Món ăn truyền thống dịp Tết của các nước có gì đặc biệt?

B.Phúc (tổng hợp) 27/01/2021 19:00

Vào dịp năm mới, mỗi quốc gia trên thế giới lại có món ăn đón Giao thừa độc đáo, khác biệt, thể hiện nét văn hóa riêng. Những món ăn được người dân tin là sẽ mang lại may mắn, bình an, tài lộc trong dịp năm mới.

Theo truyền thống của từng đất nước, nếu thưởng thức những món ăn này vào dịp Tết sẽ được hưởng may mắn và bình an.

Mỹ: Bánh vua

Người dân xứ cờ hoa thường bắt đầu năm mới bằng một chiếc bánh vua hình nhẫn ngọt ngào phủ đầy màu sắc.

Theo truyền thống, chúng được ăn vào ngày 6 tháng 1, được gọi là “Đêm thứ mười hai" hoặc “Lễ hiển linh”, lễ kỉ niệm của Công giáo về những món quà của các đạo sĩ dành cho em bé Jesus vào đêm thứ 12 sau khi sinh.

Tây Ban Nha: 12 quả nho may mắn

Người dân Tây Ban Nha quan niệm rằng, nếu ăn 12 quả nho vào lúc nửa đêm, 1 quả nho cho mỗi tiếng chuông đồng hồ thì họ sẽ nhận được may mắn trong năm mới.

Mỗi quả nho biểu thị cho một tháng trong năm và nếu không hoàn thành khẩu phần của mình, có thể bạn sẽ gặp xui xẻo. Được biết, phong tục này được bắt đầu từ lâu đời, vào những năm 1880.

Ý: Đậu lăng

Bữa tiệc đêm giao thừa của người Ý có rất nhiều món ăn nhưng món ăn đặc biệt mang lại may mắn chính là đậu lăng.

Hình dạng tròn nhỏ giống đồng xu của những hạt đậu là biểu tượng của sự thịnh vượng và chúng thường được ăn kèm với xúc xích heo và thịt heo, những thực phẩm cũng được coi là may mắn.

Đức: Bánh Pretzel

Bánh Pretzel xuất hiện từ đầu thế kỉ XX ở Đức và là một biểu tượng may mắn của quốc gia này. Bánh có vị ngọt, bên trên phủ một lớp men chứ không phải phủ muối hay đường như những loại bánh thông thường.

Những chiếc bánh này ăn khá giòn, có thể ăn cùng các loại hạt và kẹo trái cây để có thể mang lại may mắn cho bản thân trong năm mới.

Canada: Bánh thịt kiểu Pháp

Món bánh này có nguồn gốc từ Québec và thường được phục vụ vào năm mới.

Đây là món ăn đặc biệt dành cho dịp lễ vì nó kết hợp cả hương vị ngọt và mặn như thịt bò, thịt lợn, khoai tây, hành tây, tất cả các loại gia vị hòa trộn và một lớp vỏ bơ xốp.

Đan Mạch và Na Uy: Bánh nhẫn hạnh nhân

Ở các quốc gia Scandinavia như Đan Mạch và Na Uy, loại bánh này thường được phục vụ vào đêm giao thừa.

Bánh được tạo thành từ những chiếc bánh rán hoặc bánh hạnh nhân xếp chồng lên nhau giống như một tòa tháp. Thậm chí ở nhiều nơi, bạn còn có thể tìm thấy một chai rượu ở trung tâm tháp bánh này.

Hy Lạp: Bánh Vaselopita

Món bánh này được phục vụ chủ yếu ở Hy Lạp và cũng xuất hiện ở một vài nước khác ở Đông Âu. Nếu may mắn, bạn còn có thể tìm thấy một đồng xu hoặc đồ trang sức ẩn giấu trong lát bánh của mình.

Việc tất cả mọi người quây quần bên nhau cùng cắt bánh được cho rằng sẽ đem lại may mắn và thịnh vượng cho gia đình trong năm tới.

Cuba: Lợn sữa

Ở Cuba, lợn sữa được phục vụ vào những ngày đầu năm mới vì từ lâu món ăn này đã trở thành biểu tượng của sự may mắn.

Hàn Quốc: Súp bánh gạo

Đây là món ăn truyền thống được nhiều người Hàn Quốc yêu thích trong dịp Tết.

Với những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm thì một bát súp sẽ nhanh chóng được hoàn thành để cả nhà cùng nhau thưởng thức với ước mong đạt được nhiều thành công và may mắn suốt năm.

Trung Quốc: Bánh nếp

Loại bánh này còn được biết đến với tên gọi là “Bánh năm mới”. Chúng được làm từ bột gạo nếp và được nêm mặn ngọt tùy theo khẩu vị từng miền.

Loại bánh này thường được ăn vào đêm giao thừa của Trung Quốc và được dùng để làm quà cầu may cho nắm mới.

Đối với loại bánh nếp mặn ở Thượng Hải, chúng thường được xào cùng với những nguyên liệu khác để tạo nên những món ăn sáng tạo và đậm đà hơn.

Mexico: Bánh Tamales

Tamales là một món ăn Mexico, mang nhiều đặc điểm giống với bánh tét hay bánh ít của Việt Nam. Tameles xuất hiện trong đời sống của người dân Mexico từ rất sớm và được cho là có nguồn gốc từ thời đại của các bộ lạc Aztec, Maya và Inca.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món ăn truyền thống dịp Tết của các nước có gì đặc biệt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO