Mở rộng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Lê Bảo 09/05/2022 07:23

Ngày 8/5, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân; BHXH tự nguyện, Bảo hiểm Y tế (BHYT) hộ gia đình.

Cán bộ BHXH trực tiếp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho các tiểu thương.

Những năm qua, độ bao phủ BHXH, BHYT liên tục tăng và mở rộng. Tính đến hết ngày 30/4/2022, số người tham gia BHXH đạt khoảng trên 16,6 triệu người, chiếm 33,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 521 nghìn người so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt trên 15,3 triệu người, tăng 369 nghìn người so với cùng kỳ, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 1,3 triệu người, tăng 152 nghìn người so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 2% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết 28 đề ra.

Theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW, việc cải cách chính sách BHXH hướng đến bao phủ toàn dân được nhìn nhận toàn diện, không chỉ quan tâm đến lao động khu vực chính thức mà còn đặc biệt chú trọng đến người nông dân, lao động phi chính thức - đây là “khoảng trống” vẫn chưa được quan tâm triệt để trong những lần thiết kế chính sách trước đây. Theo đó mục tiêu đến năm 2025, trong số 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH thì nông dân, lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, từ năm 2008 đến hết năm 2018, cả nước chỉ có khoảng 280.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên đến năm 2019 số người tham gia đã có sự gia tăng ngoạn mục, khi cả nước có thêm gần 300.000 người đăng ký tham gia, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện lên trên 580.000 người.

Đáng chú ý, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đến nay cả nước đã có 1,3 triệu người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là nỗ lực của ngành BHXH Việt cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, địa phương trong việc mở rộng độ phủ an sinh xã hội thông qua chính sách BHXH.

Mặc dù vậy thì Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh vẫn cho rằng, để thiết lập hệ thống an sinh xã hội bền vững việc mở rộng độ bao phủ tham gia BHXH đặc biệt là BHXH tự nguyện có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi đây phần lớn là những lao động không có quan hệ lao động, khi về già đứng trước nhiều rủi ro khi không có lương hưu. Chính vì vậy, lễ ra quân năm nay tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích của người dân khi tham gia chính sách này…

Trên thực tế, BHXH, BHYT là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia nhằm đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định cuộc sống nhân dân. Chính vì thế, lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác BHXH, BHYT với lộ trình, giải pháp cụ thể. Đặc biệt, các tỉnh cần có các chính sách hỗ trợ mức đóng để tạo “đà” cho người tham gia, nhất là với chính sách BHXH tự nguyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng bảo hiểm xã hội tự nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO