Món ăn bài thuốc tăng sức đề kháng, phòng bệnh trời lạnh

P.Vân (tổng hợp) 10/01/2021 19:35

Một số món ăn bài thuốc có công dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, phòng chống các bệnh do hàn tà gây ra như viêm đường hô hấp, da khô, nứt nẻ, ngứa da...

Theo Sức khỏe đời sống, ThS. BS Lê Thị Hương cho biết, tiết trời rét rất ngọt, việc lựa chọn và chế biến các món ăn bài thuốc có công dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, phòng chống các bệnh do hàn tà gây ra như viêm đường hô hấp, da khô, nứt nẻ, ngứa da... là rất thiết thực.

Xin giới thiệu một số món ăn-bài thuốc có công dụng bồi bổ ngũ tạng, ôn ấm tỳ vị, bổ dưỡng nguyên khí, hoạt huyết thông khí, dưỡng âm sinh tân... được vận dụng và áp dụng khi thời tiết giá lạnh để độc giả tham khảo:

Bài 1: Nhân sâm 10 g, hoàng kỳ 20 g, hạt tiêu 2 g, đinh hương 2 g, tất cả thêm nước cho vào nồi lẩu nấu 10 phút, sau đó cho thêm nước canh vào nấu sôi là có thể thành nước dùng để nhúng các loại thịt như thịt dê, thịt gà, thịt lợn nạc, tôm nõn thái lát mỏng..., ăn cùng rau thơm, ngồng cải, măng xé... Công dụng bổ khí, ôn dương, bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức chống lạnh cho cơ thể.

Bài 2: Gà trống 1 con, gừng tươi, rượu trắng, gia vị vừa đủ, hầm nhừ. Dược thiện có tác dụng tráng dương, bồi bổ ngũ tạng, rất thích hợp với những người có thể chất dương hư.

Bài 3: Bong bóng cá loại to đem ngâm 1 - 2 ngày rồi cho vào nấu chín cùng với hành, gừng (một lượng vừa phải), 10 phút sau lấy ra cho vào nước sạch ngâm tiếp 2 giờ, sau đó thái thành nhỏ cho vào nồi hầm cùng với các loại thịt khác như thịt lợn, thịt bò, thịt dê..., khi chín cho thêm gia vị, ăn nóng để bồi bổ ngũ tạng, dưỡng nhan nhuận sắc.

Bài 4: Dâm dương hoắc 200 g, tiên mao 80 g, nhục thung dung 80 g, đương quy 160 g, hoàng bá 40 g, tri mẫu 40 g. Đem tất cả các vị ngâm với 500 ml rượu, nấu khoảng 1 giờ rồi chôn xuống đất 3 ngày 3 đêm, để tiếp 7 ngày nữa thì vớt thuốc ra, phơi khô nghiền thành bột, hoàn viên hoàn bằng hạt đậu đen, rượu và thuốc uống cùng lúc, mỗi ngày 5-10 viên. Món ăn - bài thuốc có công dụng bổ thận sinh tinh, trợ dương bổ âm.

Bài 5: Chim bồ câu 1 con, ba kích 20 g, hoài sơn 15 g, kỷ tử 20 g, gia vị vừa đủ, nước sâm sấp, tất cả cho vào nồi hầm nhừ, mỗi tuần ăn 1 - 2 lần. Món ăn bài thuốc có tác dụng bổ thận tráng dương, ôn ấm tỳ vị (những người có thể chất nóng trong không nên dùng).

Bài 6: Ngân nhĩ 20 g, kỷ tử 30 g, hai thứ hầm mềm thêm chút đường phèn, ăn nóng. Có tác dụng: bồi bổ can thận, hoạt huyết thông khí, dưỡng âm sinh tân, đặc biệt thích hợp với những người mắc các bệnh đường hô hấp, da khô nứt nẻ.

Điều cần làm để giữ ấm cơ thể trong mùa đông

  • Chú ý giữ ấm những bộ phận dễ bị lạnh như cổ, tai, mũi, tay, chân, lưng,... Đi ra ngoài cần mặc áo khoác chất liệu chắn gió, đeo khẩu trang.
  • Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn cũng cần tránh ăn quá nhiều vào ban đêm vì điều này sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị quá tải và hoạt động yếu đi - Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, ví dụ như thực phẩm chiên và pho mát. Những thực phẩm này sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.
  • Chọn uống các loại trà thảo dược như xanh, trà hoa nhài và hoa cúc... vì các thức uống này chứa ít caffeine hơn cà phê. Không nên uống rượu, bia khi đi ra ngoài trời lạnh, tránh bị đột quỵ.
  • Không nên ăn uống đồ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể bị lạnh.
  • Duy trì tập thể thao thường xuyên giúp làm ấm cơ thể, có sức khỏe tốt hơn, phòng chống bệnh tật.
  • Tuyệt đối không tắm khuya, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món ăn bài thuốc tăng sức đề kháng, phòng bệnh trời lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO