Miễn kiểm định với ô tô mới: ‘Càng sớm càng tốt’

MINH DUY 05/03/2023 08:34

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan việc miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới. Đề xuất này được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra khi thời gian qua người dân khổ sở xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm. Việc miễn kiểm định với ô tô mới được giới chuyên gia rất đồng tình, còn người dân mong muốn quy định được ban hành càng sớm càng tốt.

Đề xuất miễn đăng kiểm với xe ô tô mới vừa giảm tải cho trung tâm đăng kiểm vừa thuận tiện cho người dân. Ảnh: Quang Vinh.

Cụ thể, Bộ GTVT vừa có công văn gửi các Bộ Công an, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Khoa học và Công nghệ cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định xe cơ giới.

Điểm đáng chú ý nhất của dự thảo này đó là xe ô tô mới sản xuất, lắp ráp chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định được miễn kiểm định và được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định để lưu hành. Các loại xe này gồm xe cơ giới sản xuất, lắp ráp hoàn chỉnh mới đã được các cơ sở sản xuất, lắp ráp thực hiện kiểm tra chất lượng xuất xưởng, cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng theo quy định; Xe cơ giới nhập khẩu mới chưa qua sử dụng đã được kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Dự thảo cũng quy định chủ xe nộp bản cà số khung, số động cơ của phương tiện xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu để lập hồ sơ phương tiện. Như vậy, đơn vị đăng kiểm sẽ không thực hiện việc kiểm tra xe trên dây chuyền kiểm định như hiện nay. Chủ xe không cần đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm mà chỉ cần đưa bản cà số khung, số động cơ của xe để đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện và cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định theo quy định.

Về thời gian, Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu dự kiến đến ngày 1/7/2023 sẽ thực hiện việc miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức khi không phải mang xe mới xếp hàng chờ đợi đăng kiểm.

Hiện nay, người dân phải bỏ ra khoảng 250 - 750 nghìn đồng/xe (tùy từng xe) với mỗi lần đăng kiểm ô tô mới lần đầu.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, lượng phương tiện đi đăng kiểm lớn gây ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TPHCM. Nguyên nhân của việc này xuất phát từ việc nhiều trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ do sai phạm trong khi đăng kiểm xe cơ giới. Các trung tâm này có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền cấp giấy đăng kiểm phương tiện cho những xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn. Mặt khác, việc các trung tâm đăng kiểm siết chặt lại quy định, từ chối nhiều xe độ, chế khác với thiết kế của nhà sản xuất cũng khiến tình trạng dòng xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm tăng đột biến trong những ngày qua.

Bởi vậy, bày tỏ sự đồng tình, người dân vui mừng khi Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất phương án miễn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với ô tô đăng ký lần đầu với Bộ GTVT. Tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới 2903V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa), anh Đinh Văn Thành sốt ruột chờ đợi gần 2 tiếng nhưng chưa tới lượt, anh chia sẻ: Nếu ngành chức năng bỏ quy định kiểm định xe mới cũng giảm bớt đáng kể lượng xe xếp hàng đăng kiểm. Hơn nữa đây lại là một quy định không cần thiết, gây lãng phí cả tiền bạc và thời gian.

Trong khi đó, giới chuyên gia cũng hoàn toàn đồng ý và mong muốn áp dụng quy định miễn đăng kiểm với xe ô tô mới càng sớm, càng tốt. Theo đại biểu Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội: Việc một chiếc ôtô mới 100% khi được xuất xưởng thì các hãng xe đã phải đảm bảo đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về chất lượng trước khi lăn bánh. Thế nhưng, những chiếc xe này vẫn bắt buộc phải mang đi kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được ra đường. Đây là quy định rất vô lý. “Tôi cho rằng, với quy định này, Bộ GTVT cần phải xem xét lại, không nên kiểm định với những xe mới. Như Thái Lan cho những phương tiện kiểm định lần thứ nhất là 3 năm, có những nước xe sử dụng tới 6 năm mới bắt đầu phải kiểm định”, ông Lê Thanh Vân nói.

Ở góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Lê Hồng Quân - Chủ nhiệm khoa Công nghệ ô tô, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bày tỏ: Đề xuất miễn đăng kiểm ô tô mới đăng ký lần đầu là cần thiết. Việc này giúp giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm hiện nay khi ngoài những xe cũ, lượng xe mới đến đăng kiểm để đăng ký cũng rất lớn. "Việc miễn đăng kiểm ô tô mới lần đầu sẽ giúp người dân được hưởng lợi khi không phải mất thời gian đi đăng kiểm, tốn chi phí. Nhà sản xuất đã đăng kiểm rồi mà xe chưa chạy thì chắc chắn vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Nếu không miễn, tôi nghĩ cũng nên kéo dài thời gian đăng kiểm lần đầu ô tô mới. Đề xuất này áp dụng càng sớm, càng tốt vừa giảm tải cho trung tâm đăng kiểm vừa thuận tiện cho người dân", ông Quân nhìn nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miễn kiểm định với ô tô mới: ‘Càng sớm càng tốt’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO