Mỏi mòn chờ hoàn thuế

Hồ Luân 09/03/2017 09:15

Việc hoàn thuế đã trở thành đề tài muôn thuở gây bức xúc cho cộng đồng doanh nghiệp. Mới đây tại hội thảo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế do Bộ Tài chính cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức và buổi lắng nghe, trao đổi cải cách thủ tục hành chính thuế do Hội đồng nhân dân TP HCM tổ chức lại được doanh nghiệp “cày xới”.

Ảnh minh họa.

Trình bày tại hội nghị, rất nhiều doanh nghiệp đem câu chuyện chậm được hoàn thuế của mình ra kể. Đó là những câu chuyện cũ đã được đề cập tới trong nhiều hội nghị liên quan.

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, chậm hoàn thuế trở thành nỗi đau không của riêng ai, tình trạng cơ quan thuế chậm hoàn trong vài năm là... bình thường.

Trong khi đó quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng khá rõ ràng. Cụ thể, đối với diện hoàn trước, kiểm sau mất 15 ngày, kiểm trước hoàn sau thời gian nhân đôi là 30 ngày.

Tuy nhiên hiếm doanh nghiệp được hoàn đúng thời gian quy định. Ngay cả khi có quyết định hoàn của cơ quan thuế, doanh nghiệp cũng không thể tiếp cận được nguồn vốn đã bị chôn dài hạn.

Liên quan đến việc giải quyết hoàn thuế, trong năm 2016, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Xuất nhập khẩu hàng hóa.

Với dự thảo mới của Nghị định này Bộ Tài chính hướng đến đơn giản hình thức nộp thuế để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cải thiện môi trường đầu tư.

Theo dự thảo đang xây dựng thì chỉ miễn thuế đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất của ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư, địa bàn khó khăn, doanh nghiệp công nghệ cao… với thời gian miễn thuế nhập khẩu 5 năm.

Trước thông tin trên không ít doanh nghiệp thở phào nhẹ nhõm, vì hy vọng được loại bỏ một số mặt hàng liên quan đến quy định hoàn thuế. Mới đây, tại buổi lắng nghe và trao đổi của HĐND TP HCM, trả lời cho bài toán chậm hoàn thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp day dứt, bức xúc trong thời gian qua, Cục trưởng Cục Thuế thành phố khẳng dịnh, sắp tới thực hiện hoàn thuế điện tử nên thời gian hoàn thuế được rút ngắn lại.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải liên tục phải xoay vòng vốn, và việc kéo dài thời gian hoàn thuế giá trị gia tăng đã làm giảm sức chiến đấu của doanh nghiệp trước áp lực cạnh tranh gay gắt với các nước trong và ngoài khu vực. Doanh nghiệp đang trông chờ có sự đột biến trong quản lý để hoàn thuế nhanh hơn để phù hợp với tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỏi mòn chờ hoàn thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO