Mong đợi gì cổ phiếu bất động sản trong những tháng cuối năm?

Nhật Ánh 03/09/2021 16:33

Mặc dù cổ phiếu bất động sản hiện gặp khó khăn tuy nhiên nhóm doanh nghiệp là chủ đầu tư nắm những quỹ đất lớn kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường những tháng cuối năm.

Nhóm cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản nắm quỹ đất lớn kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường những tháng cuối năm

Thời điểm hiện tại nhóm bất động sản vẫn đang gặp khó khăn, thanh khoản vẫn chưa phục hồi. Điều này phản ánh có nhiều dự án bị đình trệ, thậm chí đóng băng tại các khu vực trọng điểm do dịch bệnh.

Trong bối cảnh đó, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, dòng tiền của nhóm bất động sản đang có sự suy yếu và cũng xuất hiện sự phân hoá lớn, khi rủi ro sẽ đến từ các doanh nghiệp phụ thuộc vào mảng môi giới như Đất Xanh (DXG), Cenland (CRE), Khải Hoàn Land (KHG)…

Theo ông Minh, thời gian vừa qua, cổ phiếu những doanh nghiệp có quỹ đất lớn, tại các khu vực vùng ven như Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Bình Dương, Đồng Nai vẫn có mức thanh khoản khá ổn như Vinhomes (VHM), Nam Long (NLG), Khang Điền (KDH), Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG).

Ông Minh dự báo đến quý 4 năm nay, các doanh nghiệp về môi giới bất động sản sẽ vẫn gặp khó. Ít nhất là đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhóm doanh nghiệp này mới lấy lại đà tăng trưởng.

Trong khi đó, Theo ông Trần Đức Anh, Giám đốc chiến lược và vĩ mô, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam, cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng sẽ là nhóm ngành dẫn dắt thị trường trong những tháng cuối năm 2021 và 2022.

Tuy vậy, ông Đức Anh lưu ý, rủi ro từ dịch bệnh vẫn hiện hữu, có thể tác động đến tiến độ bàn giao sản phẩm cũng như dòng tiền của doanh nghiệp.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) dự báo VN-Index sẽ cán mốc 1.500 điểm trong nửa cuối năm nay.

Do vậy, các nhịp điều chỉnh đều là cơ hội mua vào. Trong hành trình hướng đến các mốc cao mới trong nửa cuối năm, bất động sản là ngành được giới phân tích đánh giá cao.

Theo MASVN, ngành bất động sản được kỳ vọng sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận 40% trong năm 2021, sau khi giảm 17% trong năm 2020. Với mức tăng trưởng cao, ngành bất động sản được kỳ vọng sẽ đóng góp 14% vào mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiêp niêm yết trên sàn HoSE.

Trong đó, Vinhomes (mã chứng khoán VHM-HOSE) là lựa chọn hàng đầu cho nhóm ngành bất động sản dựa trên lợi thế: doanh nghiệp đầu ngành, quỹ đất lớn vượt trội hơn 16.000ha, diện tích tiềm năng chưa khai thác lớn trên 90%. Với mục tiêu mở bán 37.000 sản phẩm trong năm 2021 từ các dự án Vinhomes Dream City, Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Wonder Park, doanh số ký bán của VHM năm 2021 có thể đạt 90.000 tỉ đồng, tăng 45% so với năm 2020.

Ngoài ra, Nhà Khang Điền (mã chứng khoán KDH - HOSE) với quỹ đất nhà ở 578ha, tập trung tại TP HCM nơi nguồn cung đang khan hiếm khiến giá nhà của KDH có dư địa tăng thêm tới cuối năm, nằm ở các dự án Armena (TP. Thủ Đức), Clarita và 158 An Dương Vương. KDH cũng sở hữu 110ha đất Khu công nghiệp trong quý 2/2021, tạo thêm tiềm năng nguồn thu ổn định trong dài hạn.

Một trường hợp khác tương tự, Công ty Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (mã chứng khoán HDC - HOSE) với lợi thế quỹ đất rộng 400ha, gồm 100ha sạch pháp lý với giá vốn thấp nhờ vào tiền thân là doanh nghiệp nhà nước. Thời gian qua, việc chuyển nhượng 11ha đất tại dự án Đại Dương là triển vọng giúp doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận đột biến thời gian tới. Ngoài ra, các dự án The Light, Tây 3/2, Ecotown Phú Mỹ, Ngọc Tước cũng đóng góp vào lợi nhuận doanh nghiệp khi doanh thu sẽ được ghi nhận vào thời điểm cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong đợi gì cổ phiếu bất động sản trong những tháng cuối năm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO