Mở cửa du lịch: Vẫn ‘ngóng’ khách quốc tế

NGỌC HÀ 24/04/2022 07:09

Sau khi khởi động lại hoạt động đón khách quốc tế, trong tháng 3, khách quốc tế đến với Việt Nam tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí, Tạp chí du lịch của Canada, Travel Off Path còn nhận định, với phương án mở lại hoạt động du lịch từ 15/3, Việt Nam trở thành quốc gia có chính sách nhập cảnh dễ dàng nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Du khách trở lại với Quảng Ninh sau dịch Covid-19.

Những tín hiệu khả quan

Theo thống kê, 3 tháng đầu năm, Việt Nam là điểm đến của hơn 22.000 lượt khách quốc tế. Riêng trong tháng 3 có 15.000 du khách quốc tế. Theo Trung tâm thông tin (Tổng cục Du lịch - Bộ VHTTDL), dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy, ở khu vực Đông Nam Á, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Singapore có sự tăng bắt đầu từ đầu tháng 3/2022, tăng đến 400%.

Bên cạnh đó, khách đến từ Australia tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam đạt ở mức cao trong khoảng 3 tháng đầu năm nay, với mức tăng kỷ lục: 760% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Với mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 6.900 tỉ đồng trong năm 2022, TP Hạ Long đang chủ động làm mới và tung thêm những sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách đến trải nghiệm. Địa phương cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp phục hồi du lịch, duy trì và khẳng định thương hiệu của du lịch Hạ Long.

Các điểm đến được du khách đặc biệt quan tâm tìm kiếm trong thời gian qua vẫn là những nơi truyền thống luôn có sức hấp dẫn nhất định đối du khách quốc tế gồm: Hà Nội, TP HCM, Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Huế (Thừa Thiên - Huế), Đà Lạt (Lâm Đồng), Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)…

Đáng chú ý, lượng tìm kiếm của khách quốc tế đến từ Mỹ tăng nhanh bắt đầu từ tháng 2 với khoảng 480%, hay Pháp tăng 376% so với cùng kỳ năm 2021. Còn Đức tăng khoảng 350% vào đầu tháng 2/2022.

Kết quả đạt được từ đầu năm 2022 đến nay, đã giúp cho du lịch Việt Nam lọt Top nhóm có chỉ số tìm kiếm tăng cao nhất trên thế giới, đạt hơn 75%.

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ

Để thu hút khách quốc tế, hiện nhiều điểm đến cũng đang tích cực làm mới các sản phẩm du lịch. Như tại Hà Nội các di tích, danh thắng đang nỗ lực kết nối với các đơn vị lữ hành để thu hút khách tham quan bằng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Theo ghi nhận, trên các nền tảng mạng xã hội của các di tích, danh thắng như: Hoàng thành Thăng Long; Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò… nhiều bài viết được đăng tải, giới thiệu hình ảnh về văn hóa Thủ đô. Trong đó, nhiều tour tham quan như “Đêm thiêng liêng” của di tích Nhà tù Hỏa Lò có hiện tượng “cháy vé”, các đoàn khách đã mua vé hết tháng 4/2022.

Ông Trần Trung Bắc - Đại diện Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết: “Hiện tour “Đêm thiêng liêng” đang phục vụ khách nội địa. Chúng tôi ấp ủ ý tưởng cho ra chương trình đêm đặc biệt dành cho du khách nước ngoài. Đêm đặc biệt này sẽ có thuyết minh bằng tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác, để du khách quốc tế hiểu hơn ý nghĩa lịch sử, văn hóa của di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Để làm được điều này, chúng tôi đã có phương án đào tạo, nâng cao kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên, không có gì thay đổi trong tháng 8 và 9 sẽ có nhiều khách quốc tế đến trải nghiệm”.

Tương tự, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu thông tin: Chúng tôi đã gửi thông tin, xin phép để triển khai chương trình ứng dụng 3D Mapping tại di tích và đang đợi các cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa vào triển khai.

Để thu hút du khách, Trung tâm Hoạt động Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã xây dựng nhiều sản phẩm, hoạt động tổ chức tại hồ Văn, vườn Giám. Còn tại khu nội tự, Trung tâm tổ chức các hoạt động trải nghiệm với hoạt động trưng bày Quốc Tử Giám, giới thiệu cho khách giá trị lịch sử, truyền thống đạo học ở di tích.

Đặc biệt, Trung tâm đang xúc tiến xây dựng tour du lịch ban đêm nhằm khai thác vẻ đẹp Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm, có áp dụng công nghệ 4.0, để kể câu chuyện về đạo học Việt Nam. Với những nỗ lực kể trên, ông Lê Xuân Kiêu cho biết: “Cuối tháng 4 và trong tháng 5 tới, Văn Miếu - Quốc Tử Giám dự kiến sẽ đón những đoàn khách tham quan quốc tế, chủ yếu đến từ các quốc gia châu Á và một số nước châu Âu”.

Tại TP HCM, cũng có nhiều tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch. Đặc biệt, chương trình “TP HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” kêu gọi hưởng ứng tích cực của các sở, ban ngành, quận huyện, mọi công dân đang sinh sống và làm việc tại TP HCM, truyền tải thông điệp thành phố là điểm đến an toàn - hấp dẫn - thân thiện, nhằm thu hút khách du lịch.

Với chương trình trên, gần 130 du khách Mỹ được chào đón tại Bảo tàng Lịch sử ngày 8/4, là đoàn khách quốc tế đông nhất tới thành phố sau khi du lịch mở cửa.

Là số ít những người trong đoàn trở lại Việt Nam, bà Debra Rosen nói mình hiếm khi du lịch hai lần một nơi nào đó nếu không thật sự yêu thích và ấn tượng. “Tôi đã làm điều đó với TP HCM và Việt Nam. Tôi yêu đất nước các bạn”, vị khách đến từ California bày tỏ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho biết: Sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, công tác quảng bá xúc tiến du lịch, kích cầu du lịch để thu hút khách du lịch quốc tế sẽ được ngành du lịch tăng cường mạnh mẽ. Theo đó, việc khai thác thị trường khách du lịch quốc tế cũng như khai thác các phân đoạn thị trường khách mới tại những thị trường truyền thống sẽ ngày càng được đa dạng hóa.

Quảng bá chưa đủ mạnh

Dẫu vậy, thực tế ở một số địa điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa)… lượng khách quốc tế vẫn chưa đông. Nhiều khách sạn, dịch vụ vận chuyển mới hoạt động khoảng 30% công suất, đây là những điểm đón nhiều lượng khách Trung Quốc. Bởi vậy, thời điểm này nguồn khách du lịch từ Trung Quốc vẫn vắng.

Bên cạnh đó, có một thực tế việc quảng bá, tuyên truyền về du lịch của ta chưa đủ mạnh. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến Việt Nam bỏ lỡ cơ hội đón khách ngoại, cho dù điều kiện nhập cảnh rất thông thoáng. Cụ thể, khách quốc tế vào Việt Nam chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính, không cần cách ly, chính sách miễn visa một số thị trường cũng đã phục hồi như giai đoạn trước dịch, còn lại thì xin visa vào như trước dịch.

Về vấn đề này, CEO Oxalis Nguyễn Châu Á nhận định: Marketing, truyền thông vốn là điểm yếu nhất của du lịch Việt Nam từ trước đến nay. Như hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) nổi tiếng là một trong những hang động kỳ vĩ nhất thế giới, nhưng hỏi 10 người Singapore, cả 10 người đều bảo không biết.

Lâu nay, Việt Nam đều chủ yếu “nhờ” đối tác nước ngoài truyền thông “giùm”. 80% khách quốc tế đến Việt Nam đều do các công ty nước ngoài đưa về. “Việt Nam có đẹp đến đâu, có sản phẩm mới thế nào, mở cửa thông thoáng ra sao mà khách không biết thì họ cũng không tới. Du lịch Việt Nam cần sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, dài hơi và liên tục thì mới có thể tận dụng lợi thế cạnh tranh, mau chóng khôi phục”, ông Nguyễn Châu Á đề xuất.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Chúng ta cần tiếp tục làm tốt việc truyền thông về các chính sách visa, y tế, nhập cảnh cũng như cần có thêm thông tin kết nối với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để khách quốc tế có thể được tiếp cận thêm nhiều thông tin về chính sách mở cửa du lịch của Việt Nam.

“Cháy vé” bay dịp lễ 30-4, 1-5

Thông tin từ Vietravel Airlines cho biết các chuyến bay của hãng này từ TP HCM, Hà Nội đến các điểm du lịch như Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc đã đạt được 80 - 100% số chỗ ngồi trong dịp cao điểm từ 27/4 đến 3/5. Trong đó, các chặng bay từ TP HCM đến Phú Quốc gần như “cháy vé”. Hãng bay này cho biết trong giai đoạn cao điểm, giá vé tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường, trong đó cao nhất là chuyến TP HCM - Hà Nội với giá 3,3 triệu đồng/chiều.

Tương tự, chặng bay từ Hà Nội - Phú Quốc ngày 29/4, giá vé một chiều rẻ nhất của Vietnam Airlines hơn 4,1 triệu đồng, hạng thương gia 7 triệu đồng. Vietjet chặng TP HCM - Đà Nẵng giá 1,4 triệu đồng/vé, Bamboo Airways 1,5 - 2,3 triệu đồng/vé giai đoạn khởi hành từ 28/4…Đại diện Vietravel Airlines cho biết sẽ mở thêm đường bay với chuyến bay Hà Nội - Quy Nhơn và khai thác trở lại chuyến Hà Nội - Đà Nẵng từ 22/4. Bamboo Airways sẽ tăng 15% cung ứng tải nội địa và tăng tần suất bay trên toàn mạng bay, hãng chủ động bố trí các chuyến bay tối muộn (sau 20h) đi/đến các điểm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại đang tăng mạnh của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa du lịch: Vẫn ‘ngóng’ khách quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO