nghĩa khi nền kinh tế nước nhà chịu sự tác động rất nặng nề từ dịch Covid-19, dẫn đến nguồn thu giảm, chi phí lại tăng lên rất nhiều. Chính phủ phải “thắt lưng buộc bụng” lo cho dân, mà một trong những sự lo toan ấy chính là miễn, giảm học phí.

Những năm qua, thực hiện chủ trương xã hội hóa nhằm tăng nguồn lực cho giáo dục, để nhà trường hoạt động tốt hơn, các gia đình dù giàu dù nghèo cũng dốc sức đóng góp lo cho con ăn học. Học phí (bao gồm nhiều khoản) chiếm phần khá lớn trong chi phí của mỗi gia đình. Với những gia đình thu nhập thấp, thì đây là khó khăn lớn. Nhưng, với truyền thống hiếu học của dân tộc, ai ai cũng lo các khoản đóng góp để con em được đến trường. Trên phạm vi cả nước thì giáo dục là quốc sách. Trong phạm vi gia đình thì giáo dục là “gia sách”.

Vì thế, năm học mới này, trước bộn bề khó khăn, việc Chính phủ quyết định miễn học phí cho nhiều đối tượng, không tăng học phí đã thực sự cất đi gánh nặng trên vai của rất nhiều ông bố, bà mẹ.

Covid-19 bắt đầu năm 2020 và tới nay vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là với biến thể Delta có sức tàn phá ghê gớm, không chỉ cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ và một bộ phận lớn người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Trong bối cảnh ấy, Chính phủ đã có nhiều biện pháp, nhiều gói hỗ trợ để cùng nhau vượt qua gian khó.

Tại nhiều địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố cũng nhanh chóng đưa ra những chính sách hỗ trợ. Nhiều địa phương đã quyết định miễn 100% học phí trong năm học 2021-2022. Trong đó, Quảng Ninh, Đà Nẵng là hai địa phương đi đầu. Ví dụ tại Quảng Ninh, sẽ có hơn 222.400 học sinh trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi. Và còn nhiều tỉnh, thành khác cũng đã quyết định giảm một phần, miễn giảm theo học kỳ học phí cho học sinh. Một địa phương thực hiện miễn giảm học phí, nhiều địa phương cũng miễn giảm học phí thì cả nước sẽ có thêm rất nhiều học sinh được đến trường, rất nhiều em không phải cắt ngang sự học giữa chừng và rất nhiều, rất nhiều gia đình vơi bớt nỗi lo, dành khoản tiền đó lo cho cuộc sống khó khăn khi dịch Covid-19 hoành hành.

Năm học 2021-2022 này sẽ là một năm học hết sức đặc biệt, một năm cả thầy và trò vừa dạy - học vừa chống dịch. Một năm học sẽ đi vào lịch sử của nền giáo dục nước nhà cũng như sẽ trở thành ký ức của người Việt Nam. Một năm học mà Chính phủ trong bộn bề lo toan vẫn lo cho dân, vẫn lo cho những đứa trẻ được đến trường. Rồi đây những thế hệ học sinh ngồi trên ghế nhà trường trong đại dịch Covid-19 sẽ trưởng thành, sẽ nhớ lại những tháng ngày chống dịch, sẽ nhớ lại một năm học vô cùng đặc biệt khi vẫn được đến trường trong tình yêu thương bao la của người thân, của gia đình, của xã hội.

Cũng chính trong những tháng ngày khó khăn này, Hội Khuyến học các địa phương, quỹ Khuyến học của nhiều dòng họ cũng đã khẩn trương vào cuộc lo cho việc học. Đây cũng sẽ là nguồn vật lực cần thiết giúp những em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nâng bước em đến trường. Ý nghĩa to lớn của việc xã hội hóa giáo dục chính là đây. Truyền thống hiếu học, truyền thống tương thân tương ái cũng chính là đây.

Chỉ ít ngày nữa thôi năm học mới sẽ bắt đầu. Trong khó khăn tiếng trống trường vẫn điểm. Những đứa trẻ hôm nay, chủ nhân của đất nước ngày mai sẽ khắc ghi trong tim mình những tình cảm sâu đậm. Để rồi học tập có trách nhiệm hơn, sống có trách nhiệm hơn, với cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miễn, giảm học phí là lo cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO