Một đêm ‘khó tưởng tượng’ của bóng đá châu Âu

Hoàng Nam 30/06/2021 06:48

Các đội bóng Tây Ban Nha, Croatia, Thụy Sĩ và Pháp đã vừa tạo ra ngày thi đấu ấn tượng tại Euro 2020. Tây Ban Nha đánh bại Croatia tới 5-3 trong một “trận đấu kỳ lạ” và ngay sau đó, Pháp, đương kim vô địch World Cup, ứng viên số một cho chức vô địch Euro đã gục ngã đầy cay đắng trên chấm phạt đền. Một đêm khó tưởng tượng của bóng đá châu Âu.

Tây Ban Nha, Croatia, Thụy Sĩ và Pháp tạo ra ngày thi đấu ấn tượng tại Euro 2020.

“Bay cao” trong sự nghi ngờ

Tây Ban Nha bước vào vòng 1/8 với đầy những nghi ngờ. Sau khi ghi 5 bàn vào lưới Slovakia ở vòng bảng, Tây Ban Nha vẫn bị đánh giá họ ghi được bàn nhờ đối thủ tự thua.

Thế nhưng, việc tiếp tục ghi tới 5 bàn trong một cuộc rượt đuổi tỉ số đầy kịch tính với đối thủ cứng cựa như Croatia đã khiến chẳng ai còn coi thường sức mạnh của họ. Đêm rượt đuổi bắt đầu bằng pha phản lưới nhà khó có thể tưởng tượng của thủ thành Unai Simon. Vẫn còn những tranh cãi khi UEFA xác định Pedri là người đá phản lưới nhà chứ không phải thủ thành Simon.

Từ đường chuyền của Pedri chẳng hề quá khó để đoán bắt, nhưng chẳng hiểu bằng một cách nào đó thủ thành Unai Simon lại để cho trái bóng lọt qua chân và đi thẳng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của cầu thủ đôi bên.

Đây đã là bàn phản lưới thứ 9 ở Euro 2020, con số bằng toàn bộ các pha đốt lưới nhà tại những kỳ Euro trước đó. Unai Simon là tội đồ trong bàn mở tỉ số cho Croatia nhưng chính anh cũng là người hùng khi đã có những tình huống cứu thua xuất sắc trong một cuộc rượt đuổi tỉ số hấp dẫn sau đó.

“Bóng đá là môn thể thao đôi khi xuất hiện những sai lầm. Sau khi mắc lỗi, Unai đã cho mọi người thấy được bài học khi thi đấu là đừng bao giờ cúi đầu”-HLV Luis Enrique đã dành lời khen ngợi cho thủ thành của mình sau trận đấu.

Croatia bất ngờ với món quà mở tỉ số được ban tặng nhưng Tây Ban Nha cũng đã có màn trình diễn tuyệt vời để ngược dòng dẫn lại tới 3-1 cho đến phút 80 của trận đấu. Cuộc rượt đuổi tỉ số kịch tính trong 10 phút cuối trận của Croatia đã giúp họ cân bằng tỉ số 3-3 để kéo trận đấu vào 2 hiệp phụ.

Tại đây, 1 lần nữa Tây Ban Nha lại tái lập khoảng cách dẫn 2 bàn khi tỉ số là 5-3. Và lần này thì đã không có thêm cuộc lội ngược dòng nào. Chung cuộc, Tây Ban Nha tiến vào tứ kết của UEFA Euro 2020 sau chiến thắng 5-3 trước Croatia.

Cú sốc mang tên Thụy Sĩ

Bất ngờ lớn nhất của Euro 2020 ở thời điểm hiện tại đã xảy ra khi đội tuyển Thụy Sĩ đã loại đội tuyển Pháp ở vòng knock-out. Tuyển Pháp được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, nhưng đã phải dừng bước ở vòng 1/8 Euro sau thất bại 4-5 trước Thụy Sĩ trong loạt sút luân lưu. Kẻ chết hụt thường sẽ vùng lên mạnh mẽ. Thụy Sĩ đã thấm thía điều này sau khi có bàn mở tỉ số nhưng không thể nhân đôi cách biệt từ chấm phạt đền. Chỉ trong vòng 4 phút 3 giây kể từ pha cản phá phạt đền của Lloris đến cú đúp của Karim Benzema để thầy trò Deschamps hoàn tất cú lội ngược dòng để tự chuyển mình sang vị thế dẫn bàn.

Chiến thắng của người Pháp tưởng chừng như đã chắc chắn khi phút thứ 75 của trận đấu Paul Pogba đã có 1 tuyệt phẩm để nâng tỉ số lên 3-1. Thế nhưng, chỉ trong 10 phút cuối trận, đội Thụy Sĩ đã vùng lên mạnh mẽ để có 2 bàn thắng và buộc 2 đội bước vào thi đấu hiệp phụ. May mắn đã không đến với tuyển Pháp khi Coman sút trúng xà ngang ở phút 94 và Mbappe bỏ lỡ 2 cơ hội tuyệt vời chỉ cách nhau mấy phút ở hiệp phụ thứ 2. Những sai lầm chết người ấy đã đưa Pháp vào loạt luân lưu, và ở loạt luân lưu ấy, nếu như tất cả các cầu thủ bên phía Thụy Sĩ đều thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, thì ngôi sao được chờ đợi nhất bên phía Pháp là Kylian Mbappe lại đá hỏng quả luân lưu quyết định. Ít người tin Thụy Sĩ có thể gỡ hòa, sau khi đã đá hỏng quả phạt đền và để Pháp lội ngược dòng 3-1. Thế nhưng, trận đấu ở Bucharest chứng minh mọi thứ trong bóng đá đều có thể xảy ra.

Thụy Sĩ đã chơi một trận đấu để đời. Trong lịch sử Euro, chưa có đội bóng nào bị dẫn hai bàn tới phút 80 mà có thể lội ngược dòng và giành chiến thắng chung cuộc. Trước đội đương kim vô địch World Cup, Thụy Sĩ tạo ra cú sốc lớn nhất giải đấu. Sân National Arena ở thủ đô Bucharest, Romania, ước tính có khoảng 600 cổ động viên Thụy Sĩ vỡ òa sung sướng. Đội tuyển Thụy Sĩ đã xóa đi cái “dớp” 3 lần liên tiếp không vượt qua nổi vòng 1/8.

Việc nhà đương kim vô địch World Cup Pháp phải nói lời giã biệt Euro 2020 ngay ở vòng 1/8 chính là cú sốc lớn nhất của giải đấu. Giấc mơ vô địch Euro trên cương vị HLV của Deschamps sẽ phải lùi lại ít nhất đến kỳ Euro 2024. HLV Didier Deschamps đã lên tiếng nhận trách nhiệm và khẳng định tuyển Pháp bị loại tại vòng 1/8 Euro 2020 là do các cầu thủ thi đấu quá yếu đuối, tạo cơ hội cho Thụy Sĩ lội ngược dòng. “Thường thì sức mạnh của chúng tôi đến từ sự chắc chắn, chúng tôi đã thể hiện sự yếu kém để Thụy Sĩ lội ngược dòng. Điều này thật khó khăn và đau đớn, chúng tôi đã làm mọi thứ để kết thúc trận đấu theo cách khác. Đó là bóng đá, hôm nay chiến dịch đã chấm dứt với chúng tôi”- HLV Didier Deschamps buồn rầu chia sẻ.

Hai cái tên chiến thắng trong đêm rượt đuổi vừa qua là Thụy Sĩ và Tây Ban Nha sẽ gặp nhau trong trận Tứ kết ở St.Petersburg. Bóng đá châu Âu luôn xảy ra bất ngờ và đội được đánh giá “cửa dưới” như Thụy Sĩ sẽ tiến vào tứ kết mà không ai dám đánh giá thấp họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một đêm ‘khó tưởng tượng’ của bóng đá châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO