Mở cửa đón khách du lịch

An Hà 01/11/2021 06:00

Bắt đầu từ hôm nay, ngày 1/11, tỉnh Kiên Giang sẽ đón du khách nội địa trở lại sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư. Trong giai đoạn đầu, Kiên Giang sẽ đón khách nội tỉnh và du khách đến từ những nơi có cấp độ dịch cấp 1 và cấp 2, đến các điểm tham quan như Phú Quốc, Rạch Giá và Hà Tiên.

Theo kế hoạch, Kiên Giang sẽ đón khách du lịch nội địa trở lại theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ ngày 1 đến 30/11 tới, ngành du lịch sẽ đón khách nội tỉnh và khách đến từ các tỉnh có cấp độ dịch nguy cơ thấp (cấp 1) và nguy cơ trung bình (cấp 2).

Giai đoạn 2, ngành du lịch sẽ mở rộng thị trường, đón du khách từ những nơi có đường bay trực tiếp đến Phú Quốc như Thanh Hóa, Lâm Đồng, Nghệ An, Đà Nẵng, Hải Phòng… Phạm vi đón khách ở giai đoạn này sẽ rộng hơn. Để đến Kiên Giang du lịch, khách du lịch cần tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Khách đi từ vùng dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế (vùng phong tỏa) cần có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam đến Kiên Giang cũng thực hiện các quy định tương tự như khách trong nước.

Cùng với kế hoạch đón khách nội địa trở lại, Kiên Giang cũng đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc bằng hộ chiếu vaccine. Dự kiến, Phú Quốc sẽ đón một số chuyến bay từ ngày 20/11, để vận hành thử nghiệm quy trình đón và phục vụ khách. Đến ngày 20/12, Phú Quốc sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch đón khách quốc tế theo lộ trình 2 giai đoạn, kéo dài đến ngày 20/6/2022.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái, tỉnh khuyến khích khách đi du lịch theo chương trình tour trọn gói của các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành. Điểm đón khách du lịch giai đoạn này là các khu, điểm du lịch tại Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Hải.

Trong khi đó, đô thị cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) cũng đã sẵn sàng mở cửa đón khách, khôi phục các hoạt động du lịch, với phương châm “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và tác động nặng nề đến du lịch Quảng Nam. 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượt khách du lịch giảm mạnh, chỉ đạt trên 300.000 lượt khách, giảm trên 77% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm gần 95% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu đạt 281 tỷ đồng; thu nhập xã hội từ du lịch đạt 660 tỷ đồng, giảm trên 73% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm trên 93% so với cùng kỳ năm 2019; thiệt hại về du lịch khoảng 15.000 tỷ đồng.

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở, cho biết: Với chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, để có thể khôi phục trở lại hoạt động kinh doanh du lịch trong bối cảnh bình thường mới và mở cửa đón khách du lịch một cách an toàn, bền vững, Quảng Nam đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, phương án, kế hoạch để đón cơ hội phục hồi ngay khi có điều kiện.

Còn theo ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc mở cửa đón khách trở lại hiện nay rất cần thiết, phù hợp với các nghị quyết, quy định, hướng dẫn thích ứng trong bối cảnh mới.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp du lịch, để mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả, cần phải nhanh chóng tháo gỡ được những “rào cản” như sự không thống nhất trong ứng dụng khai báo y tế, liên thông dữ liệu tiêm vaccine, xét nghiệm, đặt dịch vụ; kết nối thông suốt về giao thông liên tỉnh, liên vùng, vì bản chất du lịch là di chuyển và không giới hạn về mặt không gian....

Ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế đã lên kế hoạch mở cửa đón khách nội tỉnh, nội địa từ tháng 11; khách quốc tế từ tháng 12. Đối với du khách nội tỉnh phải thực hiện nghiêm thông điệp 5k, có thẻ kiểm soát dịch bệnh để quét mã QR. Đối với khách nội địa từ 18 tuổi trở lên phải tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày; hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Khách du lịch dưới 18 tuổi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Kể từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Huế ước đạt 633.532 lượt, giảm 54,2% so với cùng kỳ; doanh thu từ du lịch ước đạt 1.097,2 tỷ đồng, giảm 69,3%

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa đón khách du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO