Minh bạch tài sản để phòng chống tham nhũng

Anh Vũ Ảnh: Quang Vinh 25/09/2017 15:45

TS Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - xã hội UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, giải pháp quan trọng để phòng, chống tham nhũng chính là phải làm mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa việc công khai, minh bạch tài sản của cán bộ, công chức.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại hội nghị.

Sáng 25/9, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý kiến dự án Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Ngọc Đường chủ trì Hội nghị.

Góp ý kiến vào Dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) các đại biểu cho rằng cần quy định về việc công khai và minh bạch tài sản thu nhập nhằm kiểm soát biến động tài sản thu nhập một cách thực chất để xử lý đối với những trường hợp có hành vi tham nhũng.

Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội Lê Đức Bính đặt vấn đề, dự án Luật sửa đổi phải hướng tới quy định rõ hành vi tham nhũng để tham nhũng dễ nhìn, dễ phát hiện mới chống được tham nhũng. Bên cạnh đó, cần có chế tài và làm triệt để việc thu hồi toàn bộ tài sản do tham nhũng mà có.

“Cần quy định việc bồi thường thiệt hại do tham nhũng. Chỉ có vậy mới truy đến tận cùng, để không người nào dám tham nhũng” - LS Bính góp ý.

TS Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - xã hội UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) phải hướng vào thiết thực. “Chống ai”, “ai chống” phải rõ ràng cụ thể đối tượng là những ai, vị trí nào có khả năng tham nhũng.

Từ đó, ông Chức cho rằng giải pháp quan trọng để phòng, chống tham nhũng chính là phải làm mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa việc công khai, minh bạch tài sản của cán bộ, công chức.

“Những gì có thể minh bạch thì không vì lý do đời tư, cá nhân mà không công khai”, ông Chức nêu ý kiến.

Quang cảnh hội nghị.

Từ thực tế thời gian quan việc kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức, hiệu quả thấp, ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, đây là vấn đề nhân dân rất quan tâm và còn nhiều bức xúc chính vì vậy cần có cơ chế để kiểm soát việc kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập không trung thực.

Đặc biệt ông Thường đề nghị, phải có cơ chế quy định về việc xử lý tài sản thu nhập có dấu hiệu tham nhũng để tránh tẩu tán thu nhập và chạy trốn ra nước ngoài. Nếu không quy định cụ thể về cơ chế thì rất khó để thu hồi được tài sản tham nhũng.

Về một số nội dung công tác phòng chống tham nhũng liên quan đến quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, ông Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng việc dự thảo quy định “Hàng năm UBTƯ MTTQ việt Nam chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên và tổ chức cá nhân khác xây dựng và công khai báo cáo phản biện xã hội đánh giá thực trạng tham nhũng và hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng” là không có tính khả thi.

“Mặt trận và các tổ chức, cá nhân khác phối hợp xây dựng báo cáo phản biện bằng phương thức nào khi dự thảo Luật không quy định các cơ quan nhà nước phải gửi báo cáo tình hình tham nhũng và công tác phòng chống tham nhũng đến các tổ chức mặt trận. Bên cạnh đó dự thảo Luật cũng không quy định rõ các tổ chức Mặt trận gửi báo cáo phản biện đến cơ quan nào, vào thời gian nào để tham khảo”, ông Khiển nói.

Cũng tại Hội nghị nhiều ý kiến đại biểu cũng đề nghị dự thảo Luật cần quan tâm đến cơ chế bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng để bảo vệ một cách tốt nhất đối với nhưng người tố cáo hành vi tham nhũng.

Bên cạnh đó phải có hình thức khen thưởng thích đáng đối với những người tố cáo đúng các hành vi tham nhũng…

Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) được nhân dân và các cấp các ngành rất quan tâm và cơ quan chủ trì soạn thảo đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi dự án Luật này để từng bước thể chế hóa bằng pháp luật công tác phòng chống tham nhũng.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết, sau Hội nghị, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tập hợp các ý kiến gửi đến cơ quan soạn thảo, hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội xem xét cho ý kiến vào vào kỳ họp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh bạch tài sản để phòng chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO