Mở rộng tấm lưới kiểm tra

Kiên Long 22/07/2020 06:43

Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 46 vừa qua đã tiếp tục đề nghị Ban Bí thư kỷ luật nhiều cán bộ, với các hình thức xử lý nghiêm khắc, từ khiển trách, cảnh cáo cho đến khai trừ Đảng. 

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín.

Trước hết có thể kể đến trường hợp của nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín và nguyên Thành ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM Đào Anh Kiệt. Hai ông này đã bị đề nghị hình thức kỷ luật cao nhất của Đảng là khai trừ.

Trong vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” do TAND TP HCM đưa ra xét xử gần đây đã tuyên phạt ông Tín 7 năm tù giam, ông Kiệt 6 năm 6 tháng tù cùng tội danh này, khi đã giao khu đất vàng 15 Thi Sách, quận 1, TP HCM cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam. Các ông Tín, Đạt đã tiếp tục theo vết xe đổ của một số cán bộ lãnh đạo chính quyền ở các địa phương khác như Đà Nẵng, Khánh Hòa..., vi phạm các quy định về quản lý tài sản, đất đai.

Cùng với những vi phạm có tính hệ thống, sai phạm trong quản lý, lần này có những vi phạm có tính đột xuất nghiêm trọng như của ông Nguyễn Văn Điều, Ủy ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình cũng bị đề nghị hình thức kỷ luật cao nhất.

Ông Điều đã vi phạm nghiêm trọng về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương và tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Ngày 3/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Điều về tội vi phạm quy định về giao thông đường bộ, đã gây tai nạn làm chết 1 người, bị thương 2 người, còn bỏ chạy không cứu giúp người bị nạn...

Việc UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư ra hình thức kỷ luật cao nhất đối với các ông Tín, Đạt, hay ông Điều không làm dư luận ngạc nhiên. Đây là sự “tất nhiên” của quy trình, khi các cá nhân vi phạm pháp luật, đã và đang bị pháp luật xử lý như khởi tố, đưa ra tòa.

Nhiều năm qua, sai phạm của một số tập thể, cá nhân luôn dẫm lên vết xe đổ. Sai phạm, vi phạm của đơn vị, cá nhân sau vẫn na ná như trước đó. Các sai phạm, vi phạm quen thuộc như: vi phạm quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, mất đoàn kết...

Không chỉ ở trong công tác quản lý chính quyền, thời gian gần đây vi phạm cũng đã được phát hiện trong các ngành quân đội, công an. Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Đô đốc, Tư lệnh quân chủng Hải quân Nguyễn Văn Hiến “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, cùng các thuộc cấp liên quan “vi phạm về quản lý đất đai”.

Và lần này đến các tướng: Dương Đức Hòa, Nguyễn Hoàng, Phạm Lâm Hồng ở Quân khu 2 cũng “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai”. Nhiều vị tướng công an trước đó như Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa...cũng đã không còn giữ được phẩm chất của mình.

Lần này UBKT Trung ương cũng đã phải xét đơn khiếu nại và giữ nguyên hình thức kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Bùi Tiến Lợi, trong thời gian giữ cương vị Thượng tá, Chủ nhiệm Bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, Trường Sĩ quan Công binh đã có những bài viết, phát ngôn trên mạng xã hội trái với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước.

Còn nhớ gần chục năm trước, khi sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba BCH Trung ương khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Báo cáo của Bộ Chính trị đã đánh giá: “Tham nhũng lãng phí vẫn còn rất nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, nhất là trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên...”.

Ngay lúc đó Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ ra nguyên nhân: “Không ít cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực hiện tốt trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo... Vai trò của nhiều chi bộ, tổ chức cơ sở đảng còn mờ nhạt; một số cán bộ lãnh đạo quản lý ở các cấp, các ngành, kể cả cấp Trung ương chưa nêu gương về đạo đức, lối sống, giảm sút sức chiến đấu...”.

Những năm qua, Đảng ta đã liên tục đấu tranh, làm trong sạch đội ngũ, nâng cao sức chiến đấu của mình. “Tấm lưới kiểm tra” của Đảng đã liên tục rà soát, mở rộng, sàng lọc những đối tượng vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật, bất kể người đó là ai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng tấm lưới kiểm tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO