Minh bạch thu phí BOT đường thủy

Đoàn Xá 11/09/2019 08:00

Là dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) đường thuỷ đầu tiên ở khu vực phía Nam cũng như cả nước, dự án BOT đường thuỷ Bình Lợi nằm trên sông Sài Gòn chuẩn bị đưa vào hoạt động thu phí đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Bên cạnh ý kiến ủng hộ, cũng có không ít người lo ngại những hệ luỵ kéo theo, đặc biệt là thu phí tàu thuỷ để làm đường cho tàu lửa sử dụng.

Về lâu dài, lợi ích của dự án BOT đường thuỷ Bình Lợi là điều không thể phủ nhận. Dù không thay đổi nhiều hiện trạng gì của tuyến luồng lạch trên sông Sài Gòn nhưng dự án đã xây dựng cầu Bình Lợi mới thay thế cầu cũ. Đây là cây cầu sắt có tuổi đời lên đến 117 năm, do người Pháp xây dựng cùng với tuyến đường sắt Bắc Nam. Mức tĩnh không của cầu cũ chỉ khoảng 2 mét (tuỳ theo mực thuỷ triều) nên rất nhiều tàu thuyền có tải trọng lớn không thể di chuyển qua. Vì vậy, khi cầu Bình Lợi mới có mức tĩnh không khoảng 7 mét sẽ giúp cho nhiều phương tiện đường thuỷ lưu thông dễ dàng.

Hơn nữa, hiện nay đường bộ lưu thông ở khu vực TPHCM tới Bình Dương, và xa hơn là từ Bà Rịa Vũng Tàu tới Bình Dương (hoặc Tây Ninh, Bình Phước) thường xuyên ùn tắc, gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Vì thế, khi dự án này đưa vào hoạt động, nhiều tàu container từ các cảng Cát Lái (TPHCM), cảng Cái Mép, Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng có thể đưa các tàu container cỡ nhỏ lên cảng Bến Súc để tiếp tục đưa lên các khu vực khác.

Việc vận chuyển bằng đường thuỷ có nhiều lợi ích hơn so với đường bộ vì tàu thuỷ, dù cỡ nhỏ nhưng cũng có thể chở được hàng chục container, thay vì một container như xe tải. Về mức phí, một xe container đường bộ có mức phí cao hơn so với container hàng nếu di chuyển đường thuỷ, trong cùng một km đường. Ngoài ra, với quy định chỉ thu phí tàu lớn hơn 300 tấn tải trọng, dự án thu phí này cũng sẽ không ảnh hưởng đến các tàu nhỏ của người dân hoạt động đánh bắt thuỷ sản trên sông.

Tuy nhiên, dự án này cũng tồn tại một số bất cập mà nếu không giải quyết triệt để sẽ gây khó khăn cho nhiều dự án BOT đường thuỷ triển khai trong thời gian tới. Cụ thể, dù là dự án cải tạo tuyến đường sông nhưng gần 70% trong số 1.300 tỷ đồng tiền vốn của dự án này lại sử dụng để xây cầu sắt Bình Lợi mới. Dù sử dụng trọn vẹn cầu Bình Lợi mới nhưng các phương tiện tàu lửa lại không phải đóng phí. Trong khi phương tiện tàu thuỷ, không sử dụng đường sắt này lại là phương tiện đóng phí chủ yếu. Ngoài ra, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn bởi sông Sài Gòn là tuyến đường thuỷ tự nhiên, có sẵn nhưng các phương tiện phải nộp phí trong thời gian dài tới hơn 20 năm cho dự án cải tạo có hợp lý, minh bạch hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh bạch thu phí BOT đường thủy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO