Mọi hoạt động của cộng đồng Việt Nam tại Qatar diễn ra bình thường

Theo VOV 08/06/2017 21:11

Trong bối cảnh căng thẳng ở vùng Vịnh hiện nay, một số nước trong khối GCC và Arab đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và đóng cửa đường hàng không, hàng hải và đường bộ cũng đã gây ảnh hưởng tới cộng đồng người Việt Nam tại đây. Đại sứ Việt Nam tại Qatar Nguyễn Hoằng đã trao đổi với PV về tình hình bảo hộ công dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoằng - Đại sứ Việt Nam tại Qatar. (Ảnh KT).

PV VOV tại Ai Cập đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Đại sứ Việt Nam tại Qatar Nguyễn Hoằng về tình hình bảo hộ công dân.

PV:Thưa Đại sứ, những căng thẳng giữa Qatar và các nước trong khối GCC, Arab hiện nay ảnh hưởng tới cộng đồng người Việt Nam ở đây như thế nào?

Đại sứ Nguyễn Hoằng: Cho đến thời điểm này cũng có một số bà con có phần nào lo lắng về những diễn biến tình hình đang diễn ra tại Qatar. Tuy nhiên, về cơ bản hiện tại đời sống và tình hình công việc của bà con không có nhiều xáo trộn, tâm lý tương đối ổn định.

Sở dĩ như vậy là vì ngay từ khi vụ việc xảy ra, Đại sứ quán đã chủ động thông tin tình hình tới cộng đồng, chủ động làm công tác tư tưởng tới bà con và đề nghị bà con bình tĩnh theo dõi sát các diễn biến tình hình. Đại sứ quán luôn nhận thức được bảo hộ công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cơ quan đại diện, Đại sứ quán luôn phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cũng như chính quyền Qatar làm hết sức có thể để bảo vệ về con người và tài sản hợp pháp cho bà con.

Đề nghị khi tình hình có biến động bà con liên hệ ngay với Đại sứ quán, đặc biệt là đường dây nóng qua bộ phận Lãnh sự để nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời.

Các nước trong khối GCC và Arab đã đóng cửa đường hàng không, đường biển và cả đường bộ với Qatar như vậy có làm ảnh hưởng tới việc đi lại, lương thực và thực phẩm của cộng đồng ta không, thưa ông?

Tôi có thể chia sẻ thông tin như thế này, theo thông báo của chính quyền Qatar: Hiện lượng dự trữ của Qatar có thể đảm cho người dân trong điều kiện sinh hoạt bình thường. Qatar hiện đang xem xét việc nhập khẩu lương thực. Đối với việc đi lại, cũng có khó khăn xáo trộn như nhiều tuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc chuyến bay, đề nghị bà con lưu ý. Tóm lại, đến nay việc đi lại và bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân, chính quyền Qatar cam kết bảo đảm bình thường, không để ảnh hưởng đến đời sống xã hội và cuộc sống của người dân.

Thưa Đại sứ, vậy ông có khuyến cáo hay có những lưu ý gì với cộng đồng ta tại Qatar trong bối cảnh căng thẳng chính trị hiện nay?

Như tôi đã nói, bảo hộ công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cơ quan đại diện, Đại sứ quán sẽ làm hết sức để bảo vệ con người và tài sản hợp pháp của bà con. Trước diễn biến tình hình căng thẳng chính trị tại Qatar đã được các phương tiện truyền thông đưa nhiều trong những ngày qua, Đại sứ quán đã khẩn trương triển khai các biện pháp bảo hộ công dân như sau:

- Ngay lập tức chúng tôi đã thông tin tới cộng đồng, làm công tác tư tưởng, đề nghị bà con bình tĩnh, theo dõi sát tình hình. Khi tình hình có biến động thì liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar nhận sự hỗ trợ, hướng dẫn.

- Chủ động liên hệ với các đầu mối của các công ty tại địa bàn có công dân của ta đang làm việc để cập nhật tình hình cho bà con và thông báo đường dây nóng của ĐSQ.

- Đại sứ quán đã thường xuyên báo cáo nhà , hiện đang phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ lao động TB&XH), các công ty xuất khẩu lao động Việt Nam đưa lao động sang Qatar để cập nhật danh sách lao động và các đầu mối liên hệ tại Qatar để có thể chủ động khi có các tình huống bất ngờ.

- Đại sứ quán đang giữ liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán các nước tại Qatar để nắm thêm tình hình, trao đổi kinh nghiệm và phối hợp xử lý lúc cần thiết.

- Đại sứ quán đã gặp và nêu vấn đề bảo hộ công dân với chính quyền sở tại và Bạn đã khẳng định tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nước ngoài tiếp tục làm việc và sinh sống trong điều kiện bình thường.

- Đại sứ quán đã và đang thường xuyên báo cáo Lãnh đạo BNG để nhận các ý kiến chỉ đạo, thường xuyên chia sẻ thông tin, phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, như Cục Lãnh sự (BNG), Cục lao động ngoài nước (Bộ LĐ TB&XH), các doanh nghiệp đưa lao động sang Qatar …xây dựng kế hoạch bảo hộ công dân khi có tình huống xấu xảy ra, tuỳ thực tế tình hình lúc đó để chọn giải pháp phù hợp.

- Đại sứ quán đang tiếp tục theo sát tình hình và sẽ cập nhật cho dư luận khi có diễn biến mới.

Dư luận trong nước lo lắng, vậy liệu có xảy ra tình huống chúng ta phải sơ tán công dân khỏi Qatar như đã từng xảy ra ở Iraq, Libya, Lebanon trước đây không thưa Đại sứ?

Tất nhiên là khi mà diễn biến phức tạp thì chúng ta phải tính tới mọi phương án. Cái này cần trao đổi bàn bạc phối hợp cụ thể với các cơ quan trong nước tùy diễn biến tình hình. Chúng ta không loại trừ khả năng nào. Hiện nay, thời điểm hiện nay cuộc sống diễn ra tương đối bình thường.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mọi hoạt động của cộng đồng Việt Nam tại Qatar diễn ra bình thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO