Mòn mỏi chờ hạ tầng tái định cư

Đình Minh 08/04/2021 10:00

Sau 4 năm triển khai, Dự án khu tái định cư phường Đông Lĩnh, thành phố Thanh Hóa vẫn còn nhiều hạng mục quan trọng chưa thể hoàn thiện. Điều này ảnh trực tiếp đến đời sống của 80 hộ dân tại đây.

Việc “đi nhờ” tuyến đường vào làng nghề đã làm con đường xuống cấp nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, vào năm 2017, Dự án khu tái định cư phường Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa đã được triển khai để phục vụ cho 80 hộ dân tại xã Đông Lĩnh (nay là phường Đông Lĩnh) thực hiện di dời để giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đường vành đai phía Tây, TP Thanh Hóa. Được biết, dự án này thuộc nhóm C, loại cấp công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III.

Tổng khu đất quy hoạch dự án là hơn 38.000 m2, trong đó, diện tích đất ở chia lô tái định cư hơn 12.000 m2, diện tích đất nhà văn hóa cùng cây xanh là 4.715 m2, diện tích đất giao thông hạ tầng kỷ thuật hơn 11.00 m2, diện tích đất giao thông đối ngoại là 9.674 m2.

Dự án do UBND TP Thanh Hóa làm chủ đầu tư, đơn vị trực tiếp quản lý dự án là Ban GPMB và tái định cư TP Thanh Hóa theo hình thức đầu tư xây dựng mới. Theo phản ánh của các hộ dân, mặc dù họ được nhận mặt bằng từ tháng 5/2017, nhưng đến tháng 4/2021, cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư vẫn đang còn thiếu rất nhiều hạng mục. Cụ thể, khu vực khuôn viên cây xanh, nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí nằm trong quy hoạch, nhưng tới nay vẫn đang là bãi đất trống. Đối với con đường vào khu tái định cư, hiện vẫn chưa được làm, nên người dân sinh sống tại đây phải đi nhờ đường đất vào khu công nghiệp.

Ông Lê Văn Giang, 57 tuổi sống tại khu tái định cư cho biết: Khi thực hiện dự án, cán bộ thành phố cho biết sẽ sớm thực hiện đầy đủ các hạng mục để người dân nơi đây sớm ổn định cuộc sống. Sau 4 năm, đến nay, đó vẫn chỉ là lời hứa mà không được thực hiện.

“Hiện tại, đến đường đi còn chẳng có, người dân chúng tôi phải đi nhờ con đường đất dẫn từ làng nghề ra QL45. Đường này thì xuống cấp nghiêm trọng, đầy ổ gà, trời nắng thì bụi, trời mưa thì trơn trượt. Người lớn di chuyển đã thấy khổ, huống gì các cháu học sinh phải ngày ngày đi qua đây”- ông Giang than phiền.

Theo nhiều hộ dân tại khu tái định cư Đông Lĩnh cho biết: Việc thiếu đường vào khu tái định cư trong suốt 4 năm nay đã khiến nhiều người không thể kinh doanh, buôn bán như trước. Để giải quyết thực trạng trên, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần ý kiến lên các cấp có thẩm quyền về những khó khăn khi hạ tầng chưa hoàn thiện, tuy vây, đến nay, việc này vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch phường Đông Lĩnh cho biết: Dù đã nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân về việc khu tái định cư thiếu nhiều hạng mục, nhưng do thẩm quyền của xã có hạn nên không thể giải quyết.

“Trước những kiến nghị của người dân, chúng tôi đã làm tờ trình gửi lên UBND TP Thanh Hóa để tìm hướng giải quyết. Tuy vậy, do chủ trương của thành phố là phải đủ trên 150 hộ dân mới có thể triển khai các hạng mục kia, cùng với việc thành phố đang thiếu vốn nên đến nay mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ” - ông Hoàng cho biết.

Việc 80 hộ gia đình thực hiện di dời theo đúng chính sách của tỉnh mà đổi lại là tình cảnh phải sống khốn khổ vì thiếu quá nhiều hạng mục trong khu tái định cư là điều thực sự chua xót. Thiết nghĩ, TP Thanh Hóa nên sớm có biện pháp để giải quyết những yêu cầu chính đáng, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mòn mỏi chờ hạ tầng tái định cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO