Mở lại đường bay nhưng phải kiểm soát chặt

Khánh Ly 04/09/2020 19:52

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay 4/9 trước lo ngại về đề xuất mở đường bay tới các nước trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn liệu có an toàn cho người dân hay không, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Mở đường bay nhưng phải kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh.

Về mở đường bay tới một số nước khi mà có 5.000 người đến Việt Nam làm sao đảm bảo an toàn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông thông tin: Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Chính phủ về mở đường bay.

Theo đó sẽ đến với các quốc gia an toàn với dịch COVID-19. Cụ thể ngày 15/9 đề xuất kết nối đường bay tới Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ngày 22/9 sẽ mở đường bay tới Đài Loan, Lào, Campuchia. Đối tượng đi trên các chuyến bay này là các nhà ngoại giao, công vụ, công dân Việt Nam có nhu cầu về, công dân đi lao động, người nước ngoài là chuyên gia đến Việt Nam với tần suất bay 1 tuần 1 chuyến.

Liệu có an toàn không khi có tới 5.000 người đến Việt Nam, tất cả đã được tính toán đến cơ sở cách ly, quy trình kiểm dịch của cả 2 bên mới đưa ra đề xuất như vậy, ông Đông nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Chúng ta chỉ mở đường bay tới các nước đã kiểm soát dịch khá tốt, tương đồng với chúng ta. Việc mở đường bay xuất phát từ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội nhưng vẫn thực hiện mục tiêu kép như Thủ tướng đặt ra: Mở đường bay thận trọng, mở dần từng bước rút kinh nghiệm rồi tiếp tục triển khai.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đây là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải. Bộ này có văn bản xin ý kiến nhưng các bộ chưa có ý kiến. Văn bản này vẫn chưa đề ra các giải pháp cụ thể. Giải pháp được người phát ngôn của Chính phủ đề cập đến chính là cách ứng xử của nước ta với nước có đường bay đến sẽ thế nào? Có thể trong điều kiện nước ta kiểm soát dịch tốt, nước có đường bay với nước ta kiểm soát dịch cũng tốt nhưng cũng phải thận trọng. Thực tế thì chúng ta chưa thể loại trừ khi chưa loại trừ Covid-19 ra khỏi cuộc sống vì chúng ta chưa tìm được vaccine.

“Mở máy bay thương mại thì không thể nói trước có thể có nhiều khách hàng, có thể có dịch dù khách lên máy bay phải có kết quả xét nghiệm âm tính, nhập cảnh phải kiểm soát chặt”. Trong trường hợp khách sang Việt Nam nếu cách ly 14 ngày thì người ta không sang hay không?

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc người cách ly phải tự chi trả chi phí cách ly, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, phải tính toán đến vấn đề này vì nếu kéo dài cách ly miễn phí là không được, chỉ riêng chi phí khám chữa bệnh thì nhà nước vẫn lo.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng có rất nhiều gia đình người Việt Nam ở nước ngoài về muốn ở nơi lưu trú tốt hơn thì nên tạo điều kiện cho người dân.

“Quảng Ninh đã tổ chức khu cách ly ở FLC và có thu phí. Làm được việc này là tạo việc làm ở các doanh nghiệp và nhu cầu thị trường giảm bớt gánh nặng cho ngân sách”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở lại đường bay nhưng phải kiểm soát chặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO