Mỗi người dân Mộc Châu là một đại sứ du lịch

Thanh Thảo 05/04/2021 06:46

Mộc Châu là một huyện tỉnh miền núi Sơn La, nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em, từ đó hình thành một không gian văn hóa đặc sắc. Là một trong những nơi được thiên nhiên ưu đãi của vùng cao Tây Bắc, Mộc Châu là vùng non nước hữu tình, khách các nơi đến với Mộc Châu ngày một nhiều hơn.

Mùa hoa mận ở Mộc Châu.

Mặc dù cùng trong bối cảnh dịch Covid-19, song thật đáng mừng lượng khách du lịch đến tỉnh Sơn La trong 3 tháng đầu năm nay vẫn tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, quý 1 vừa qua, toàn tỉnh Sơn La đã đón hơn 297.000 lượt khách. Doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 210 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhiều du khách đã đến với Mộc Châu.

Là nơi hội tụ nhiều loại hình văn hóa đặc sắc của các dân tộc như Thái trắng, Mường, Mông, Dao, Xinh Mun, Khơ Mú... Mộc Châu xác định du lịch cộng đồng là một trong những thế mạnh vốn có của chính minh. Một trong những điểm thú vị khi đến Mộc Châu là được trực tiếp người địa phương hướng dẫn. Đào tạo nhân lực phục vụ du lịch tại chỗ là chủ trương của huyện được triển khai nhiều năm qua.

Cùng đó, quan điểm “mỗi người dân là một đại sứ du lịch” càng khơi dậy sự thân thiện, đôn hậu của người dân nơi đây. Được biết, mỗi năm huyện dành khoảng 2 tỷ đồng từ ngân sách để đầu tư cho các bản được xác định sẽ xây dựng thành bản du lịch cộng đồng của địa phương.

Theo bà Phạm Thị Nhung, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Mộc Châu thì huyện đã xây dựng chương trình phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó xây dựng mục tiêu mỗi người dân Mộc Châu phải trở thành một đại sứ du lịch. Bởi vì khi xây dựng các bản du lịch cộng đồng thì không ai khác, mà chính mỗi người dân bản đó sẽ triển khai các nhiệm vụ phát triển du lịch của bản mình.

Bà Nhung cho rằng, Mộc Châu phấn đấu mỗi người dân phải có sự thân thiện, mến khách đúng bản sắc của mình, để mỗi du khách khi đến Mộc Châu đều thấy ấn tượng, có sự hấp dẫn đặc biệt và sẽ trở lại nhiều lần nữa.

Như vậy, Mộc Châu phát triển du lịch không chỉ dựa vào các yếu tố thuận lợi của thiên nhiên, đó là những dải núi, những dòng suối, những mùa hoa rừng; mà còn chú trọng phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em trên địa bàn, cũng như tập trung cây dựng bản du lịch cộng đồng. Và đặc biệt là yếu tố con người: từ đào tạo nhân lực phục vụ trực tiếp khách phương xa đến thăm, mà rộng hơn, bền vững hơn là xây dựng hình ảnh con người Mộc Châu thân thiện, mến khách.

Đó mới chính là hướng tới sự phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi người dân Mộc Châu là một đại sứ du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO