Miền Tây tăng kiểm soát dịch trong tình hình mới

ĐOÀN XÁ 29/11/2021 07:30

Sau gần 2 tháng thực hiện các biện pháp bình thường mới, một số tỉnh miền Tây Nam bộ như Long An, Tiền Giang, Bến Tre có số ca nhiễm tăng song không quá bất ngờ. Hầu hết các địa phương này đều có các biện pháp ổn định, tiếp tục phân loại, điều trị F0, không làm gián đoạn các hoạt động đời sống kinh tế - xã hội.

Tại tỉnh Long An, thông kê 3 tuần của tháng 11/2021, số ca nhiễm giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng, đặc biệt là người chưa tiêm đủ vaccine (chiếm hơn 90% số ca tử vong). Mỗi ngày tỉnh ghi nhận khoảng hơn 100 ca nhiễm. Đại diện tỉnh Long An cho biết, địa phương đang tập trung đi sâu phân tích số ca mắc theo nhóm tuổi, độ phủ vaccine, tình trạng sức khỏe, nhóm đối tượng dễ tử vong do Covid-19... nhằm đưa ra các giải pháp, chiến lược phòng, chống dịch phù hợp.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Long An cũng chỉ đạo các ban ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền phù hợp với giai đoạn bình thường mới để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, phải tiếp tục thực hiện tốt 5K. Bên cạnh đó yêu cầu chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động của các cửa hàng, điểm ăn uống, kinh doanh, sản xuất; đồng thời kiểm tra chặt hoạt động tại các chợ, nhất là chợ tự phát… góp phần phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Trong khi đó tại tỉnh Tiền Giang, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với số ca nhiễm ghi nhận có ngày lên tới gần 400 ca. Trung bình khoảng 3 tuần trở lại đây số ca nhiễm ở mức 150 ca/ngày. Hiện tỉnh Tiền Giang đã cho các trường hợp F0 triệu chứng nhẹ, đáp ứng điều kiện theo quy định được cách ly, điều trị tại nhà nhưng phải phối hợp và nằm trong sự quản lý của ngành y tế địa phương. Theo đại diện ngành y tế tỉnh Tiền Giang, việc điều trị F0 tại nhà đã giảm đáng kể áp lực cho ngành y tế, mức độ lây nhiễm cũng như áp lực xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, do vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động phục hồi sản xuất kinh tế nên tỉnh Tiền Giang tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, đặc biệt là các hoạt động tập trung đông người như chợ, đường phố, quán ăn, quán cà phê... để tránh bùng dịch trở lại. Với đặc thù vừa hoạt động đời sống xã hội, vừa phòng, chống dịch nên ý thức chấp hành tự giác của người dân là vô cùng quan trọng. Nếu người dân lơ là, không thực hiện các biện pháp đề ra là số ca nhiễm có chiều hướng tăng và ngược lại.

Tại tỉnh Bến Tre, tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến bất ngờ. Từ tháng 6 tới tháng 10, trong khi nhiều địa phương phía Nam bùng dịch thì tỉnh Bến Tre được coi là “vùng xanh”, xuất hiện rất ít ca nhiễm. Tuy nhiên, từ đầu tháng 11/2021, dịch bất ngờ bùng phát tại địa phương này, thậm chí có ngày tỉnh này ghi nhận tới 500 ca nhiễm. Với một địa phương có dân số ít như tỉnh Bến Tre, số ca nhiễm như trên được cho là rất lớn. Hiện nay, hầu hết các hoạt động đời sống kinh tế - xã hội ở Bến Tre đều diễn ra bình thường.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh liên tục phối hợp cùng ban ngành, địa phương tuyên truyền, nâng cao mức cảnh giác của người dân. Cũng như nhiều tỉnh thành khác, hiện tỉnh Bến Tre cũng cho phép người dân thực hiện việc cách ly, điều trị F0 tại nhà nếu đáp ứng được một số điều kiện. Đây là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm áp lực ngành y tế, cán bộ địa phương và giúp người dân tránh các nguy cơ lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Tây tăng kiểm soát dịch trong tình hình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO