Mọi chuyện phải tốt lên

Nam Việt 17/03/2022 00:11

Ngày 16/3, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn tại phiên họp Thường vụ Quốc hội. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên được tổ chức tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Việc Bộ trưởng Công thương và Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường trả lời chất vấn lần này rất được dư luận chú ý vì đều là những vấn đề nóng (có lẽ chỉ sau Y tế) về quản lý nhà nước, cũng như tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân, doanh nghiệp cả nước.

Về lĩnh vực Công thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã phải “đối diện” với những câu hỏi hóc búa của các vị đại biểu của dân. Đó là việc xuất nhập khẩu, trong đó nổi lên là việc ùn tắc xuất khẩu nông sản ở các cửa khẩu quốc tế phía Bắc. Điều các đại biểu đặt vấn đề không chỉ là thực tế những gì đã diễn ra mấy tháng qua mà chính là vì sao lại dẫn đến việc đó và phải làm gì, ai chịu trách nhiệm để không còn lặp lại tình trạng ùn tắc trong xuất khẩu để nông dân, doanh nghiệp bớt khó khăn.

Công thương là ngành bao quát nhiều lĩnh vực, đều là thiết thực với đời sống người dân cũng như nền kinh tế nước nhà. Thời gian qua, khi dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, để thích ứng, hình thức mua bán qua mạng (thương mại điện tử) phát huy thế mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì cũng phát sinh hệ lụy, trong đó nổi lên tình trạng gian lận, lừa đảo, hàng hóa chất lượng kém, hàng gian, hàng giả.

Vậy, quản lý việc này thế nào? Không lẽ đành phải chấp nhận như “hai mặt của một vấn đề” mà không có giải pháp lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu trong tình hình vẫn phải “chiến đấu” với dịch Covid-19.

Tuy nhiên, việc được cử tri và nhân dân quan tâm nhất ở lĩnh vực thương mại chính là giá xăng dầu. Kể từ đầu năm 2022 cho đến ngày 11/3, giá xăng dầu đã 6 lần tăng liên tiếp. Hiện tại đã tăng trung bình 30%, với giá xăng “lập đỉnh” từ trước tới nay lên tới gần 30.000 đồng/lít. Giá xăng dầu tăng cao đã kéo theo hàng loạt mặt hàng đua nhau tăng, có người đã gọi đó là “bão giá”.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, là mặt hàng không thể thiếu trong cuộc sống nên việc lên giá quá cao sẽ tác động xấu tức thì. Trong khi đó, theo một số đại biểu, việc cửa hàng bán lẻ xăng dầu găm hàng chờ lên giá, xăng dầu giả, kém chất lượng lại xuất hiện. Vậy, cơ quan quản lý nhà nước đã tác động gì để bình ổn thị trường xăng dầu, làm gì để nghiêm trị những hành vi gian lận thương mại ở mặt hàng chiến lược này?

Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường cũng đã nhận được nhiều câu hỏi chất vấn, trong đó nổi lên việc liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị; trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân cũng như việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này.

Thời gian qua, bất động sản lên cơn sốt, không chỉ ở khu vực đô thị, ngoại thành mà đã tràn cả về nông thôn. Nhiều ý kiến cho rằng có tình trạng thả nổi ở lĩnh vực này, cơ quan quản lý nhà nước “chạy theo” thực tế, để thị trường bất động sản “tự vận hành” gây xáo trộn một cách không cần thiết và có thể để lại hệ lụy kéo dài.

Nhìn chung dư luận đánh giá cao ngày chất vấn - trả lời chất vấn lần này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành cho hai vị Bộ trưởng.

Đó đều là những vấn đề nóng mà các vị đại biểu của dân trực diện đặt vấn đề với tư lệnh ngành. Tiếng nói của người dân, cùng tâm tư nguyện vọng và những trăn trở đã được vang lên, đòi hỏi có câu trả lời rõ ràng. Và ở chừng mực nào đó, người dân cũng đã nhận được câu trả lời, đã có thể nhìn rõ hơn tình hình thực tế cũng như cách giải quyết trong tương lai.

Vấn đề còn lại chính là việc các vị tư lệnh ngành thực hiện lời hứa của mình ra sao và việc “hậu giám sát” thế nào. Ở đây, giám sát của Quốc hội nói riêng và giám sát của người dân nói chung là hết sức quan trọng. Để đến lần chất vấn - trả lời chất vấn sau tại Quốc hội, tình hình có biến chuyển, thay đổi tốt lên; cũng có nghĩa là mọi chuyện sẽ tốt lên chứ không phải lặp lại những câu hỏi cũ để nhận về những lời hứa không mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mọi chuyện phải tốt lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO