Mối hiểm nguy từ việc dùng súng tự chế

Tấn Thành 28/12/2020 08:00

Trong thời gian qua trên địa bàn Quảng Nam đã xảy ra những vụ án mạng bằng súng tự chế khiến người dân địa phương rất lo lắng.

Mặc dù Công an tỉnh Quảng Nam đã tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp, nhưng việc sử dụng súng tư chế, gây hậu quả nghiêm trọng vẫn xảy ra, nhất là ở vùng núi cao, vùng sâu.

Những khẩu súng tự chế mà công an đã thu giữ.

Mới đây, vào tối 26/11, đối tượng Đỗ Thanh Hải, trú thôn Dương Thạnh đã mang súng tự chế đến nhà ông Nguyễn Thành T. (49 tuổi, trú cùng địa phương) bắn ông T. tử vong tại chỗ. Hải còn bắn một phụ nữ bị thương nặng, sau đó bỏ trốn vào rừng. Vụ án đã gây rúng động cả khu vực miền núi.

Chuyện chết do bất cẩn khi dùng súng tự chế, chế tạo súng tự chế cũng đã xảy ra không ít. Một ngày cuối năm 2018, ông Thái Viết Khánh ở xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam bỗng nghe tiếng súng nổ trước sân nhà và tiếng la hét của con ông là Thái Viết Sỹ.

Khi ông Khánh chạy ra thấy Sỹ ngã gục dưới sân, đầu chảy máu, bên cạnh là khẩu súng do Sỹ mò mẫm tự chế. Sỹ được đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, sau đó em đã tử vong. Kết quả điều tra xác định, Sỹ chết do bất cẩn trong quá trình sửa súng, làm súng nổ, đạn găm vào đầu tử vong.

Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã thường xuyên tuyên truyền về sự nguy hại và vi phạm pháp luật trong việc dùng súng tự chế và đã tiêu hủy hàng nghìn khẩu súng tự chế mà người dân giao nộp.

Năm 2019, Hội đồng tiêu huỷ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Công an tỉnh đã tiêu huỷ 1.461 khẩu súng các loại, 177 công cụ hỗ trợ và 63 dao, kiếm. Đây là số vũ khí mà Công an tỉnh Quảng Nam đã tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp và ở một số vụ việc vi phạm pháp luật bị bắt giữ. Hầu hết các loại súng được mang tiêu huỷ là súng tự chế. Đây cũng chính là những hung khí gây án của không ít đối tượng tội phạm.

Hiện nay nhiều người dân vẫn chưa ý thức được tác hại của các loại vũ khí tự chế, thường lén lút chế tạo và sử dụng. Càng đáng lo, không chỉ người lớn mà các em học sinh cũng có thể tìm hiểu, chế tạo được. Bởi việc tìm kiếm nguyên vật liệu để chế tạo ra một khẩu súng tự chế khá dễ dàng.

Ngay trên mạng Internet cũng có video, clip hướng dẫn chế tạo súng. Mặc dù súng tự chế được chế tạo thô sơ, nhưng tỷ lệ sát thương cao, bắn ở cự ly gần có thể dẫn đến chết người.

Ở vùng cao, vùng biên giới hiện vẫn còn nhiều người dân tự chế súng để sử dụng vào việc săn bắn. Nếu như trước kia, một khẩu súng hơi tự chế, bắt buộc người sử dụng phải luôn mang theo máy bơm tay để bơm hơi vào bình chứa, thì nay chỉ cần hai ống nhựa ngắn làm nòng súng, 1 bộ đánh lửa, cồn, băng keo và bi sắt. Những vật liệu chế tạo súng có thể dễ dàng mua được ở các cửa hàng với giá rẻ. Nguyên lý hoạt động của loại vũ khí này rất đơn giản, nhưng tính sát thương của súng tự chế rất cao, ở cự ly dưới 20 m.

Việc tự chế tạo các loại súng cồn bắn đạn bi để sử dụng vào mục đích săn bắn là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường.

“Do địa bàn là huyện miền núi nên việc thu hồi rất khó khăn. Nhiều hộ dân nghe tin cán bộ công an, biên phòng đến, họ giấu súng vào rừng hoặc gửi nhờ ở nhà bà con bên Lào. Để thực hiện thành công việc thu hồi súng tự chế, công an huyện kiên trì tuyên truyền và nhờ uy tín của già làng để tuyên truyền, vận động bà con”- một cán bộ công an huyện chia sẻ. Do đó tất cả người dân cần phải ý thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối hiểm nguy từ việc dùng súng tự chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO