Mở cửa bầu trời

Hà Trọng Nghĩa 19/03/2021 10:00

Sáng ngày 17/3, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và 63 tỉnh, thành phố về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và giao thương có sự kiểm soát.

Trưa ngày 25/9/2020, chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên (mang số hiệu VN417 của Vietnam Airlines) sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 về tới sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Chuyến bay có 104 hành khách, bao gồm 15 khách nước ngoài, 89 khách Việt Nam, trong đó có 3 khách là trẻ em dưới 2 tuổi.

Đây là chủ trương lớn và cũng là quyết tâm lớn khi dịch Covid-19 trên thế giới giảm nhiệt nhờ các chiến dịch tiêm chủng vaccine ào ạt; đồng thời nước ta cũng đã kiểm soát rất tốt dịch. Nền kinh tế đang vận hành trong trạng thái bình thường mới.

Cần nói ngay rằng, trong khó khăn suốt từ đầu năm 2020 đến nay, chúng ta vẫn kiên trì, kiên quyết thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống Covid-19 vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Chủ trương ấy đã đem đến thành công cho kinh tế nước nhà trong một năm đầy khó khăn. Vì thế, đây là thời điểm tốt để chuẩn bị “mở cửa bầu trời”, nếu không muốn chậm chân.

Còn nhớ, vào thời điểm giữa tháng 9/2020, chúng ta cũng đã “mở cửa bầu trời” tham gia các chuyến bay quốc tế với một số đối tác, sau thời gian khá dài dừng bay để quyết liệt chống Covid-19. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 15/9 có các chuyến bay với 6 tuyến: Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam - Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam - Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Đài Loan, Trung Quốc (Taipei). Còn từ ngày 22/9, triển khai đối với các đường bay Việt Nam - Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam - Lào (Vientiane).

Để phòng chống Covid-19, điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại từ các địa bàn trên (không bao gồm người quá cảnh từ nước thứ ba) phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay và sẽ được xét nghiệm RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh tại địa điểm cách ly, được cách ly tại nhà công vụ của cơ quan đại diện hoặc tại khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định.

Sau đó không lâu, tình hình dịch Covid-19 lại diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu với những làn sóng SARS-CoV-2 dữ dội, đặc biệt khi xuất hiện nhiều biến thể virus mới với tốc độ lây lan nhanh hơn.

Đến chiều ngày 1/12/2020, kết luận họp Thường trực Chính phủ về Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các chuyến bay thương mại tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết). Ngày 5/1/ 2021, Thủ tướng ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Yêu cầu tạm dừng tổ chức các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và đang có dịch diễn biến phức tạp, trước hết là từ Anh, Nam Phi.

Điểm lại diễn biến tình hình, với việc “bay hay không” thời gian qua cho thấy Chính phủ luôn có những chỉ đạo sát với tình hình, rất chủ động và cũng rất linh hoạt. Vì vậy, lần này, khi xem xét, nghiên cứu các điều kiện để “mở lại bầu trời” chúng ta hoàn toàn tin tưởng đó là chủ trương đúng khi căn cứ vào tình hình dịch bệnh thế giới, trong nước.

Cũng cần nói rằng, hiện nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã rục rịch “bay”. Thời gian “đóng cửa bầu trời” kéo dài đã khiến cả hàng không lẫn du lịch rơi vào tình thế nguy cấp. Vì vậy, khi tình hình sáng lên thì việc bay lại là có thể.

Tại châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) sắp công bố một loại “thẻ thông hành Covid-19” cho phép du lịch tự do vào mùa hè này (bắt đầu từ tháng 6/2021), bất chấp chiến dịch tiêm chủng chậm chạp của khối và những rủi ro do các biến thể virus mới gây ra. Trung Quốc cũng chuẩn bị mở cửa hoàn toàn vào tháng 7 tới. Thái Lan chấp nhận cho những người có “hộ chiếu vaccine” vào đất nước mình mà không cần cách ly.

Chung nhận thức vaccine là vũ khí quan trọng bậc nhất trong cuộc chiến chống dịch do virus gây ra, nhiều quốc gia đã lên kế hoạch mở cửa ra bên ngoài. Với Việt Nam, chúng ta vừa thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định y tế về phòng chống Covid-19, vừa đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine và thực tế cho thấy chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh thì lại càng cần sớm “mở cửa bầu trời”. Với các quốc gia vẫn đang “quằn quại” vì Covid-19 còn lên kế hoạch mở cửa, huống hồ chúng ta được thế giới đánh giá là “ngôi sao” trong cuộc chiến chống dịch.

Tất nhiên, bằng kinh nghiệm đã có, chúng ta không bao giờ chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh. Khi “mở cửa bầu trời” nối lại các chuyến bay thương mại thì nhất định càng phải chặt chẽ hơn các biện pháp phòng chống dịch.

Nhưng, như đã nói, với những gì đã và đang diễn ra cũng như lượng định tình hình phía trước, hoàn toàn có thể nói rằng đây chính là thời điểm cần gấp rút đẩy mạnh việc“mở cửa bầu trời”, nhất là khi kỳ du lịch mùa hè đã đến rất gần, với dự cảm rằng mở cửa sẽ bội thu; ngược lại đóng cửa sẽ thất thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa bầu trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO