Moderna kiện Pfizer/BioNTech vi phạm bằng sáng chế vaccine Covid-19

Hà Anh (theo AP) 27/08/2022 09:55

Nhà sản xuất vaccine Covid-19 Moderna đang kiện Pfizer và đối tác BioNTech của Đức sao chép công nghệ của Moderna để sản xuất vacicne của riêng họ.

Ngày 26/8 (giờ địa phương), Moderna cho biết, vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech vi phạm bằng sáng chế mà Moderna đã nộp vài năm trước để bảo vệ công nghệ đằng sau vaccine Spikevax. Moderna đã đệ đơn kiện vi phạm bằng sáng chế lên cả tòa án liên bang Mỹ và tòa án Đức.

Người phát ngôn của Pfizer Pam Eisele cho biết, công ty chưa xem xét đầy đủ vụ kiện của Moderna, nhưng rất ngạc nhiên vì vaccine của họ dựa trên công nghệ độc quyền được phát triển bởi cả BioNTech và Pfizer.

Bà Pam Eisele cho biết qua email rằng, Pfizer sẽ bảo vệ mạnh mẽ trước bất kỳ cáo buộc nào trong vụ việc. BioNTech cũng cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 26/8, công nghệ của họ là "nguyên bản" và nó sẽ tự bảo vệ mình.

Các loại vaccine hai mũi của Moderna và Pfizer đều sử dụng công nghệ mRNA để giúp mọi người chống lại virus corona.

“Khi Covid-19 xuất hiện, cả Pfizer và BioNTech đều không có trình độ kinh nghiệm của Moderna trong việc phát triển vaccine theo công nghệ mRNA cho coronavirus”, Moderna cho biết trong đơn kiện được đệ trình hôm 26/8 tại Tòa án Quận Massachusetts của Mỹ.

Vaccine mRNA hoạt động bằng cách tiêm mã di truyền cho protein đột biến bao phủ bề mặt của virus corona. Mã mRNA được bọc trong một quả bóng nhỏ chất béo và hướng dẫn các tế bào của cơ thể tạo ra một số bản sao đột biến vô hại để huấn luyện hệ thống miễn dịch nhận ra virus thực sự. Cách tiếp cận đó hoàn toàn khác so với cách chế tạo vacicne truyền thống.

Moderna cho biết, họ bắt đầu phát triển nền tảng công nghệ mRNA vào năm 2010 và điều đó đã giúp công ty nhanh chóng sản xuất vaccine Covid-19 sau khi đại dịch xảy ra vào đầu năm 2020.

Vào cuối năm đó, các cơ quan quản lý Mỹ đã cho phép sử dụng các mũi tiêm từ cả Pfizer và Moderna sau khi nghiên cứu lâm sàng cho thấy cả hai đều có hiệu quả cao.

Giám đốc Điều hành của Moderna Stephane Bancel, cho biết, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng rằng Moderna đã đi tiên phong trong công nghệ đó và đã đầu tư hàng tỷ đô la để tạo ra nó.

Moderna đã làm việc với các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia để thử nghiệm và phát triển vaccine Covid-19. Công ty cho biết, vụ kiện của họ không liên quan đến bất kỳ quyền sáng chế nào được tạo ra trong quá trình hợp tác đó và tin rằng, vaccine của đối thủ vi phạm bằng sáng chế mà Moderna đã nộp từ năm 2010 đến năm 2016.

Trong đơn kiện của mình, Moderna cho biết, Pfizer và BioNTech đã sao chép một số tính năng quan trọng của công nghệ của họ, bao gồm cả việc thực hiện "sửa đổi hóa học chính xác đối với mRNA mà các nhà khoa học của Moderna đã phát triển lần đầu tiên nhiều năm trước đó" và tiếp tục sử dụng trong Spikevax.

Moderna cho biết, họ nhận ra tầm quan trọng của việc tiếp cận vaccine và không tìm cách loại bỏ Comirnaty khỏi thị trường. Vụ kiện cũng không yêu cầu một lệnh cấm để ngăn chặn việc bán hàng trong tương lai.

Trước đó hồi năm 2020, Moderna đã từng cho biết rằng, họ sẽ không thực thi các bằng sáng chế liên quan đến Covid-19 của mình trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn. Nhưng vào tháng 3 năm nay khi nguồn cung cấp vacicne được cải thiện trên toàn cầu, công ty đã quyết định sẽ cập nhật cam kết đó.

Moderna cho biết, công ty vẫn sẽ không thực thi các bằng sáng chế cho vacicne được sử dụng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Nhưng họ mong đợi các công ty như Pfizer và BioNTech tôn trọng tài sản trí tuệ của mình và họ sẽ xem xét "một giấy phép hợp lý về mặt thương mại" ở các thị trường khác nếu họ yêu cầu.

Sau khi vaccine Covid-19 nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất trên toàn cầu, Pfizer’s Comirnaty đã mang về hơn 36 tỷ đô la doanh thu trên toàn cầu vào năm ngoái và các nhà phân tích kỳ vọng nó sẽ mang lại gần 33 tỷ đô la trong năm nay, theo FactSet.

Moderna Inc. đã ghi nhận doanh thu 17,6 tỷ đô la từ việc bán vacicne của mình vào năm ngoái. Các nhà phân tích dự đoán, họ sẽ thu về hơn 21 tỷ đô la vào năm 2022. Spikevax là sản phẩm duy nhất của Moderna trên thị trường, nhưng nó đang thúc đẩy các loại vaccine khác sử dụng công nghệ mRNA.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Moderna kiện Pfizer/BioNTech vi phạm bằng sáng chế vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO