Mong các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương xử lý, sớm công khai kết luận cho người dân được rõ

PV 19/04/2021 08:57

Thời gian qua, Báo Đại Đoàn Kết nhận được nhiều thư bạn đọc hoan nghênh loạt bài viết của Báo về hoạt động của CLB Tình Người.

Các ý kiến đều hoan nghênh Báo Đại Đoàn Kết đã dũng cảm đưa vụ việc ra ánh sáng, để các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, xử lý. Mặt khác, các ý kiến cũng phê phán số cán bộ, đảng viên tham gia vào CLB này dù với bất cứ lý do gì. Trong số này, chúng tôi xin giới thiệu một số ý kiến của bạn đọc.

Ông Nguyễn Phương Thông (38 năm tuổi Đảng; nguyên cán bộ Công ty Thuỷ Lợi 46 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ngụ Phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM):Tôi mong các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương xử lý triệt để

Thông qua Báo Đại Đoàn Kết tôi có theo dõi và được biết về hoạt động “ma mị” của CLB Tình Người. Quan điểm của cá nhân tôi thấy CLB này có nhiều điểm hoạt động sai với đường lối của Đảng, chủ trương của Nhà nước. Đặc biệt CLB có sự tham gia của đảng viên thì họ đã vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm.

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm thanh tra, kiểm tra có kết luận CLB Tình Người hoạt động nhiều năm nay mục đích của họ là gì, tại sao CLB này vi phạm pháp luật nhưng không xử lý. Rõ ràng CLB này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tạo một lối sống không lành mạnh trong xã hội, đặc biệt là đối với những đảng viên tham gia CLB, họ hoàn toàn sai lệch về tư tưởng.

Tôi rất hoan nghênh Báo Đại Đoàn Kết đã đi sâu, đi sát, phanh phui những góc khuất của CLB Tình Người, để quần chúng nhân dân thấy rõ được những hoạt động trái pháp luật, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng về tư tưởng cho những người tham gia. Tôi mong các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương xử lý triệt để, sớm công bố kết luận cho người dân được rõ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu(Trường Cao đẳng Công nghệ - Kỹ thuật TP HCM): Cần xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên tham gia CLB nhằm trục lợi

Một CLB mang cái tên đẹp “Tình Người” lại đầy rẫy những sai trái là việc không thể chấp nhận được. Nếu như trước đây đã xuất hiện các tổ chức hoạt động từ thiện bất hợp pháp và đối tượng họ nhắm tới là những người ít hiểu biết, thì CLB Tình Người lại thu hút được cả những cán bộ, đảng viên, thậm chí là cán bộ trong một số cơ quan trọng yếu của nhà nước. Dù là ai, hoạt động ở hình thức nào, có động cơ không trong sáng nhằm trục lợi bất chính cũng đề nghị được xử lý nghiêm.

Tôi đọc khá kỹ những bài điều tra trên Báo Đại Đoàn Kết, đồng thời để có tính khách quan, đa chiều, tôi tìm hiểu trên cộng đồng mạng cũng đều thấy sự phản đối sự tồn tại với những hành vi mê tín, mang màu sắc ma mị của CLB Tình Người. Điều này đã đi ngược lại với những điều luật của các tôn giáo, không phù hợp với phong tục, truyền thống, tín ngưỡng của người Việt Nam.

Đáng buồn hơn là một số cán bộ, đảng viên tham gia vào CLB này với vai trò là thành viên tích cực. Nội dung Quy định về những điều đảng viên không được làm có ghi rõ cấm các hành vi “mê tín, hoạt động mê tín (đốt đồ mã, hành nghề đồng cốt, thầy cúng, thầy bói). Lập đền, miếu, nơi thờ tự của các tôn giáo trái phép; ủng hộ hoặc tham gia tôn giáo bất hợp pháp; tham gia các tổ chức do tôn giáo lập ra chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi”.

Như vậy, những cán bộ, đảng viên này đã vi phạm những điều đảng viên không được làm, đồng thời họ đã vô tình hay hữu ý góp phần làm xấu đi hình ảnh đảng viên, công chức; làm ngược những chủ trương, chính sách tiến bộ của Đảng và Nhà nước.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, nguyên Giảng viên Đại học Bách khoa TP HCM:Còn nhiều kẽ hở dẫn đến việc các CLB, hội nhóm hoạt động trá hình

Tôi rất bất ngờ khi qua loạt bài điều tra của Báo Đại Đoàn Kết đã phát hiện CLB Tình Người có nhiều biểu hiện hoạt động tôn giáo, tâm linh, nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đồng thời, tham gia vào các hoạt động kể trên lại có nhiều cán bộ, đảng viên, càng khiến dư luận xã hội quan tâm, cũng như đặt ra nhiều băn khoăn. Như báo cáo của UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã nêu thì có cả thành viên tham gia tích cực tại CLB hiện là chỉ huy, nguyên chỉ huy trong các lực lượng công an và cơ quan trọng yếu của Nhà nước. Điều đáng buồn là phần đông những thành viên bỏ bê công việc, gia đình, chỉ tập trung vào hoạt động do CLB này tổ chức. Như vậy thì rõ ràng chúng ta thấy là đã đến lúc cơ quan chức năng phải vào cuộc, thậm chí là UBND TP Hà Nội phải sớm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động của CLB Tình Người. Những vấn đề, biểu hiện hoạt động mà báo chí nêu cần phải được làm rõ để tránh những bất ổn có thể xảy ra đối với hàng ngàn gia đình có thành viên tham gia CLB, cũng như các vấn đề về mất an ninh trật tự và các hệ lụy đảo lộn về đạo đức, tôn giáo, tín ngưỡng nếu như chưa chấm dứt được các hoạt động kể trên.

Ở góc độ quản lý nhà nước, tôi cũng cho rằng bất cập chung của xã hội trong quản lý các mô hình CLB, hội nhóm hiện nay là còn lỏng lẻo. Còn nhiều kẽ hở nên dẫn đến các CLB, hội nhóm hoạt động trá hình, không đúng với tôn chỉ, mục đích. Bởi thế, nếu tại cấp phường xã, cấp cơ sở mà quản lý chặt chẽ, thì không thể để xảy ra tình trạng tập trung đông người rồi lại có trường hợp có rất nhiều cán bộ, đảng viên của các cơ quan trọng yếu Nhà nước thiếu gương mẫu, thậm chí mê muội mà tham gia vào như vậy.

Ông Lê Văn Cuông,nguyên Phó đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa XI,XII: Xử lý nghiêm, không bao che, vì nể

Là độc giả thường xuyên của Báo Đại Đoàn Kết, tôi rất bức xúc và mong muốn các cơ quan chức năng phải làm rõ hoạt động của CLB Tình Người và quy trách nhiệm, xử lý nghiêm những thành viên đang tham gia hoạt động tại đây.

Rõ ràng, trách nhiệm đầu tiên ở đây thuộc các cơ quan công quyền vì đã buông lỏng quản lý. Tại sao chính quyền không thể phát hiện khi có hàng nghìn người tập trung sinh hoạt, truyền bá tư tưởng sai trái một cách rầm rộ như vậy? Một vấn đề nữa là công tác quản lý đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức tại cơ sở. Tại sao một CLB thường xuyên tổ chức tuyên truyền với nhiều nội dung sai trái mà vẫn có nhiều cán bộ, đảng viên tham gia? Cơ quan chủ quản có biết không?

Tôi khẳng định: Nếu chúng ta quyết liệt, chặt chẽ ngay từ ban đầu thì sẽ không có đất cho các hoạt động nói trên sinh sôi, nảy nở. Đây là một bài học cảnh tỉnh mà chúng ta đang phải trả giá, thậm chí là một giá đắt nếu không được xử lý triệt để. Để giải quyết tận gốc vấn đề, theo tôi chúng ta cần phải xử lý một cách cứng rắn, mạnh tay và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Tổ chức, cá nhân sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che, vì nể. Với các đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thì đã có sẵn các quy định cụ thể, cứ đem áp vào đấy mà làm. Nếu cần thiết thì phải truy tố trước pháp luật để làm gương.

Ông Lý Văn Vinh, nguyên Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 15 xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh: Xử lý nghiêm khắc những người không biết hối lỗi

Khi được biết về việc CLB Tình Người truyền bá tư tưởng mê tín dị đoan đến người dân và đặc biệt những thành viên trong CLB này có không ít những cán bộ, đảng viên có trình độ kiến thức cao nhưng vẫn tham gia vào CLB, tôi thấy rất thất vọng vì những hành động và suy nghĩ sai lệch của họ.

Đối với những trường hợp như thế, tôi nghĩ cần có những biện pháp xử lý một cách nghiêm khắc để răn đe, tránh những tình trạng truyền bá tư tưởng mê tín dị đoan đến người dân.

Đối với cán bộ, đảng viên trong tỉnh Quảng Ninh tham gia vào CLB này thì chính quyền tỉnh cần có những biện pháp xử lý nhẹ đối với những cán bộ đã nhận ra lỗi sai của mình, còn với những cán bộ vẫn không nhận ra được sai phạm, không biết hối lối cần có những biện pháp mạnh tay như khai trừ khỏi Đảng…

Bà Phạm Thị Hằng,Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hải Phòng: Đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét, xử lý

Theo quan điểm của tôi, đây là hoạt động vi phạm pháp luật, bởi lẽ hoạt động của CLB phải dựa trên cơ sở quy định, điều lệ với mục đích do CLB đề ra.

Đối với những đảng viên, cán bộ là những người có trình độ kiến thức cao nhưng vẫn tham gia, dụ dỗ người dân, người thân tham gia CLB Tình Người, có những hành vi làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, chúng tôi thấy rất thất vọng. Đối với những người còn đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức mà tham gia CLB Tình Người, có những hành động mê muội, có những hành xử, những tư duy sai lệch với sự phát triển của đất nước thì cần thông báo cho cơ quan, tổ chức chủ quản họ đang công tác để phối hợp xử lý kỷ luật.

Còn trong trường hợp những hành vi của những người trong CLB Tình Người có dấu hiệu hoạt động mê tín dị đoan, có dấu hiệu tà đạo, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, hoặc thu lợi bất chính thì cơ quan chức năng cần đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật có thể xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người này.

Ông Lê Văn Giao, cán bộ hưu trí, đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng tại khu 1, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh: Bán rẻ uy tín vì quyền lợi cá nhân

Trước hết tôi xin cảm ơn Quý Báo đã có loạt bài điều tra vể đưa CLB Tình Người, giúp nhiều người tránh lầm đường lạc lối. Tôi nghĩ CLB Tình Người này cũng giống như một loại hình đa cấp biến tướng nhưng thủ đoạn tinh vi và gây hậu quả nguy hiểm hơn rất nhiều. Họ cũng lấy những người có danh tiếng, có uy tín ra để tranh thủ lòng tin của dân, giống đa cấp trước đây.

Người dân thấy rằng những “ông to” còn tham gia, thì mình có thể tin tưởng. Từ đó họ vẽ ra câu chuyện tâm linh hù dọa họ, biến họ trở thành “bình phong” cho CLB, đặc biệt là những cán bộ, đảng viên có vị thế trong xã hội. Họ phải có lợi nhuận, quyền lợi thì họ mới bán rẻ uy tín của mình, đem uy tín của mình ra đánh đổi. Chứ thực ra có khi họ biết CLB Tình Người này là không đúng, nhưng vì lợi ích họ mới đem uy tín ra để lôi kéo người khác.

Theo tôi, những người cán bộ do “nhẹ dạ cả tin” nhưng nhanh chóng hối cải thì chỉ cần khiển trách kiểm điểm, nhưng những thành phần cố ý tham gia và gây ra hậu quả, trục lợi từ những hoạt động của CLB cần phải chịu trách nhiệm hình sự, nhân dân không thể chấp nhận những con người như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương xử lý, sớm công khai kết luận cho người dân được rõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO