Mở cửa nhưng thị trường vẫn đìu hiu

ĐOÀN XÁ 14/10/2021 00:28

Gần 2 tuần sau khi TP HCM cho phép các dịch vụ buôn bán mở cửa trở lại, ghi nhận thực tế nhiều quán ăn, tiệm cà phê, chợ truyền thống, siêu thị... gặp khó vì sức mua yếu. Thậm chí, một số nơi đã đóng cửa trở lại, trả mặt bằng do kinh doanh ế ẩm.

Chợ Tân Bình (quận Tân Bình) từ lâu được coi là trung tâm mua bán vải vóc, quần áo lớn nhất khu vực phía Nam. Nhiều cửa hàng ở đây cung cấp hàng hóa không chỉ cho TP HCM mà còn các tỉnh, thành lân cận. Tuy nhiên hiện nay chợ Tân Bình rất vắng vẻ, đìu hiu. Chỉ một số ít sạp mở bán trở lại, nhưng khách mua rất ít.

Bà Nguyễn Thị Hồng, 43 tuổi, chủ một cửa hàng vải cho biết: “Bình thường cả chục tuyến đường quanh chợ đều là cửa hàng bán quần áo, vải vóc nhưng hiện nay ít người mở bán lắm. Tôi mở cửa hàng từ đầu tuần mà chỉ bán được vài đơn hàng. Thời gian trước có ngày tôi bán 3-4 ngàn bộ quần áo, chủ yếu cho tiểu thương ở chợ huyện dưới Đồng Tháp, An Giang vì là đầu năm học, người ta mua nhiều. Năm nay thì không có khách nào lên đơn. Từ giờ tới tết mà vẫn vậy chắc phải trả mặt bằng chứ tiền thuê mỗi tháng gần 15 triệu đồng sao chịu nổi”, bà Hồng cho hay.

Tương tự, chợ An Đông (quận 5), một trong những chợ lớn nhất ở TP HCM chuyên bán đồ mỹ phẩm, quần áo, trang sức, mỹ nghệ... cũng rất vắng vẻ, đìu hiu dù đây là chợ được TP HCM cho phép mở cửa. Nhiều tiểu thương đã tới trả mặt bằng để “cắt lỗ” vì nắm bắt được nhu cầu khách hàng ít. Thông thường, quanh các khu chợ lớn ở TP HCM luôn có hàng trăm các cửa hàng của hộ dân kinh doanh “ăn theo” nhưng hiện nay cả chợ lẫn những sạp “ăn theo” này đều vắng khách.

Ngoài thực tế vắng khách, một số chủ sạp ở chợ An Đông cho biết chi phí cước vận tải tăng khiến việc nhập hàng, xuất hàng cũng gặp khó, đẩy giá cả tăng lên khiến người mua ít đi. Ngoài những khu chợ lớn vắng vẻ, ít người mua bán thì các chợ truyền thống ở các phường xã, quận, huyện cũng chịu chung số phận. Theo quan sát của PV, hầu hết chỉ những cửa hàng bán lương thực thực phẩm, đồ ăn, đồ uống là có khách mua bán, còn những mặt hàng khác như giầy dép, quần áo, mỹ phẩm, trang sức... khá vắng vẻ, chưa mở bán trở lại.

Ngoài các khu chợ, những tuyến đường ở TP HCM cũng chưa trở lại nhịp hoạt động mua bán bình thường, nhưng cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh, cà phê chỉ lác đác mở cửa. Phần vì quy định chỉ bán mang đi khiến nhiều chủ cửa hàng gặp khó, phần vì nhu cầu người dân ra quán chưa nhiều.

Hơn 10 ngày qua chính quyền TP HCM đã nỗ lực rất nhiều nhằm mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội song song với việc phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, hiện các dịch vụ kinh doanh buôn bán ở thành phố vẫn chưa hoạt động như kỳ vọng. Một phần vì dịch bệnh chưa chấm dứt hẳn, một phần vì “cú sốc Covid-19” quá lớn khiến nhiều đơn vị kinh doanh, chủ cửa hàng chưa gượng dậy nổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa nhưng thị trường vẫn đìu hiu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO