Món ngon từ quả chuối

Thạch Vinh 30/11/2019 13:00

Người dân Bến Tre chứng tỏ sức sáng tạo của mình khi “biến hóa” từ quả chuối thành nhiều món thật sự hấp dẫn.

Món ngon từ quả chuối

Món chuối đập nước cốt dừa.

Kẹo chuối (còn gọi là mứt chuối) là món nhiều du khách hay mua về làm quà. Đây là loại kẹo được chế biến từ chuối xiêm chín. Kẹo chuối là loại kẹo thường dùng để đãi khách trong dịp Tết Nguyên đán. Gần Tết, sau khi đốn một vài buồng chuối ngon, dùng dao cắt thành từng nãi chuối, xong đem phơi nắng vừa cho ráo mủ, vừa cho chuối ấm, khi đem vú, chuối sẽ mau chín. Chuối chín sẽ được xay thành bột mịn. Cho nước đường, bột chuối và nước cốt dừa vào chảo, dùng mô-tơ quấy đều lên đến khi kẹo lại rồi cho đậu phộng vào. Khi mứt đã nguội, dùng thớt và dao cắt mứt thành nhiều cây theo qui cách. Mứt xắt theo chiều kéo xuống hoặc đẩy lên.

Bên cạnh đó, món bánh chuối cũng để lại dư vị khó quên khi thưởng thức. Bánh chuối có nhiều cách chế biến, nhưng đơn giản nhất có 2 cách: cách làm bánh chuối béo và cách làm bánh chuối nước cốt dừa. Bánh béo là bánh khi pha chế bột chuối, nước cốt dừa được trộn đều trong bột. Ngược lại bánh chuối nước cốt dừa bột chuối và nước cốt dừa tách riêng. Khi ăn, chấm bánh vào nước cốt ăn mới đúng điệu. Khi làm bánh chuối thì chuối chín sẽ xay nhuyễn ra trộn đều với hỗn hợp bột gồm bột gạo ba phần, bột mì tinh một phần, nước cốt dừa béo. Sau đó đem hấp cách thủy trong xoong lớn. Bánh chín, để nguội mang ra cắt từng miếng như chả giò.

Một món ăn chơi rất dân dã nhưng khá đặc sắc đó là món chuối đập nước cốt dừa. Đây là món ăn được xem như điển hình cho sự kết hợp đầy thú vị giữa chuối và dừa của Bến Tre. Món chuối đập nước cốt dừa có cách làm khá đơn giản. Tuy nhiên, muốn món ăn ngon thì phải chọn loại chuối Xiêm vừa chín tới - người địa phường thường gọi là “chín hường hường”. Chuối được tách sạch vỏ, chẻ đôi và đặt lên bếp than nướng khoảng 5 phút để chuối ráo nước, săn lại. Tiếp đến, cho chuối vào túi ni-lông hoặc đặt trực tiếp lên thớt rồi đập mạnh cho dẹp ra. Sau đó chuối được nướng lại thêm lần nữa trên bếp than. Nướng đều 2 mặt đến khi chuối chuyển từ màu trắng đục tự nhiên thành màu hơi hơi vàng là đã chín, có thể lấy ra dùng được. Trong quá trình nướng, người làm phải liên tục trở 2 mặt chuối thật đều tay nếu không chuối rất dễ bị cháy khét.

Về phần nước cốt dừa, để có nước cốt dừa ngon, người ta thường nạo dừa khô vắt trong khăn mùng để lấy nước. Sau đó cho cốt thu được vào nồi đun trên lửa nhỏ. Khi đun cần phải khuấy đều tay. Nhiều nơi cho thêm ít bột năng để nước cốt có độ sánh hơn khi ăn. Gần đến cuối lửa, cho thêm ít muối, ít đường và hành lá thái nhuyễn để tạo thêm vị và mùi thơm. Cho chuối ra đĩa, khi ăn có thể rưới nước cốt dừa lên mặt trên, hoặc người ăn chấm trực tiếp chuối vào chén nước dừa. Thưởng thức món chuối đập nước cốt dừa Bến Tre, du khách cảm nhận được cái tài tình trong việc kết hợp nhiều hương vị với nhau.

Ngoài ra, từ quả chuối, người Bến Tre còn làm món canh chuối để dùng trong các bữa cơm gia đình, ăn kèm với nhiều món kho mặn như tép kho, cá bống kho tiêu... Chuối nấu canh phải là loại chuối xiêm chín thật muồi, muồi đến nỗi nâng nải chuối lên là từng trái rớt xuống. Chuối cắt khoanh nấu với nước dão dừa cho chín, sau đó mới chế nước cốt đặc lên. Thêm muối, bột ngọt, hành lá... nêm gia vị cho vừa ăn rồi múc ra tô. Vì đặc trưng của món này là làm canh chan cùng với cơm, nên phần nước dùng sẽ rất nhiều để dung hòa hương vị, tránh trường hợp nước cốt gây cảm giác béo ngậy, ngọt hắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món ngon từ quả chuối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO