Mở cửa trường học an toàn

Miên Thảo 11/01/2022 07:22

Tới thời điểm này, nhiều địa phương đã tổ chức dạy trực tiếp đối với các khối của bậc học phổ thông, tuy nhiên tại các địa phương dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì hình thức dạy - học trực tuyến (hình thức online) vẫn phải duy trì. Đây cũng là chuyển “chẳng đặng đừng” vì dạy - học trực tuyến xét cho cùng chỉ là giải pháp tình thế để phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều tỉnh thành trên cả nước đã mở cửa trường học sau thời gian dài triển khai dạy học trực tuyến.
Ảnh: Quang Vinh

2 năm qua, việc các nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến là khá phổ biến, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài. Có không ít địa phương học trò mới quay lại trường không được bao lâu thì lại phải trở lại hình học từ xa. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới học sinh, thầy cô giáo, nhà trường cũng như phụ huynh học sinh.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 căng thẳng là biện pháp duy nhất để học sinh không bị gián đoạn học tập. Đó là chủ trương đúng đắn và cần thiết phù hợp với thực tế, bảo đảm ở mức tốt nhất có thể quyền được học tập của học sinh. Cách dạy và học ấy buộc thầy cô phải tăng cường trách nhiệm, vất vả hơn và học sinh cũng vất vả hơn. Nhất là với học sinh con nhà nghèo, học sinh ở vùng sâu vùng xa, miền núi thiếu phương tiện để học trực tuyến.

Nhưng vượt lên gian khó, chúng ta vẫn tổ chức việc dạy và học. Năm học 2020 - 2021 kết thúc với kết quả khả quan. Năm học 2021 - 2022 này cũng đã qua một học kỳ cả thầy lẫn trò đều cùng nhau chịu thương chịu khó. Thông tin ban đầu từ nhiều địa phương cho biết, dù khó khăn nhưng chất lượng dạy và học về cơ bản vẫn bảo đảm.

Kể từ tháng 10, khi cả nước thực hiện chủ trương mở cửa, thích ứng an toàn, hiệu quả với phòng, chống dịch Covid-19, nhiều địa phương đã “mở cửa trường” đón học sinh đến lớp. Tới nay, ngày càng có thêm nhiều địa phương tổ chức dạy - học trực tiếp và vẫn bảo đảm an toàn cho cả thầy và trò. Có được điều đó trước hết là nhờ công tác phòng, chống dịch chặt chẽ của các nhà trường, cùng đó là sự cẩn thận của các bậc phụ huynh cùng các em học sinh.

Tuy nhiên, việc quan trọng nhất mà chúng ta đã làm được chính là khẩn trương tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh. Với học sinh Trung học phổ thông, hầu hết các em đã được tiêm mũi 1, mũi 2. Học sinh Trung học cơ sở ở nhiều địa phương cũng đã được tiêm vaccine. Chính “vũ khí vaccine” đã cho phép chúng ta mở lại được trường học để học sinh được học trực tiếp. Đây là thành công rất đáng ghi nhận của đất nước, trong đó có nỗ lực rất lớn của ngành Giáo dục và ngành Y tế.

Kể từ hôm qua, ngày 10/1, thêm nhiều trường học tiếp tục đón học sinh đến trường. Nhiều tỉnh phía Nam từng chịu nhiều khó khổ trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 thì cũng đã kiểm soát được dịch, khống chế được số ca lây nhiễm trong cộng dồng, kéo giảm số bệnh nhân phải nhập viện cũng như số ca tử vong... vì thế cửa trường đã rộng mở. Sân trường lại vang tiếng trẻ nô đùa. Thầy trò, bè bạn lại được gặp nhau. Trường học có sinh khí mới, cảm xúc mới và nguồn năng lượng mới rất tích cực.

Nhưng, dịch Covid-19 vẫn còn đó. Nhiều địa phương, trong đó có Thủ đô Hà Nội, thời gian gần đây dịch bùng phát mạnh. Không ít xã phường, quận huyện đã “đổi màu” do cấp độ dịch tăng lên. Thực tế ấy cho thấy công tác phòng, chống dịch vẫn còn gian nan, càng không được chủ quan, lơ là.

Học sinh tuổi còn nhỏ, ý thực tự bảo vệ mình trước dịch bệnh chưa cao, do đó trách nhiệm của nhà trường, của phụ huynh càng phải lớn hơn rất nhiều. Không thể chủ quan cho rằng đã tạo được lây nhiễm cộng đồng mà không phòng dịch, không khử khuẩn tay trước khi vào lớp và đặc biệt là không đeo khẩu trang. Khẩu trang phải luôn coi là “vật bất ly thân”. Không thể vì đã được tiêm vaccine mà cho rằng đã miễn dịch, vì thực tế cho thấy một số người đã tiêm vaccine nhưng vẫn bị nhiễm, dù rằng mức độ nhẹ hơn nhiều. Nhất là khi biến thể Omicron với mức độ lây lan nhanh gấp 5 đến 7 lần so với biến thể Delta thì việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong các nhà trường lại càng phải cẩn trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa trường học an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO