Mòn mỏi chờ phụ cấp chống dịch

Điền Bắc 06/07/2022 09:00

Đó là nỗi niềm của hàng trăm nhân viên y tế, lực lượng chức năng tại nhiều địa phương của tỉnh Nghệ An tham gia chống dịch Covid-19 trong đợt cao điểm năm 2021. Dù vậy, sau hơn 1 năm, chế độ phụ cấp của họ được hưởng theo Nghị quyết 16 vẫn chưa được nhận đầy đủ.

Nhân viên y tế tỉnh Nghệ An trong những ngày gồng mình chống dịch năm 2021.

Đợi chờ phụ cấp

Theo Nghị quyết 16 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 thì những người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; những người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc Covid-19, nghi mắc Covid-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, người trực tiếp làm xét nghiệm SASR-CoV-2 tại cơ sở y tế; người làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh tại khu điều trị người mắc Covid-19 sẽ được hưởng phụ cấp mức 300.000 đồng/người/ngày.

Ngoài ra, còn có các mức phụ cấp khác như 200.000 đồng/người/ngày, mức 150.000 đồng/người/ngày… tùy theo tính chất công việc của từng vị trí mà đối tượng đó tham gia.

Tại Nghệ An qua thống kê, số lượng nhân viên y tế, lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch Covid-19 lên tới hàng chục nghìn người. Tuy nhiên, đến nay số lượng đối tượng được hưởng chế độ này rất khiêm tốn, dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản kiểm soát, cuộc sống đã trở lại bình thường.

Hơn một năm trước, khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, anh H.Ng. (quê Diễn Châu), cán bộ y tế tại TP Vinh được điều động tham gia công việc lấy mẫu để xét nghiệm SASR-CoV-2, chiếu theo NQ 16, anh H.Ng. đương nhiên được hưởng phụ cấp 300.000 đồng/người/ngày, nhưng đến nay số tiền này anh vẫn chưa được nhân.

“Thời điểm đó, tham gia chống dịch là một trách nhiệm, việc góp sức để chiến thắng đại dịch là rất tự hào. Tuy nhiên, đến nay số tiền phụ cấp theo quy định, bản thân vẫn chưa được hưởng. Cũng thấy tủi thân, nhưng nghĩ nhiều anh em đồng nghiệp cũng chưa được nhận như mình nên cũng đỡ buồn, nhưng vẫn mong được nhận sớm, xem là sự động viên” - anh H. Ng. chia sẻ.

Riêng chị M. trong thời điểm bùng dich, chị làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh tại khu điều trị người mắc Covid-19 trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Chia tay gia đình, chị mang một balô áo quần, đồ dùng cá nhân vào khu điều trị làm nhiệm vụ.

“Lúc ấy, rất sợ, con còn nhỏ, có mẹ già. Nhưng vì nhiệm vụ, nhờ chồng chăm sóc gia đình. Hơn 2 tháng ròng, không được về thăm gia đình. Thậm chí, nhiều lúc nghĩ mình lỡ mắc bệnh thì nguy” - chị M. nhớ lại.

Và những hi sinh của chị, của hàng trăm nghìn nhân viên y tế, lực lượng phòng, chống dịch đã mang lại niềm vui, sau khi cả nước chiến thắng đại dịch. Vậy nhưng, số tiền phụ cấp theo NQ16 đáng ra chị M. được hưởng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy, khiến chị buồn bã, nhưng không dám kêu ai, sợ ảnh hưởng công việc.

Đó cũng là nỗi niềm của hàng ngàn nhân viên y tế, lực lượng khác tham gia chống dịch Covid-19 tại tỉnh Nghệ An, khi đến nay dịch cơ bản khống chế, nhưng chế độ phụ cấp vẫn phải... đợi chờ.

Cấp huyện phải chịu trách nhiệm

Trước tình trạng chậm chi trả phụ cấp chống dịch, qua tìm hiểu được biết vào tháng 3/2022 vừa qua, Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản số 1059/SYT-KHTC yêu cầu các đơn vị y tế công lập thanh toán kịp thời chế độ cho nhân viên y tế, người lao động khi tham gia chống dịch Covid-19 theo quy định.

Trong khi đó, thông tin từ Sở Tài chính Nghệ An cho biết, việc chậm trễ chi trả phụ cấp chống dịch, trong đó trách nhiệm thuộc về các huyện, thành, thị.

“Trong quá trình phòng, chống dịch, hàng tuần Sở đều nắm nguồn dự phòng của các huyện, để xem huyện nào vượt chi hay không. Nhiệm vụ của Sở là chỉ hướng dẫn cơ chế, còn huyện phải đảm bảo nguồn để chi thực hiện. Đối với nguồn ngân sách của Trung ương, sau khi cấp huyện thực chi, có xác nhận của Kho bạc, Sở Tài chính sẽ cấp hỗ trợ lại.

Đơn cử như tại TP Vinh, tính đến nay, qua thống kê số lượng nhân viên y tế, người lao động tham gia chống dịch là hơn 2.026 người với kinh phí cần chi trả là 10 tỷ. Đến nay, đã chi trả hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách 1,4 tỷ, Mặt trận hỗ trợ là hơn 1,1 tỷ đồng, số tiền còn thiếu hơn 7,5 tỷ đồng.

Trao đổi với ông Đinh Nho Tài - Trưởng Phòng Tài chính kế hoạch (UBND TP Vinh) về vấn đề này, ông Tài thừa nhận thành phố đang chậm chi trả chế độ phụ cấp chống dịch theo Nghị quyết 16, nguyên nhân cũng do số tiền lớn, ngân sách thành phố không đáp ứng. Do đó, vừa qua chúng tôi cũng làm tờ trình xin tỉnh hỗ trợ.

Đặc biệt, không chỉ “nợ” chế độ của nhân viên y tế, người lao động TP Vinh mà địa phương này vẫn chưa thanh toán 93 triệu đồng tiền phụ cấp chống dịch cho đoàn nhân viên y tế của Hà Tĩnh sang tăng cường cho TP Vinh khi dịch lên đỉnh điểm vào tháng 8/2021. Đây là khoản tiền dành cho 152 nhân viên y tế đã tích cực hỗ trợ TP Vinh trong suốt 3 ngày lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng.

Trong khi trước đó, vào tháng 6/2021, Nghệ An cũng cử một đoàn nhân viên y tế sang Hà Tĩnh giúp địa phương này chống dịch. Và chỉ ít ngày sau khi hoàn thành nhiệm vụ, khoản tiền phụ cấp đã được phía Hà Tĩnh chi trả xong.

Qua tìm hiểu, không chỉ riêng TP Vinh, tại nhiều địa phương trong tỉnh, các lực lượng tham gia chống dịch cũng đang mòn mỏi chờ tiền phụ cấp. Đơn cử như tại huyện Nam Đàn hiện số tiền chi trả chỉ hơn 200 triệu đồng, tại thị xã Cửa Lò số lượng chỉ trả cũng rất khiêm tốn, trong khi huyện Nghi Lộc chưa thể thống kê…Riêng huyện Thanh Chương, theo thống kê từ Phòng Tài chính, đến nay trong tổng số gần 431 người được hưởng theo chế độ này, địa phương này đã chỉ trả đầy đủ với số tiền hơn 649 triệu đồng.

Không chỉ chậm trễ mà thủ tục để chi trả cũng có nhiều bất cập, khiến nhân viên y tế không hài lòng. Cụ thể, trước đây quy định người đi tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ được phụ cấp 7.500 đồng/mũi, nên nhân viên y tế rất phấn khởi. Nhưng sau đó lại quy định lại mỗi ngày không quá 150.000 đồng, đồng thời kèm theo điều kiện phải có chứng chỉ Y khoa mới được chi trả, thậm chí tiền xăng xe khi phải có hóa đơn mới được thanh toán.

Được biết, sau khi có phản ánh của nhân viên y tế, người lao động phản ánh chậm chi trả chế độ chống dịch Covid-19, hiện Sở Tài chính yêu cầu các huyện báo cáo cụ thể, để trình UBND tỉnh xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mòn mỏi chờ phụ cấp chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO