Mở đường bay nội địa: Nơi đồng ý, nơi ngần ngừ

UBND TP Hà Nội, Hải Phòng chưa đồng ý mở các đường bay nội địa trong khi Khánh Hòa, Bình Định, Điện Biên, Phú Yên đồng ý.

Mở đường bay nội địa: Nơi đồng ý, nơi ngần ngừ
Sân bay nội bài, ảnh chụp tháng 2/2021.

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam góp ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa đi/đến Hà Nội.

Cụ thể, tại văn bản này, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 để lấy ý kiến UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam làm rõ tiêu chí với hành khách đi tàu bay, cụ thể là phải thuộc các vùng xanh. Hành khách thuộc các vùng có mức độ dịch ở cấp 3, cấp 4 cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của chính quyền nơi đến.

Đối với người dân hiện đang ở tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, văn bản của UBND thành phố Hà Nội nêu rõ: "Tạm thời chưa di chuyển đến địa phương khác theo đúng tinh thần và nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1265/CĐ-TTg ngày 30/9/2021 về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Công văn số 3251/CV-UBND ngày 1/10/2021 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc phối hợp, hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cấp thiết".

Hà Nội cũng đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài với các địa phương có khách đi và đến đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của các địa phương và để đảm bảo hành khách đi sân bay quốc tế Nội Bài được các địa phương tiếp nhận.

"Cần làm rõ cơ chế phối hợp với các cơ quan y tế các địa phương để đảm bảo những hành khách đi tàu bay theo dự thảo kế hoạch có thuộc nhóm đối tượng phải thực hiện cách ly và các biện pháp cách ly cụ thể để đảm bảo phối hợp được chặt chẽ", văn bản của thành phố Hà Nội nêu.

Cuối cùng, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài khi đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Trong khi đó, ngày 4/10, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã có văn bản thống nhất kế hoạch khai thác đường bay thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Động thái trên được đưa ra sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa nhận được công văn của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) về việc đề xuất khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1 từ Khánh Hòa đi/đến các địa phương khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan, như các hãng hàng không, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

Cùng ngày 4/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Đối với đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Ngoài ra, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phân công đầu mối để phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh trong triển khai kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ, đảm bảo phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Ngoài ra, 3 tỉnh gồm Bình Định, Điện Biên, Phú Yên đã nêu quan điểm đồng ý với kế hoạch mở lại đường bay nội địa thường lệ của Cục Hàng không Việt Nam.

Chỉ riêng UBND thành phố Hải Phòng có ý kiến đề nghị chưa tiếp nhận các chuyến bay nội địa đến địa phương này theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng

Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng

Việc mới có gần 65% xe ô tô dùng dịch vụ ETC cho thấy cần các chính sách thúc đẩy hơn nữa quá trình triển khai để dự án này về đích đúng thời hạn.
Thu phí không dừng ETC: Vẫn chậm trễ

Thu phí không dừng ETC: Vẫn chậm trễ

Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) được xem là giải pháp mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông và đặc biệt là góp phần minh bạch ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất