Mỏ đá không phép “hành dân”

Ngô Hùng 21/10/2022 07:48

Dù bị UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt, yêu cầu tạm dừng, nhưng Công ty CP khoáng sản Phúc Kim Thành vẫn tiếp tục hoạt động khai thác, chế biến đá tại mỏ đá Hang Dơn, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập.

Mỏ đá Hang Dơn thuộc Công ty CP khoáng sản Phúc Kim Thành vẫn cố tình hoạt động sản xuất khi không được cơ quan chức năng cho phép.

Giữa tháng 10/2022, có mặt tại mỏ đá Hang Dơn, phóng viên ghi nhận việc hoạt động khai thác, chế biến đá đang được diễn ra một cách rầm rộ. Điều này trái ngược với những biên bản đề xuất, quyết định xử phạt, yêu cầu tạm dừng của cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ.

Một người dân sống gần mỏ đá phản ánh: Mỏ đá xẻ này hoạt động mấy năm rồi, người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi tiếng ồn, bụi bặm. Đặc biệt, xe trọng tải lớn ra, vào chở đá tạo ra những “ổ voi, ổ trâu” trên con đường dân sinh.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 1/7/2022, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Yên Lập kiểm tra theo kế hoạch tại mỏ đá Hang Dơn. Tại buổi làm việc này, đoàn kiểm tra đã tiến hành quan trắc, lấy mẫu nước thải, mẫu nước mặt, mẫu không khí để phân tích, thử nghiệm.

Ngày 3/8, UBND huyện Yên Lập có báo cáo, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP khoáng sản Phúc Kim Thành gửi UBND tỉnh Phú Thọ về hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường.

Đến ngày 23/8, UBND tỉnh Phú Thọ ra Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với công ty này với số tiền 140 triệu đồng. Ngoài ra, hình phạt bổ sung là buộc tạm dừng hoạt động mỏ đá Hang Dơn 4 tháng, buộc công ty này tháo dỡ công trình, thiết bị được xây lắp trái quy định để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường.

Tiếp đến, ngày 21/9, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ có văn bản về việc tham gia ý kiến chấp thuận đầu tư: Nhà máy chế biến đá tự nhiên của Công ty CP khoáng sản sản Phúc Kim Thành. “Sau khi kiểm tra thực địa, nghiên cứu hồ sơ và đối chiếu quy định, việc thực hiện dự án theo đề xuất của công ty là chưa phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, hiện tại công ty đã xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình và đi vào hoạt động sản xuất mà chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cấp phép xây dựng theo quy định” - văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ nêu.

Ngày 5/10, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc đề xuất xử lý vi phạm tại dự án nhà máy chế biến đá tự nhiên tại Hang Dơn. Theo văn bản này, dự án có quy mô khoảng 1,1ha, đang trong quá trình thẩm định, tổng hợp ý kiến của các sở, ban, ngành nhưng khi kiểm tra thực địa thì phát hiện chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thiện các công trình và đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh (1 nhà xưởng, thiết bị máy móc, bếp ăn, tường rào và các công trình phụ trợ chưa được cấp phép xây dựng). “Yêu cầu Công ty CP khoáng sản Phúc Kim Thành dừng ngay các hoạt động xây dựng, sản xuất kinh doanh, làm rõ việc đầu tư xây dựng. Giao Thanh tra tỉnh Phú Thọ chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan kiểm tra, xác định rõ mức độ vi phạm của các tập thể, cá nhân có liên quan” - văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Phú Thọ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty CP khoáng sản Phúc Kim Thành cho biết, doanh nghiệp đã biết sai, sai này là do đơn vị tư vấn làm hồ sơ không chuẩn, công ty sẽ có những điều chỉnh cho đúng với quy định.

Theo ông Phan Thanh Phương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Lập, mỏ đá của Công ty CP khoáng sản Phúc Kim Thành xin cấp phép một đằng nhưng làm một nẻo nên đã bị UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt 140 triệu đồng và yêu cầu tạm dừng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỏ đá không phép “hành dân”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO