Mỗi người dân Đất Tổ là một chiến sĩ chống dịch

Tây Bắc 24/10/2021 20:24

Khoanh vùng gọn, gia tốc xét nghiệm và phủ nhanh vaccine - việc cấp bách mà Phú Thọ đang nỗ lực từng giờ nhằm khống chế các ổ dịch trong cộng đồng khi đã xuất hiện 376 ca nhiễm.

Đến 20h tối nay (24/10), Phú Thọ đã phát hiện 376 ca mắc Covid-19 (hôm nay tăng thêm 34 ca) sau 10 ngày. Các địa bàn có nhiều ca nhiễm nhất là TP Việt Trì (243 ca tại 19 xã, phường), huyện Lâm Thao (70 ca tại 9 xã, thị trấn), và huyện Phù Ninh (47 ca tại 8 xã, thị trấn).

Toàn tỉnh hiện có 5.024 F1 (trong đó: 270 trường hợp cách ly tập trung và 4.754 trường hợp cách ly tại nhà); có 22.262 F2; 7.181 F3 đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Diễn biến phức tạp và chưa xác định nguồn lây, Phú Thọ đã phải họp bàn liên tục, chỉ đạo đến tận các đơn vị cấp xã ứng phó với dịch, mục tiêu tối thượng là bảo vệ sức khỏe nhân dân và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Đất Tổ không phong tỏa các địa phương mà chỉ phong tỏa khu dân cư, khu vực hẹp, cách ly y tế các đối tượng phù hợp để giảm khu vực phải cách ly.

Đáng ghi nhận nhất là TP Việt Trì, không kể ngày đêm, lực lượng tuyến đầu (huy động cả Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ) rất tốc độ rà soát, truy vết triệt để các trường hợp liên quan và nhanh chóng cách ly, phong tỏa nơi có ca bệnh để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện Việt Trì đang phong tỏa 12 khu vực với 1.435 hộ dân trên địa bàn 10 xã, phường. Qua truy vết, toàn thành phố hiện có 2.094 F1; 9.623 F2.

Theo Sở Y tế Phú Thọ, diễn biến dịch trong những ngày vừa qua nằm trong kịch bản phòng, chống dịch mà tỉnh này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, vì vậy hoàn toàn không bị động và bất ngờ. Tỉnh đã thành lập 225 trạm y tế lưu động nhằm ứng phó khẩn cấp khi phát sinh các chùm ca bệnh, ổ dịch mới.

Y tế tuyến tỉnh sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành, thị để xem xét, cho phép điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0 đủ điều kiện, cách ly các trường hợp F1 tại nhà với sự giám sát chặt của chính quyền, y tế cơ sở.

Xét nghiệm thần tốc - tiêm phòng bao phủ

Phú Thọ xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây của dịch. Riêng Việt Trì và các huyện Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông, thị xã Phú Thọ làm test nhanh toàn dân trên. Các huyện, thành, thị còn lại xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ thị trấn, thị tứ, các doanh nghiệp, trường học, các khu đông dân cư, nơi có nhà hàng, siêu thị, chợ...

Việt Trì đã huy động trên 1.500 cán bộ y tế và tình nguyện viên tổ chức 184 điểm xét nghiệm tại 22 xã, phường trên địa bàn. Huyện Lâm Thao, Phù Ninh huy động lực lượng gần 7.000 người là các y, bác sĩ, các tình nguyện viên, Trưởng khu dân cư, Bí thư chi bộ… tham gia lấy mẫu.

Ngành Giáo dục huy động hơn 3.350 cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường mầm non, tiểu học, THCS ở TP Việt Trì, TX Phú Thọ và các huyện Phù Ninh, Lâm Thao, Thanh Thủy, Tam Nông lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ các điểm tiêm chủng.

Phú Thọ huy động toàn bộ lực lượng y tế từ tỉnh xuống cơ sở đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Đến 19h tối nay, toàn tỉnh Phú Thọ đã tiêm 733.467 mũi vaccine phòng Covid-19; trong đó: có 643.815 đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng Covid-19; có 89.652 người được tiêm đủ hai mũi vaccine.

Tỷ lệ 61,1% người dân trên 18 tuổi toàn tỉnh được tiêm ít nhất một mũi vaccine; 8,5% người dân trên 18 tuổi toàn tỉnh được tiêm đủ 2 liều.

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, nguy cơ xuất hiện thêm các ca F0 trong cộng đồng là rất cao. Nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là kiểm soát chặt chẽ các nguồn dịch, ổ dịch tại trường học, khu dân cư, khu công nghiệp.

“Mỗi người dân Đất Tổ là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu dân cư là một pháo đài chống dịch” nhằm phát hiện từ xa, từ sớm các nguy cơ để kịp thời ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi người dân Đất Tổ là một chiến sĩ chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO