Một chính sách phù hợp

Cẩm Anh 17/09/2020 07:45

60 cán bộ ở Quảng Ngãi làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi do không còn đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm. Trước đó, 36 cán bộ ở Đà Nẵng cũng đã được giải quyết nghỉ hưu trước tuổi… Trên báo chí những ngày qua xuất hiện nhiều thông tin cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, ở nhiều địa phương.

Trong những thông tin ấy, đáng chú ý là có cả những cán bộ là ủy viên thường vụ hoặc cấp ủy tỉnh ủy, thành ủy. Ví dụ ở Quảng Ngãi trong danh sách 60 cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi dịp này có 3 ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 36 trường hợp người xin nghỉ việc trước tuổi ở Đà Nẵng có 14 trường hợp Thành ủy viên…

Những trường hợp này đều xin nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 26 quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ. Cho nên, tất nhiên, những trường hợp cán bộ đang ở trong cấp ủy các tỉnh, thành, quận huyện, phường xã… xin nghỉ hưu trước tuổi vừa qua đều ở trong trường hợp không còn đủ tuổi tái cử hoặc tái bổ nhiệm. Cũng đáng lưu ý là các tỉnh, thành đều có chính sách để khuyến khích cán bộ không còn đủ điều kiện tái cử, tái bổ nhiệm về hưu trước tuổi.

Ví dụ như Đà Nẵng được coi là chi tiền tỷ để thực hiện chính sách này vì bên cạnh những chính sách của Chính phủ hỗ trợ cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, riêng tại Đà Nẵng, cán bộ nghỉ hưu theo diện này còn được hỗ trợ một khoản tiền của thành phố. Cụ thể, ở Đà Nẵng, cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trở lên và các chức danh tương đương khác được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng. Cán bộ là Thành ủy viên và tương đương được hỗ trợ thêm 180 triệu đồng... Thấp nhất là cấp trưởng phòng được hỗ trợ thêm từ 100 - 120 triệu đồng tùy theo chức danh lãnh đạo…

Cho đến nay, với việc ở các địa phương, nhiều cán bộ xin nghỉ hưu theo Nghị định 26 thì có thể khẳng định đây là một chính sách phù hợp. Nói phù hợp là xét theo nhiều khía cạnh. Đối với cán bộ việc không còn được tái cử, tái bổ nhiệm vì không đủ tuổi thì lựa chọn nghỉ hưu thay vì chờ bố trí một vị trí khác có lẽ cũng là một lựa chọn phù hợp.

Còn đối với các cấp ủy, chính quyền, thì việc nghỉ hưu trước tuổi thực hiện theo Nghị định 26 quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ cũng tạo điều kiện và cơ hội cho đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có năng lực được bổ nhiệm, đề bạt tiếp tục gánh vác trọng trách nhiệm kỳ 2021-2026 thay cho các lãnh đạo nghỉ hưu trước tuổi. Cho nên có thể nói Nghị định 26 là một chính sách phù hợp với thực tiễn cuộc sống trong một thời điểm cụ thể về công tác cán bộ.

Câu chuyện về những người đang ở trong cấp ủy của các tỉnh thành nghỉ hưu trước tuổi khiến người ta nhớ về một người nghỉ hưu trước tuổi cách đây 5 năm, ông Nguyễn Sự, người lúc ấy đang là Bí thư Thành ủy Hội An. Tên tuổi ông Nguyễn Sự khi ấy gắn với thành phố Hội An sau hơn 20 năm làm Chủ tịch rồi Bí thư của thành phố cổ đặc biệt này. Ông Nguyễn Sự khi ấy quyết định xin nghỉ hưu sớm nhẹ tênh tênh vì “đã đến lúc phải thế”.

Và câu chuyện ông Nguyễn Sự nghỉ hưu sớm diễn ra khi chưa có Nghị định 26 quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ. Tức là chưa có chính sách ưu đãi cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, càng không có thêm phần hỗ trợ thêm của địa phương. Tất nhiên mọi sự so sánh đều là khập khiễng và chúng tôi không có ý đem chuyện ông Nguyễn Sự ra so sánh ở đây.

Nhưng rõ ràng, có vẻ như là ngay cả khi đã có Nghị định 26 khuyến khích cán bộ nghỉ hưu trước tuổi khi không còn đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, không phải ở đâu cũng có nhiều cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi. Có lẽ chỉ những nơi mức hỗ trợ thêm của địa phương khá cao thì mới có tỉ lệ cán bộ nghỉ hưu trước tuổi cao. Như ở Đà Nẵng, địa phương có mức hỗ trợ thêm thì không riêng gì các cán bộ không đủ tuổi tái cử cấp uỷ nhiệm kỳ sau mà có nhiều cán bộ viên chức tại các cơ quan, các quận huyện đã tự nguyện xin nghỉ trước tuổi để được hưởng chính sách.

Tất nhiên, cho dù không còn đủ tuổi để tái cử hoặc tái bổ nhiệm vào vị trí cũ thì việc cán bộ ở lại vẫn phải được bố trí công việc, cho nên, việc cán bộ tự xin nghỉ sớm để nhường vị trí cho lớp trẻ là việc đáng được khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một chính sách phù hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO