Mình vì mọi người

Thiện Dân 01/02/2021 07:00

Trong tình hình dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát và lan tràn, diễn biến phức tạp như hiện nay, thì tinh thần “mình vì mọi người”, tuân thủ pháp luật càng phải được chú trọng, coi trọng hơn bao giờ hết.

Đợt bùng phát dịch từ cộng đồng lần này vẫn lại xuất phát từ ý thức chủ quan, buông lỏng tinh thần phòng, chống dịch từ các đơn vị đến mỗi cá nhân. Từ một vài kẽ hở nhỏ nhất, “giặc”- virus Corona đã tiếp tục lọt qua hàng rào chắn, sinh sôi, nảy nở, tác oai, tác quái khiến cả cộng đồng vất vả, lao đao.

Ý thức chủ quan, buông lỏng từ chính mỗi con người. Ai cũng biết dịch Covid-19 trên toàn thế giới đang diễn biến phức tạp. Ai cũng biết nơi mình ở, xung quanh mình bất cứ lúc nào cũng có thể có virus, thậm chí mình có thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên ai cũng lại nghĩ nơi mình không có, chưa có, anh em bạn bè xung quanh mình không nhiễm bệnh, mình chưa nhiễm…

Và rồi nhiều người đã chủ quan, không tuân thủ, lơi lỏng các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh, quy định 5 K, tự do hồn nhiên đi lại, ăn uống, nhậu nhẹt… Như bệnh nhân 1552 vẫn đi làm, đi ăn mừng nhà mới, đi chợ, tiếp xúc với người xung quanh… Hay bệnh nhân 1694 đã có cả lịch trình dày đặc tiếp xúc, đi lại, ăn uống… để rồi vô tình phát tán dịch bệnh, tiếp tay cho “giặc”...

Sự vô tình, lơi lỏng, chủ quan đã gây nên hậu quả khôn lường. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm người đã bị nhiễm bệnh, mọi công việc ngừng trệ, hàng chục ngàn người đã phải cách ly. Cả gia đình bệnh nhân 1694 đều bị nhiễm bệnh. Em bé lớp 3 liên quan đến bệnh nhân 1694 nhiễm bệnh, cả lớp học từ cô giáo đến các bạn phải cách ly khi ngày nghỉ Tết đang đến gần.

Để chống dịch, chống giặc, vì cộng đồng, người nhiễm bệnh, người liên quan như F1, F2 đều phải cách ly, tự cách ly để chữa bệnh, phòng bệnh. Nếu như mỗi người cảnh giác hơn với dịch bệnh, tự cảnh giác ngay cả với chính mình sớm hơn thì sẽ hạn chế được hậu quả, rủi ro cho bản thân, gia đình, cho quê hương, đất nước.

Việc phòng, chống dịch thời gian qua đã có nhiều bài học đắt giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mình vì mọi người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO