Mở đường trái phép ở Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Dương Thanh Tùng 28/11/2015 10:15

Một con đường dài gần 1 km, bề ngang nơi rộng nhất lên đến gần 4 m, đủ để một chiếc xe Jeep lưu thông, được mở ngay tại Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Sơn Trà. Hạt Kiểm lâm liên quận (KLLQ) Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) có trụ sở đóng gần nơi con đường được mở, chỉ phát hiện, lập biên bản khi con đường được mở xong.   

Mở đường trái phép ở Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Vị trí đầu tuyến đường mở trái phép ở KBTTN Sơn Trà (chụp lại từ clip).

Có mặt tại KBTTN Sơn Trà, chúng tôi ghi nhận con đường này được nhóm người lạ mặt mang dụng cụ đến mở từ những ngày đầu tháng 11-2015. Con đường được mở nối từ đường bê tông trên triền núi (tại vị trí cách cảng Tiên Sa khoảng 1,5 km) xuống sát mép biển, có độ dài gần 1 km. Do KBTTN Sơn Trà được bảo vệ theo chế độ rừng cấm quốc gia nên sự xuất hiện công khai của nhóm người lạ cùng với lương thực, phương tiện chặt cây, mở đường tại vị trí này khiến nhiều khách du lịch nhầm tưởng nhóm người lạ nói trên được cơ quan có trách nhiệm cho phép.

Quá trình mở đường cũng xuất hiện một số người lạ đi xe ô tô đến quan sát, chỉ trỏ khiến ngay cả chúng tôi cũng lầm tưởng đây là một dự án được cấp phép. Việc mở đường đã bị một số nhiếp ảnh gia yêu thích thiên nhiên, động vật hoang dã ở Sơn Trà đặt dấu hỏi và cảnh báo ngay từ khi xuất hiện nhóm người lạ.

Theo chỉ dẫn của các nhiếp ảnh gia, chiều ngày 22/11, chúng tôi đã theo con đường được mở trái phép (nhưng công khai) này từ vị trí đường bê tông cách cảng Tiên Sa khoảng 1,5 km xuống sát mép biển. Đoạn clip dài trên 30 phút mà chúng tôi quay được, thể hiện con đường được mở rộng từ 2 mét đến gần 4 mét – đủ để một chiếc xe Jeep đi lọt. Dọc con đường là cây rừng bị chặt ngổn ngang, lá xanh rụng đầy mặt đất. Mép biển, cuối con đường có một căn chòi bằng tôn cất tạm. Căn chòi có thể là nơi cung cấp dịch vụ cho hoạt động lặn biển vì theo ghi nhận của chúng tôi vào thời điểm chiều 22/11 đang có một nhóm khách du lịch lặn biển.

Có thể nói, đây là con đường được mở trái phép khá quy mô tại một nơi được bảo vệ theo chế độ rừng cấm quốc gia như KBTTN như Sơn Trà. Tuy nhiên, phải rất nhiều ngày - khi toàn bộ con đường hoàn thành, lực lượng của Hạt KLLQ Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn mới có mặt lập biên bản vào lúc 10h ngày 13/11/2015.

Theo biên bản do đại diện Hạt KLLQ Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn và đại diện UBND phường Thọ Quang lập vào lúc 14h30 cùng ngày, vị trí mở đường thuộc tiểu khu 62, khu vực Bãi Đá Đen. 4 đối tượng trực tiếp mở đường trái phép đến từ Nghệ An khai nhận, được ông Nguyễn Văn Tâm (thường trú tại tổ 23 D, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thuê mở đường. Đường được mở dài 400 mét, ngang 2 mét. Biên bản có chữ ký của ông Nguyễn Văn Tâm (người thuê nhân công nơi khác đến mở đường) nhưng không thể hiện đường được mở nhằm mục đích gì.

Mở đường trái phép ở Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà - 1

Đối chiếu với bản đồ, phần đất mở đường thuộc Tiểu khu 62 do UBND phường Thọ Quang quản lý nên 2 bên (đại diện Hạt KLLQ Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn và đại diện UBND phường Thọ Quang), thống nhất bàn giao người, tang vật cho UBND phường Thọ Quang.

Không chỉ mở đường trái phép, tại vị trí nằm trên lối rẽ xuống ngọn hải đăng Bãi Bắc của KBTTN Sơn Trà còn có 2 cảnh cổng bằng sắt kiên cố chắn ngang tuyến đường bê tông ở lưng chừng núi. Cánh cổng sắt khóa chặt không chỉ thể hiện “uy quyền” của tổ chức, cá nhân nào đó ở KBTTN Sơn Trà mà trên thực tế, đang nằm ngoài tầm kiểm soát của KLLQ Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn.

Chiều ngày 24/11, khi được chúng tôi cung cấp hình ảnh 2 cánh cổng này, ông Trần Văn Thanh, Hạt trưởng Hạt KLLQ Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn đã tỏ ra khá bất ngờ vì sự hiện diện của nó dù việc tuần tra, kiểm soát của KLLQ Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn, như ông Thanh cho biết, là được duy trì thường xuyên. Thấy chúng tôi còn băn khoăn về cánh cổng ngạo ngược chắn đường đi, cản trở cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp – nhất là khi xảy ra hỏa hoạn, cháy rừng, ông Thanh xem lại các bức ảnh và cho biết nó (2 cánh cổng sắt) nằm ở vị trí thuộc quyền quản lý của UBND phường Thọ Quang!

Trao đổi với chúng tôi vào sáng 24/11, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng cho biết ông chưa nghe KLLQ Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn báo cáo về 2 vụ việc nêu trên. Ông Lê Văn Lương nói rằng sẽ cho kiểm tra và có câu trả lời sớm nhất. Tuy nhiên cho đến ngày 27/11 chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức từ người lãnh đạo cao nhất lực lượng kiểm lâm TP Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở đường trái phép ở Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO