Món ngon mùa nước nổi

T.H. 19/09/2021 14:41

Miền Tây đang bước vào mùa nước nổi. Thời điểm này, các sản vật rất phong phú. Bà con miền sông nước thường chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn.

Khi nước từ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về cũng là lúc đàn cá linh sinh sản. Trôi theo dòng nước, cá linh đến miền Tây như món quà hào phóng của thiên nhiên. Với cá linh, bà con đã chế biến thành nhiều món ăn ngon. Đầu mùa thì cá linh non sẽ thích hợp để tẩm bột và chiên giòn. Cá linh đầu mùa còn được kho với nước dừa, mía có hương vị ngon tuyệt. Vị béo ngậy của cá quyện với vị thơm ngọt của dừa khiến món ăn trở nên khác biệt. Cá linh kho tiêu trong nồi đất, ăn với cơm trắng, đơn giản mà đậm đà như tình người miền Tây hiếu khách.

Khi cá lớn hơn (khoảng bằng ngón tay), bà con đem nấu canh chua bông điên điển, kèo nèo, so đũa, bông súng hoặc chiên giòn, chiên bột chấm mắm me hay kho mắm. Món cá linh nhúng giấm bông điên điển rất đáng để du khách thưởng thức.

Một món ăn độc đáo nữa, đó là cua đồng. Mùa nước nổi cũng là lúc cua đồng nhiều và béo. Thịt cua đồng có độ ngọt và dai thơm đặc sắc. Khi bắt được cua, bà con miền Tây chế biến được nhiều món. Thân cua thường dùng để nấu canh, lẩu hay bún riêu. Càng cua to, cứng cáp và chắc thịt sẽ chế biến theo kiểu hấp sả, luộc hay rang muối. Dù là hình thức gì cũng vẫn khiến người ta “nao lòng” vì độ ngọt béo tự nhiên.

Bên cạnh đó, mùa nước nổi cũng là mùa của các loại bông (hoa) như: điên điển, súng, bí…

Món cá linh chiên giòn.

Chỉ với bông điên điển thôi, bà con đã khéo léo chế biến nhiều món, từ đơn giản đến cầu kì. Bông điên điển có thể đem xào tỏi cũng được bữa ăn ngon cho gia đình. Cầu kỳ hơn là nấu nồi canh chua cá linh được điểm thêm sắc vàng của bông điên điển. Bên cạnh đó, bà con dùng điên điển làm món tép xào, bún cá, rau chấm các món kho…

Kế đó, không thể không nhắc tới món bánh xèo bông điên điển là một trong những món ăn lạ miệng. Đây là món ăn tổng hòa của nhiều hương vị, có chua cay của nước chấm, ngọt của tôm thịt, giòn giòn của vỏ bánh, bông điên điển và bùi bùi của mỡ hành. Bánh được ăn với các loại rau trong vườn nhà như: đọt bằng lăng, đọt xoài, đọt điều, lá mơ…

Còn với bông súng, ngoài ăn kèm với lẩu như bông điên điển, thì được bà con chế biến thành món bông súng mắm kho. Theo đó, bông súng sau khi hái về được rửa sạch, ngắt thành cọng nhỏ để ráo nước. Bông súng mắm kho là sự kết hợp tuyệt vời của loài rau đồng mọc vùng đất trũng đọng nước bùn và các loại mắm linh, mắm sặc ngon nhất.

Ẩm thực miền Tây mùa nước nổi còn có thể kể thêm nhiều món nữa, như chuột đồng nướng lu, cá lóc nướng trui, rắn nướng, lươn nướng, ốc bươu nướng tiêu… Mỗi món ăn lại mang tới cho thực khách sự trải nghiệm thú vị, để mỗi khi nghĩ tới mùa nước nổi lại muốn về với miền Tây…

Món canh chua cá linh với bông điên điển.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món ngon mùa nước nổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO