Môn Lịch sử làm nóng Hội nghị tiếp xúc cử tri

Điền Bắc 13/05/2022 19:42

Ngoài những vấn đề nổi cộm như đất đai, chế độ chính sách, hỗ trợ Covid-19… tại buổi tiếp xúc với cử tri vào chiều ngày 13/5 tại TP Vinh, cử tri 3 phường Hưng Phúc, Hưng Bình và Lê Mao đã làm “nóng” nghị trường về vấn đề quản lý chung cư, ô nhiễm môi trường và đặc biệt thông tin dự thảo môn Lịch sử là môn tự chọn khiến cử tri băn khoăn.

Chiều ngày 13/5, các đại biểu Quốc hội gồm ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri TP Vinh.

Tại hội nghị, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã báo cáo với cử tri TP Vinh về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV và những vấn đề liên quan, các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Dù trời nắng nóng, nhưng cử tri TP Vinh vẫn tham gia nhiệt tình góp ý kiến, kiến nghị đến đại biểu Quốc hội vào chiều 13/5.

Hội nghị cũng đã nhận được các ý kiến, kiến nghị cử tri đề cập đến nhiều nội dung.

Trong đó có nhiều nội dung tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, chế độ chính sách người có công, vấn đề đất ảo, sốt giá trên địa bàn, chính sách hỗ trợ Covid-19 cho người dân bị ảnh hưởng, vấn đề môn Lịch sử, giá xăng dầu tăng cao…

Đặc biệt, vấn đề mà dư luận cả nước đang quan tâm hiện nay “môn Lịch sử là môn tự chọn”. Đây là vấn đề được cử tri TP Vinh bàn luận khá sôi nổi.

Ông Trần Công Bình, phường Hưng Bình bày tỏ, môn Lịch sử không thể là môn học tự chọn, mà cần phải là môn học bắt buộc.

Nhiều ý kiến cử tri cũng chia sẻ quan điểm này và đề nghị Quốc hội có ý kiến thống nhất ngay tại Kỳ họp thứ 3 sắp tới.

Cử tri Nguyễn Đức Dinh, phường Hưng Bình góp ý kiến về lĩnh vực quản lý chung cư, ô nhiễm khu công nghiệp, chế độ chính sách... trên địa bàn.

Ngoài ra, cử tri TP Vinh cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chung cư, vấn đề ô nhiễm các khu công nghiệp, hỗ trợ các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng Covid-19…

Vấn đề này, cử tri Nguyễn Đức Dinh trú khối 20, phường Hưng Bình kiến nghị, lâu nay tại TP Vinh công tác quản lý các dãy nhà chung cư, chưa chặt chẽ từ lúc khởi công đến lúc chào bán gây phiền nhiễu cho các khu dân cư như ngập úng, ô nhiễm…

Thậm chí, có nhiều chung cư dân cư đến ở, tuy nhiên thủ tục chưa đầy đủ. Giấy tờ mua bán chung cư chưa hợp lý, việc làm sổ hồng sau khi mua nhà quá chậm.

“Vấn đề này nó còn liên đới đến công tác quản lý dân cư, quản lý đảng viên, cán bộ cư trú, công tác an sinh xã hội trên địa bàn”, ông Dinh cho biết thêm.

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, đại diện các sở, ngành, địa phương đã giải đáp những kiến nghị của người dân.

Đơn cử như vấn đề quản lý chung cư, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho rằng, có bất cập nhưng là chuyện của nhiều năm trước. Riêng 3 năm trở lại đây, việc quản lý chung cư rất chặt chẽ, đảm bảo các quyền lợi của cư dân.

Ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An giải đáp 1 số thắc mắc đến cử tri TP Vinh.

Đối với việc cử tri lo ngại khi đưa môn Lịch sử thành môn tự chọn. Theo ông Đào Công Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, sau khi có dư luận, Bộ GD&ĐT đã có văn bản trình Chính phủ, Quốc hội để có phương án tổ chức dạy học môn Lịch sử phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Phát biểu trước cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao những ý kiến trách nhiệm, xác đáng của cử tri, nhất là những ý kiến góp ý cho những vấn đề lớn của quốc gia.

Tuy nhiên cần phải có lộ trình để giải quyết từng vấn đề, thuộc phạm vi cấp nào giải quyết theo cấp đó.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri 3 phường Hưng Phúc, Hưng Bình và Lê Mao vào chiều 13/5 tại TP Vinh.

Bí thư Trung ương Đảng Đỗ Văn Chiến cũng trao đổi về kết quả của Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII; qua đó khẳng định nhiều nội dung các cử tri quan tâm đã được Trung ương Đảng bàn bạc thấu đáo và sẽ giải quyết trong thời gian tới.

Trong đó, Trung ương đã bàn ra nghị quyết về chủ trương, chính sách về đất đai thay thế cho Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới.

Trên cơ sở đó, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 với định hướng mong muốn là phát huy những mặt tốt để có nguồn lực xây dựng, phát triển đất nước; đồng thời khắc phục những yếu kém và quan trọng hơn là quản lý chặt chẽ hơn không để tài nguyên đất đai bị thất thoát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đất đai.

Quốc hội sẽ tiến hành khẩn trương sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013 một cách tích cực, thận trọng, lắng nghe nhiều ý kiến, đặc biệt là lấy ý kiến của nhân dân ở những nội dung quan trọng và lấy ý kiến phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.

Trung ương cũng đã bàn về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, theo đó thống nhất chủ trương phát triển theo hướng "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh"; đồng thời bàn và thống nhất chủ trương nâng cao hoạt động kinh tế tập thể, để kinh tế tập thể cùng kinh tế Nhà nước trở thành nền tảng của nền kinh tế quốc dân.

Đối với nội dung về môn Lịch sử ở bậc THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ông Đỗ Văn Chiến cho biết: UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ có kiến nghị chính thức bằng văn bản tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV sắp tới, theo đó sẽ đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, đánh giá một cách khách quan, toàn diện.

Quan điểm của UBTƯ MTTQ Việt Nam là đưa môn Lịch sử thành môn học bắt buộc, không thể là môn tự chọn.

Ngoài ra, trả lời những thắc mắc của cử tri về các chính sách, chế độ cho người có công, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đánh giá cao tỉnh Nghệ An, khi đã thực hiện đúng quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Môn Lịch sử làm nóng Hội nghị tiếp xúc cử tri

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO