Mở cửa và bay

Nam Việt 16/03/2021 06:35

Số người lên tới hàng vạn tại lễ hội Chùa Hương và Chùa Tam Chúc chỉ trong 1 ngày đã cho thấy người dân mong chờ “mở cửa” để tham dự các lễ hội, để được “ra khỏi nhà” đi du lịch như thế nào. Tuy nhiên, cũng không khỏi không lo lắng khi quá đông người tụ tập khi mà dịch Covid-19 vẫn lởn vởn đâu đó. Dù ban tổ chức các điểm lễ hội, tham quan cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống Covid-19, thì lo vẫn cứ phải lo.

Du khách tham dự lễ hội Chùa Hương, ngày 13/3. Ảnh: Quang Vinh.

Nhưng, điều quan trọng nhất là không để nỗi lo sợ khiến chúng ta “bó tay thúc thủ” khi đất nước đã bước sang trạng thái bình thường mới từ khá lâu rồi. Ngay trong đợt bùng phát đầu tiên của dịch Covid-19 với các ca lây nhiễm trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ đã lưu ý đến loại “virus trì trệ”. Không thể để nỗi sợ dịch bệnh làm nhụt ý chí, chỉ biết ngồi đợi dịch đi qua. Phòng chống dịch được ưu tiên hàng đầu nhưng cũng phải phục hồi, phát triển kinh tế. Đó chính là mục tiêu kép của Việt Nam trong bối cảnh có dịch.

Và cũng chính vì quyết tâm vượt khó nên Việt Nam đã thu được nhiều kết quả trong năm 2020.

Trước hết, đó là qua hơn 1 năm phòng, chống Covid-19, trải qua 3 lần dịch bùng phát, thì cả 3 lần chúng ta đều rất khẩn trương, quyết liệt phát hiện, truy vết, khoanh vùng, giãn cách để chặt đứt nguồn lây lan ra cộng đồng. Vì thế nên số ca mắc cũng như số người tử vong đều rất ít trong tổng số hơn 90 triệu người dân. Trong đợt dịch lần thứ ba, đợt dịch lớn nhất, với tâm dịch Hải Dương, cho dù số ca mắc mới nhiều hơn hai lần trước nhưng cũng đã được xử lý triệt để. Tới nay, số ca mắc mới được phát hiện là “hiếm hoi”, không có ca tử vong. Tỉnh Hải Dương cũng đã gỡ bỏ phong tỏa.

Năm 2020, cũng chính từ chủ trương đúng đắn vừa dập dịch vừa khôi phục, phát triển kinh tế nên cho dù tăng trưởng GDP của thế giới ở vào mức âm 4% thì chúng ta vẫn tăng trưởng dương 2,91%; xuất siêu 19 tỉ USD. Nếu không có chủ trương đúng, không quyết tâm, không dám làm thì không thể có được kết quả đó.

Theo ý kiến của nhiều người, hiện nay, dịch bệnh đã yên hơn rất nhiều, thì phải coi đây là lúc bật dậy, đặc biệt là với lĩnh vực du lịch, hàng không. Nếu không mạnh dạn, không quyết tâm thì sẽ chậm chân.

Thực tế thì trên thế giới nhiều quốc gia cũng đã và đang thúc đẩy mở cửa nền kinh tế. Việc co cụm phòng thủ chống dịch Covid-19 đã khiến nhiều nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, nếu vẫn tiếp tục thì hậu quả sẽ không biết tới đâu.

Khi mà vaccine ngừa Covid-19 đã được tiêm cho người dân một số quốc gia, thì họ cũng nghĩ ngay tới mở cửa nền kinh tế. Nhiều quốc gia châu Âu đã tính đến việc áp dụng “hộ chiếu vaccine”. Theo đó, những người đã có chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 có thể được “bay” tự do, ít nhất là trong khối (EU).

Mới đây, Hãng hàng không quốc gia Singapore cũng đã áp dụng việc cho phép những người có “thẻ” tiêm vaccine Covid-19 được bay. Thái Lan cũng có động tác tương tự khi mà Chính phủ cho rằng sẽ mở cửa du lịch trong khi vẫn tiếp tục phòng, chống Covid-19.

Tại nước Mỹ, cùng với gói hỗ trợ khổng lồ kích thích nền kinh tế (1.900 tỉ USD), thì việc mở cửa nền kinh tế cũng đang là câu chuyện thời sự nhất. Bang Texsas được coi là đi tiên phong trong lĩnh vực này khi đã quyết định không bắt buộc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trở lại với tình hình trong nước, thực tế là chúng ta đã kiểm soát dịch Covid-19 rất tốt; kể cả có phát hiện ra điểm lây nhiễm mới thì cũng đã có nhiều phương án, nhiều kinh nghiệm để khoanh vùng, dập ngay.

Thời gian qua, cho dù thiệt hại rất nặng nề nhưng du lịch và hàng không của chúng ta cũng vẫn đã chuẩn bị được các điều kiện để trỗi dậy. Với du lịch là “mở cửa”. Với hàng không là “bay”. Còn với người dân, như đã nêu dẫn chứng điểm du lịch Chùa Hương và Chùa Tam Chúc, người người sẵn lòng đi du lịch, tham dự lễ hội. Hiện chúng ta vẫn thực hiện triệt để chủ trương tiêm vaccine và thông điệp 5K, thì dịch bệnh bùng phát không hẳn đã là “bóng ma” quá lớn.

Tuy nhiên, cũng không phải là không có vướng mắc. Nói như một vị lãnh đạo Tổng cục Du lịch thì ngành đã sẵn sàng cho các hoạt động nhưng lại vướng ở chỗ các địa phương có “dám mở cửa” hay không. Nói dễ hiểu thì việc mở cửa hay vẫn đóng thuộc quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Quyền đi liền trách nhiệm, trách nhiệm người đứng đầu, nên các vị đều phân vân. Vị lãnh đạo ngành du lịch nói rằng, bây giờ là lúc chúng ta chờ xem vị chủ tịch tỉnh nào tiên phong đi đầu, mở cửa địa phương mình đón khách.

Khi mà việc “mở cửa bầu trời” đối với du lịch quốc tế còn đang khó khăn thì du lịch trong nước cần phải được ưu tiên. Không chủ quan với dịch bệnh, nhưng như đã nói, bằng những gì đã và đang diễn ra có thể nói rằng đã đến lúc mạnh dạn mở cửa trở lại với du lịch nội địa, nhất là khi mùa du lịch hè đã đến rất gần. Tất nhiên, muốn an toàn thì không thể không đẩy nhanh và “phủ sóng” rộng việc tiêm vaccine cũng như thực hiện thông điệp 5K. Đó là: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI - KHAI BÁO Y TẾ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa và bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO