Miền Trung căng mình chống lũ

Nhóm phóng viên 09/10/2020 06:34

Mưa lớn nhiều ngày qua khiến mực nước tại các sông, suối trên địa bàn các tỉnh miền Trung dâng cao và chia cắt mạnh. Mưa lũ làm nhiều người tử vong và mất tích. Hàng ngàn hộ dân được di dời đến nơi an toàn. Một số tỉnh đã cho học sinh nghỉ học…

Mưa lớn khiến nhiều nơi tại TP Huế bị ngập sâu, đời sống của người dân bị đảo lộn.

Nhiều người chết và mất tích

Tại Quảng Trị, mưa lớn nhiều ngày qua khiến mực nước tại các sông, suối dâng cao và chia cắt mạnh khiến 1 người chết và 7 người mất tích. Trong đó, tại huyện miền núi Hướng Hóa và Triệu Phong 5 người bị nước cuốn trôi, đến nay vẫn chưa tìm thấy. Tại huyện Gio Linh, 2 thuyền viên trên tàu Viet Ship 12 đang neo đậu tại cảng Cửa Việt bị sóng đánh chìm đến nay vẫn chưa liên lạc được. Việc tìm kiếm, cứu hộ gặp khó khăn vì trời mưa to, sóng biển dữ dội.

Trước đó, tại huyện Hải Lăng, một cháu bé (4 tuổi) đang chơi tại sân nhà sát bờ sông Ô Lâu không may bị trượt chân, đuối nước tử vong.

Thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa cho biết, mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã khiến cho nước ở các sông, suối lên cao. Từ tối ngày 7/10 đến 8h sáng 8/10 trên địa bàn thị trấn Lao Bảo, xã Tân Long, xã Tân Thành đã bị ngập, có nơi ngập sâu hơn 1 m.

Theo ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, để đảm bảo an toàn cho người dân, tính đến 11h trưa 8/10, chính quyền địa phương đã tiến hành di dời 1.078 hộ dân với 4.756 nhân khẩu ở các khu vực có nguy cơ bị ngập lụt đến nơi an toàn.

Còn tại huyện Đakrông, nước trên các sông dâng nhanh khiến các điểm cầu, đập tràn ngập sâu, hàng ngàn hộ dân chịu cảnh cô lập. Trong tối 7/10, chính quyền địa phương đã tiến hành di dời 575 hộ với gần 2.500 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Mưa lớn còn làm các tuyến đường 588, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Đakrông bị sạt lở nặng, chia cắt nhiều nơi. Ngoài ra, tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị như huyện Hải Lăng, Gio Linh và TP Đông Hà mưa lớn khiến các vùng thấp trũng bị ngập lụt và cô lập trên diện rộng.

Cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã ban hành công văn hoả tốc yêu cầu tất cả các cơ sở trường học, trung tâm giáo dục trên địa bàn cho tất cả học sinh nghỉ học từ ngày 8/10, đồng thời chuẩn bị các phương án nhằm chủ động sơ tán học sinh và giáo viên ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trước diễn biến của mưa lũ, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn cho toàn bộ học sinh nghỉ học ngày 8/10. Mưa lũ đã làm một người đàn ông mất tích. Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm từ đêm 7/10. Nạn nhân được xác định là anh Dương Phước Hải (31 tuổi, trú thị trấn Phong Điền). Trước đó, tối 7/10, anh Hải cùng 2 người khác chèo thuyền đi bắt chim ngoài cánh đồng. Gió mạnh khiến thuyền bị lật. Hai người đi cùng bơi được vào bờ, còn anh Hải bị nước cuốn trôi mất tích, đến giờ vẫn chưa được tìm thấy.

Hòa Vang, Hội An chìm trong nước

Trưa 8/10, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng cho biết, sau 2 ngày mưa lớn liên tục với lượng mưa đo được từ 180 đến 300 mm, nhiều địa phương của TP này đã ngập sâu trong nước, nhiều tuyến giao thông bị chia cắt. Theo thống kê chưa đầy đủ đến chiều ngày 8/10, khoảng 500 nhà dân thôn Trung Sơn, thôn Quan Nam 2 (xã Hòa Liên) thôn La Bông (xã Hòa Tiến), thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Tiến) ngập sâu từ 30 cm đến gần 1 m. Nhiều tuyến giao thông liên huyện, liên xã của huyện Hòa Vang bị lũ chia cắt. Hàng trăm ha hoa màu của người dân ở ven sông Cẩm Lệ cũng bị nước dâng cao gây ngập úng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng có công văn gửi sở ngành, địa phương sẵn sàng phương án di dời dân đến nơi an toàn. Các trường học toàn thành phố cho học sinh nghỉ học.

Mưa lớn liên tục trong ngày 7 và 8/10 cũng khiến nước từ thượng nguồn đổ về khiến một số tuyến đường phố cổ Hội An, (Quảng Nam) bị ngập sâu gây khó khăn cho người dân, phương tiện lưu thông đi lại. Chiều ngày 8/10, tại một số tuyến đường phố cổ Hội An như: Bạch Đằng, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học;… nước ngập gần 1 mét gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Các tiểu thương buôn bán ở chợ Hội An phải tranh thu dọn đồ đạc lên vị trí cao hơn nhằm phòng nước sông Hoài đang dâng lên.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Diễn biến mưa vẫn còn phức tạp, địa phương đã sẵn sàng phương án di dời người dân đối với những nhà không an toàn, nghiêm cấm ghe thuyền, ca nô (trừ trường hợp làm nhiệm vụ) đi lại trên sông. Các hoạt động phố đi bộ và bán vé tham quan phố cổ đã tạm nghỉ.

Trong suốt mấy ngày qua, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên cũng liên tục có mưa, nhiều nơi đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, gây thiệt hại người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đặc biệt, quốc lộ 28 (từ xã Đắk Đrô đến Đức Xuyên, tỉnh Đak Nông) bị sạt lở nhiều điểm, có nơi lòng, lề đường bị vùi lấp toàn bộ làm ách tắc giao thông nghiêm trọng, làm 4 cây cầu dân sinh bị ngập, hư hỏng.

Đến trưa 8/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể anh Nguyễn Văn Trường (37 tuổi, trú tại Đội 7, Công ty TNHH một thành viên Bình Dương), người bị nước lũ cuốn trôi khi đi qua ngầm tràn ở xã Ia Púch, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai chiều 6/10.

Bà Trương Thị Bông an tâm sống chung với lũ trong ngôi nhà tránh lũ ở Quảng Bình.

Sống chung với lũ trên nhà bè của Mặt trận

Trong cơn lũ dữ đang hoành hành, thì người dân ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa Quảng Bình lại yên tâm, sống chung với lũ. Vì từ đầu năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ “rốn lũ” xã Tân Hóa 58 nhà bè vượt lũ.

Trên ngôi nhà bè nổi trên mặt nước lũ, bà Trương Thị Bông, ở thôn 1 Yên Thọ (xã Tân Hóa), phấn khởi nói: “Gia đình chúng tôi cảm ơn Đảng, và Mặt trận nhiều lắm. Với sự hỗ trợ nhà bè tránh lũ của Mặt trận tỉnh, mùa lũ lụt này, gia đình chúng tôi đã vơi bớt đi khó khăn, không còn lo thiệt hại về tài sản”.

Ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (Minh Hóa) cho biết, đến chiều ngày 8/10, “rốn lũ” Tân Hóa đã có hơn 300 ngôi nhà ở các thôn 4 và 5 bị ngập, trong đó có nhiều nhà ngập sâu từ 1,2 đến 1,5 m. Với địa hình nằm trong lòng chảo, bao quanh là núi đá, Tân Hóa được xem là “túi đựng nước”, vùng “rốn lũ” của huyện miền núi Minh Hóa nên năm nào cũng là xã bị ngập đầu tiên.

Dù bị ngập sâu nhưng với kinh nghiệm “sống chung với lũ” lâu năm và nhờ những ngôi nhà bè nên hiện tại tất cả người và tài sản ở xã Tân Hóa (Minh Hóa) vẫn tuyệt đối an toàn.

Được biết, ngay từ đầu năm 2020, để giúp người nghèo ở Tân Hóa an tâm sống chung với lũ, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã bàn giao 58 nhà bè vượt lũ cho các hộ nghèo, cận nghèo ở xã Tân Hóa.

Trong khi đó, ở các xã biên giới Trọng Hóa, Dân Hóa, Thượng Hóa và Hóa Sơn (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp. Các tuyến đường vào các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ của đồng bào Rục (xã Thượng Hóa); các thôn bản ở xã Hóa Sơn … đã bị chia cắt nhiều đoạn bởi nước từ các khe suối dâng cao.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó mưa lũ lớn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung đối phó với mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung.

Trong Công điện có nhấn mạnh: UBND các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm 4 tại chỗ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do mưa lũ;

Tập trung một số nhiệm vụ sau: Rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng thấp trũng, ven sông suối, những hộ không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Tiếp tục tổ chức tìm kiếm người còn mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người chết, mất tích; chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ phải di dời, không để người dân thiếu đói, rét.

N.Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Trung căng mình chống lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO