Miệng núi lửa rộng 82 km phủ băng trắng xóa trên sao Hỏa

24/12/2018 16:20

Lớp băng bao phủ miệng núi lửa khổng lồ trên sao Hỏa không bao giờ tan chảy dưới ánh nắng Mặt Trời nhờ cấu tạo bẫy lạnh tự nhiên.

Miệng núi lửa rộng 82 km phủ băng trắng xóa trên sao Hỏa

Bức ảnh chụp miệng núi lửa phủ băng trên sao Hỏa của ESA gợi nhắc không khí Giáng sinh. Ảnh: CNN.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) công bố hình ảnh của miệng núi lửa Korolev, được chụp bởi tàu thăm dò Mars Express hôm 20/12, theo CNN. Lớp băng dày khoảng 1,8 km bao phủ quanh năm khiến miệng núi lửa này có màu trắng xóa.

Miệng núi lửa Korolev có đường kính gần 82 km này nằm ở phía nam mũi cực Bắc có tên gọi Olympia Undae. Bên trong miệng núi lửa sâu 2 km chứa đầy băng, tạo nên một "bẫy lạnh". Không khí thổi qua đây sẽ lạnh đi và lơ lửng ngay phía trên lớp băng, biến thành lớp bảo vệ ngăn không cho hơi ấm từ Mặt Trời làm tan băng.

Miệng núi lửa được đặt theo tên của Sergei Korolev, kỹ sư tên lửa kiêm nhà thiết kế tàu vũ trụ. Korolev làm việc trong chương trình Sputnik và Vostok đưa người đầu tiên lên vũ trụ vào năm 1961. Tên lửa đẩy ở hai chương trình này chính là tiền thân cho tàu vũ trụ Soyuz của Nga hiện nay.

Bức ảnh được tàu thăm dò Mar Express của ESA chụp bằng hệ thống thiết bị camera kỹ thuật số độ phân giải cao (HRSC). Các nhà khoa học ESA kết hợp nhiều hình ảnh với nhau. Tàu Mars Express sắp kỷ niệm 15 năm hoạt động trên quỹ đạo sao Hỏa.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang triển khai sứ mệnh nghiên cứu sao Hỏa sau khi hạ cánh thành công tàu thăm dò InSight. Từ khi đổ bộ sao Hỏa vào ngày 26/11, con tàu đã ghi lại nhiều hình ảnh và khảo sát môi trường xung quanh.

Hôm 19/12, tàu lắp đặt thiết bị đầu tiên là máy đo địa chấn trên bề mặt hành tinh đỏ. Cánh tay robot của InSight có thể vươn dài 1,8 mét, do đó máy đo địa chấn được đặt ở ngay phía trước tàu. Máy đo địa chấn sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu bề mặt, các tầng địa chất, đo và phân tích rung chấn trên sao Hỏa.

Theo Vnexpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miệng núi lửa rộng 82 km phủ băng trắng xóa trên sao Hỏa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO