Minh bạch hóa tạo thành công

Nguyễn Chung 12/03/2022 14:00

Giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, lại là địa phương ven biển, quỹ đất hạn hẹp nhưng để quê hương có cơ hội mở mang, khang trang hơn, bà con nhân dân xóm Giữa, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã động viên nhau không tính toán thiệt hơn, hiến hàng trăm mét vuông đất cho phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo động lực cho Đa Lộc phát triển mạnh mẽ về mọi mặt.

Bà con xóm Giữa hào hứng trong những ngày bắt tay xây dựng nông thôn mới.

Sẵn sàng… tháo tường, xẻ đất

Xóm Giữa, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc những ngày đầu năm, dọc con đường trục chính chạy xuyên qua thôn, xe cộ tấp nập vào ra. Từng chuyến xe hàng hải sản từ bờ biển được các thương lái miền ngoài vào vận chuyển đi, đến. Tiếng người bán buôn, í ới gọi nhau… tất cả tạo nên một khung cảnh mới, mang hơi hướng phố thị của làng biển vốn từng được xem là nghèo khó nhất của Hậu Lộc.

Cách đây khoảng 3 năm về trước, con đường dẫn vào thôn còn nhỏ hẹp, một chiếc ô tô 4 chỗ đi vào làng, con đường lập tức trở thành đường 1 chiều, mọi phương tiện đều phải dừng lại để nhường đường. Các xe bốc hàng từ biển đều phải tìm đường tránh xa hơn, khiến kinh phí vận tải tăng lên nhiều lần. Cũng chính sự trì trệ của giao thông, kinh tế của người dân nơi đây luôn bị bủa vây trong muôn vàn khó khăn, nghèo túng. Đời sống của thôn chỉ thực sự đổi khác khi làm gió xây dựng NTM thổi qua. Đường làng, ngõ xóm được mở rộng, nhà cửa, vườn tược cũng được chỉnh trang, quy hoạch lại, kinh tế của người dân cũng theo đó đi lên theo từng ngày.

Ông Trần Văn Tứ - một trong những người tiêu biểu trong phong trào phá tường rào, hiến đất của thôn kể: Để phục vụ cho cuộc “đổi thay”, người dân xóm Giữa không ngần ngại, động viên nhau hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường giao thông trong xóm. Vậy là nhà nhà ven đường thực hiện dỡ tường rào, tường nhà, công trình phụ,... để bàn giao mặt bằng cho bên thi công. Vì con đường mới, ai nấy đều tự nguyện, phấn khởi. Hơn 20 hộ dân xóm Giữa đã huy động hết sức mình vào công cuộc xây dựng NTM. Đồng thời huy động con em đi làm ăn xa quê chung tay, góp sức "biến" những con đường chỉ rộng khoảng 2m thành đường rộng 4-5m, hai bên xây tường cao hơn 1m.

Trong cuộc tái thiết này, bản thân gia đình ông Tứ cũng đã tự nguyện hiến khoảng 50m2 đất ở để mở rộng đường, không những thế ông còn cùng anh em trong gia đình đóng góp thêm tiền mặt để cùng mọi người trong xóm mua bê tông thảm lên mặt đường cho kiên cố. Ngoài gia đình ông Tứ, còn rất nhiều hộ khác trong xóm cũng hiến đất mở rộng đường…

Dân liệu là xong hết

Từ ngày các tuyến đường trong xóm Giữa được mở rộng, giao thông thuận lợi, không gian nông thôn trở nên thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, người dân trong xóm còn tổ chức trồng cây bóng mát, tạo cảnh quan xanh, đẹp quanh xóm làng. Ông Vũ Tiến Uy - xóm Trưởng cho biết: Mọi người trong xóm, đặc biệt là con em đi làm ăn xa quê hương đã lên ý tưởng, vận động mọi người cùng chung tay, đóng góp để mở rộng đường xóm cho đẹp hơn. Để xây dựng lại tuyến đường mở rộng, chỉ tính riêng những con em hiện đang học tập, làm việc ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đã đóng góp gần 400 triệu đồng”- ông Uy tự hào nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Vũ Văn Đỉnh - Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM của địa phương, đã có tới 318 hộ dân hiến tổng 14.018m2 đất. Nhiều hộ ở các mặt đường lớn, giá trị mỗi mét vuông đất lên đến hàng chục triệu đồng nhưng vẫn tình nguyện hiến để làm vỉa hè. Điển hình như các hộ: Bà Vũ Thị Bôi, ông Trần Văn Chức - trú thôn Yên Hòa đã không ngần ngại, xẻ đôi mảnh đất thổ cư của mình để hiến đất, nắn đường ngay khi được chính quyền, MTTQ đến vận động. Đến nay, toàn bộ tuyến giao thông liên xã, liên thôn đã được mở rộng, thảm nhựa, đổ bê tông khang trang, sạch sẽ, ô tô đi lại thuận lợi...

“Với nỗ lực, quyết tâm đặc biệt là sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, xã Đa Lộc đã đạt chuẩn NTM năm 2020, nhanh hơn so với dự định. Theo tôi, mấu chốt của thành công ở đây vẫn là: Nhà nước đưa chủ trương ra để dân biết, dân bàn, dân làm và dân được kiểm tra. Tất cả phải được minh bạch hóa dưới góc nhìn của người dân. Quy chế dân chủ tại cơ sở được phát huy hết tính ưu việt của mình. Khi bà con đã đồng lòng thì khó mấy cũng làm được”- ông Đỉnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh bạch hóa tạo thành công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO