Mối họa từ găng tay bẩn

Tinh Anh 08/11/2020 09:30

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa phát hiện, bắt giữ lô hàng 9,5 tấn găng tay y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ, khi kiểm tra kho hàng của Công ty CP thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam ở thôn Đồng Ngư (xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành). Nếu lô găng tay y tế này được tuồn vào tiêu thụ trong các bệnh viện sẽ là mối họa khó lường.

Tại thời điểm kiểm tra, có hàng trăm bao tải đựng găng tay y tế màu xanh, trắng các loại nhăn nhúm, bẩn thỉu, không đảm bảo chất lượng. Ngoài 9,5 tấn găng tay y tế đựng trong các bao tải, lực lượng quản lý thị trường còn thu giữ hàng trăm thùng găng tay cao su nhãn hiệu VN Gloves không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Hiện, cơ quan chức năng chưa xác định được lô hàng 9,5 tấn găng tay y tế không nhãn mác là găng tay tái chế hay sản xuất mới. Song, dù tái chế hay sản xuất mới cũng không đảm bảo vệ sinh khi dùng để khám chữa bệnh trong các bệnh viện. Ngay cả các bà nội chợ mua về dùng vào việc bếp núc cũng không an toàn cho sức khỏe.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên lực lượng chứng năng phát hiện, bắt giữ những lô hàng là găng tay y tế bẩn. Không chỉ là tự sản xuất bằng cao su tái chế không đảm bảo an toàn vệ sinh, một số kẻ còn cả gan “làm mới” găng tay y tế đã qua sử dụng để bán. Lạ một điều là rất nhiều găng tay y tế bẩn vẫn tiêu thụ hết veo.

Dư luận đặt vấn đề: Số lượng găng tay y tế bẩn mà lực lượng QLTT các địa phương phát hiện thu giữ chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, tức là còn một khối lượng lớn đã tiêu thụ trót lọt. Vậy thì số găng tay y tế bẩn đã được tiêu thụ như thế nào, ở đâu, cho ai? Có lẽ không phải bán cho người dân tiêu dùng, mà chỉ có thể tuồn vào các bệnh viện.

Có ý kiến cho rằng, nếu thực sự một lượng lớn găng tay y tế bẩn đã được tuồn vào hệ thống các bệnh viện, thì đã tạo thành một chu trình khép kín. Nghĩa là găng tay y tế đã qua sử dụng được tuồn từ bệnh viện ra ngoài để các đối tượng hám lợi tái chế lại thành găng tay y tế mới rồi tuồn vào bệnh viện để bán. Có hay không sự chung chi giữa lãnh đạo một số bệnh viện với các đối tượng làm găng tay y tế bẩn?

Luồng dư luận trên hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, để thu gom được một lượng găng tay y tế đã qua sử dụng lên tới hàng tấn thì nguồn ở đâu ra nếu không phải là từ các bệnh viện? Theo quy định của pháp luật, găng tay y tế là rác thải y tế nên phải có quy trình xử lý riêng để đảm bảo an toàn về môi trường. Vậy vì sao nó vẫn được tuồn ra ngoài thị trường?

Thử hình dung, trong số hàng tấn găng tay y tế đã qua sử dụng ấy, chỉ cần vài đôi có các bệnh truyền nhiễm chết người, bệnh nan y như HIV/AIDS, Covid-19... thì hậu quả sẽ là khôn lường. Các loại virus của những căn bệnh truyền nhiễm chết người sẽ theo con đường găng tay y tế đã qua sử dụng để lan ra môi trường khó bề kiểm soát.

Ở chiều ngược lại, nếu găng tay y tế bẩn được tuồn vào các bệnh viện, sẽ có bao nhiêu bệnh nhân bị ảnh hưởng, nhẹ thì bị viêm nhiễm các loại virus, vi khuẩn có hại, nặng thì mang tật suốt đời, có khi mất mạng. Mối họa của găng tay bẩn tiềm tàng nguy hiểm như vậy, nhưng vẫn có không ít kẻ vô lương bất chấp sức khỏe, tính mạng của bản thân và cộng đồng, chỉ để thu cho thật nhiều tiền, làm giàu bất chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối họa từ găng tay bẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO