‘Mở cửa’ bầu trời

Hồng Nga 10/10/2021 08:36

Phục hồi kinh tế chỉ có thể thực hiện được khi có sự chung sức của nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân… Tuy nhiên, thực tế những ngày qua cho thấy, có sự vênh lệch ở một số nơi.

Đơn cử như việc nối lại các chuyến bay nội địa cũng luôn gặp khó. Chính vì thế, việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định sẽ khai thác 38 chuyến bay chở khách/ngày trên 19 đường bay giữa Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác bắt đầu từ hôm nay (10/10) được người dân, doanh nghiệp ủng hộ.

Quy định trên được ban hành sau khi tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và sự thống nhất của các bộ ngành và địa phương, đơn vị liên quan tại cuộc họp ngày 8/10.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quy định này áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc và thực hiện thí điểm từ ngày 10/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021; sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Về kế hoạch khai thác, Bộ Giao thông Vận tải cho hay: Trong giai đoạn thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổng hợp tình hình, sơ kết đánh giá, phối hợp các địa phương để đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc bổ sung, điều chỉnh kế hoạch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, kế hoạch khai thác giai đoạn thí điểm gồm 19 chuyến bay khứ hồi (38 chuyến bay mỗi ngày).

Theo đó, đường bay TP HCM đi/đến Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc (tần suất được cho phép mỗi chặng được khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày).

Đối với đường bay Hà Nội -TP HCM được khai thác một chuyến bay khứ hồi mỗi ngày; đường bay Hà Nội – Đà Nẵng được khai thác một chuyến bay khứ hồi mỗi ngày.

Trong khi đó đường bay Đà Nẵng Cần Thơ, Đà Nẵng – Đắk Lắk, Đà Nẵng – Cần Thơ mỗi chặng bay cũng được khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Đối với đường bay Hà Nội – Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải cho hay sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, đối với đường bay TP HCM đi/đến Gia Lai, Rạch Giá (Kiên Giang) cũng sẽ được cho phép khai thác mỗi chặng một chuyến bay khứ hồi mỗi ngày.

Đối với đường bay Thanh Hóa - Lâm Đồng, Bộ Giao thông Vận tải cho phép được bay khứ hồi một chuyến mỗi ngày.

Đi cùng với việc này, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã hướng dẫn cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn việc tổ chức và thực hiện chuyến bay.

Các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Hành khách phải đảm bảo các điều kiện: Phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay;

Ngoài ra, hành khách cần phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát theo mẫu tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Quy định này; không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… Trên máy bay, hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các cảng hàng không, sân bay phải bố trí khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Mở cửa’ bầu trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO