Mọi thứ cần biết về Lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ thứ 46

Hà Anh (theo Sputnik) 20/01/2021 20:27

Ngày 20/1/2021 (giờ Mỹ), sau hai cuộc vận động tranh cử tổng thống không thành công, một vụ lùm xùm và cáo buộc tham nhũng, ông Joseph Robinette Biden Jr sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

"Cánh đồng cờ" được chiếu sáng trên National Mall khi Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ được chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ khác rất nhiều so với các buổi lễ của những người tiền nhiệm của ông, một số phương tiện truyền thông chính thống cho rằng nó sẽ không giống bất kỳ sự kiện nào khác. Từ những người nổi tiếng sẽ xuất hiện tại buổi lễ đến an ninh và bài phát biểu khai mạc.

Chỉ những người thân thiết được mời

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chỉ có 1.000 tấm vé tham dự Lễ nhậm chức được phát hành và tất cả chúng đều được trao cho các thành viên của chính quyền Biden và những người bạn quan trọng của họ.

Tuy nhiên, bù đắp cho sự trống trải từ đám đông người ủng hộ, 25.000 lính Vệ binh Quốc gia đã được lên kế hoạch để bảo vệ cho sự thông suốt của buổi lễ.

Những người may mắn được tham gia cùng tổng thống và phó tổng thống trên sân khấu, nơi tuyên thệ nhậm chức, sẽ phải làm xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính từ trước đó.

Một điều ngạc nhiên, ông Biden cho biết sẽ không đeo khẩu trang trong Lễ nhậm chức…

Ông Joe Biden khi còn là Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Obama điều hành lễ tuyên thệ nhậm chức của Thượng nghị sĩ Kamala Harris. Ảnh: AP.

Tiến trình buổi lễ

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor trước 12h trưa ngày 20/1. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts vào trưa cùng ngày ở khán đài phía Tây Điện Capitol.

"Tôi xin thề, sẽ trung thành, thực thi các nhiệm vụ của Tổng thống Mỹ và sẽ làm hết khả năng của mình để giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp Mỹ", sau khi tuyên thệ, ông Biden sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Sau các nghi thức tuyên thệ, ông Biden sẽ có một bài phát biểu nhậm chức. Đương nhiên, chi tiết về bài phát biểu của ông Biden được giữ bí mật, nhưng trước sự chia rẽ gay gắt của xã hội Mỹ, Tổng thống đắc cử dự kiến ​​sẽ xoáy vào chủ đề hàn gắn nước Mỹ và kêu gọi đối phó với đại dịch.

Sau bài phát biểu, ông Biden sẽ di chuyển về sảnh phía Đông của Điện Capitol để thực hiện nghi thức duyệt binh. Năm nay, lễ nhậm chức sẽ không có chương trình diễu binh rầm rộ từ Điện Capitol đến Nhà Trắng như trước.

Tiếp đến, tân tổng thống và phó tổng thống sẽ cùng với các cựu tổng thống và cựu đệ nhất phu nhân dự kiến sẽ di chuyển đến Nghĩa trang Quốc gia Arlington để đặt vòng hoa tưởng niệm mộ vô danh. Ông Biden sau đó sẽ được quân nhân đại diện các binh chủng của quân đội Mỹ hộ tống vào Nhà Trắng trước các sự kiện vào buổi tối.

Tổng thống đương nhiệm Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

“Phát súng” cuối cùng của ông Trump

Theo truyền thống, tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ tham dự buổi Lễ nhậm chức và chứng kiến người kế nhiệm tuyên thệ nhậm chức. Tuy nhiên, ông Donald Trump không phải là người thích đi theo tiền lệ.

Ông Trump dự kiến ​​sẽ không tham dự Lễ nhậm chức của ông Biden và rời Nhà Trắng vào sáng sớm ngày 20/1 để tổ chức lễ chia tay tại Căn cứ quân sự Andrews.

Tuy nhiên, sự vắng mặt của ông Trump sẽ không làm hỏng sự rực rỡ của Lễ nhậm chức. Như đã thành thông lệ trong những năm gần đây, các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ biểu diễn tại Lễ nhậm chức.

Bất chấp đại dịch Covid-19 và tình hình căng thẳng trong nước, Lễ nhậm chức của ông Biden sẽ không phải là một ngoại lệ. Ca sĩ Lady Gaga dự kiến ​​sẽ hát quốc ca Mỹ tại buổi lễ.

Các nghệ sĩ nổi tiếng như Jon Bon Jovi, Bruce Springsteen, John Legend, và Jennifer Lopez... cũng sẽ biểu diễn tại buổi lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mọi thứ cần biết về Lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ thứ 46

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO