Một kỳ Liên hoan phim đặc biệt

Minh Quân 23/10/2021 07:20

Ngày 22/10, tại Hà Nội, Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 22 đã tổ chức họp báo thông tin về sự kiện. Đây là một kỳ liên hoan đặc biệt với nhiều thay đổi trước bối cảnh cả nước đang chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

“Tiệc trăng máu” đã đăng ký tham gia LHP lần thứ 22.

Nhiều thay đổi

Với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ 22 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/11, tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Dự kiến, trong khuôn khổ LHP có 7 sự kiện chính. Cụ thể, lễ khai mạc LHP được tổ chức tại khách sạn Silk Path, thành phố Huế vào 9h ngày 18/11. Lễ công bố và trao giải diễn ra tại Nhà hát Sông Hương, thành phố Huế vào 20h10 ngày 20/11, truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế, nền tảng kỹ thuật số VTVGo. Ngoài ra, trong khuôn khổ LHP sẽ diễn ra các sự kiện như triển lãm “Thừa Thiên Huế, điểm đến của các nhà làm phim”, triển lãm ảnh “Sáng kiến điểm đến an toàn - Huế và bạn”, trình diễn áo dài, tour du lịch khám phá thành phố Huế, giao lưu trực tuyến với các nghệ sĩ điện ảnh…

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, so với các lần tổ chức trước, LHP năm nay có nhiều điểm mới. Đây là lần đầu tiên, LHP Việt Nam có tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Đặc biệt, sau 21 lần tổ chức, giải thưởng của LHP phim được tăng lên. Ở hạng mục phim Truyện, giải Bông Sen Vàng là 60 triệu đồng (trước đây là 40 triệu đồng); các hạng mục Phim Tài liệu, Phim Khoa học, Phim Hoạt hình, giải Bông Sen Vàng có giá trị 30 triệu đồng (trước đây là 20 triệu đồng); LHP Việt Nam lần thứ 22 cũng đánh dấu lần đầu tiên có thêm hai giải thưởng là Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc và Đạo diễn phim Truyện đầu tay xuất sắc. Đặc biệt, các tác giả Bông Sen Vàng sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mời làm đại biểu chính thức tham dự các hoạt động điện ảnh, các tuần phim tại nước ngoài, các LHP quốc tế…

Cũng tại buổi họp báo, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho biết thêm: Do yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, Ban tổ chức giới hạn, số đại biểu và khách mời đến thành phố Huế dự LHP tối đa là 300 người. Đại biểu và khách mời tại Huế, tối đa và 200 người. Việc tổ chức LHP đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch. Đại biểu, khách mời dự LHP phải có “thẻ xanh Covid-19”, tức là phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệp âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm nhanh ngay sau khi có mặt tại Thừa Thiên Huế. Khách đến dự LHP đảm bảo giãn cách, thực hiện 5K nghiêm túc và các quy định khác về phòng, chống dịch.

“Ngoài mục đích tôn vinh những người làm nghệ thuật điện ảnh nước nhà, LHP sẽ làm cầu nối để các tác phẩm điện ảnh đến với công chúng theo hình thức phổ biến trên nền tảng số, thể hiện sự thích nghi của điện ảnh trong bối cảnh đặc biệt mà toàn cầu cũng đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19” - Thứ trưởng bày tỏ.

“Bố già” đã đăng ký tham gia LHP lần thứ 22.

Đề cao yếu tố an toàn

Có thể nói, với những nỗ lực, LHP đang cố gắng tạo nên sự kiện để các nghệ sĩ và các nhà hoạt động điện ảnh cùng công chúng khán giả thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế gắn bó nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn cảm xúc thẩm mỹ của những tác phẩm điện ảnh, về cảnh sắc, con người và nền văn hóa của xứ Huế trầm mặc đang mỗi ngày một phát triển.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tỉnh đã xây dựng kịch bản với các phương án đảm bảo công tác tổ chức LHP diễn ra thuận lợi, an toàn. Trong đó, đã xây dựng chương trình “Một cung đường, hai điểm đến”. Với địa điểm chính diễn ra LHP là Nhà hát Sông Hương (số 1 Lê Lợi), thì ngành du lịch cũng đã khảo sát 5 khách sạn đảm bảo tiêu chí quanh khu vực này để thuận lợi cho các đại biểu di chuyển. Đồng thời, lên phương án đón tiếp chu đáo ở cả khu vực sân bay, nhà ga và đường bộ nếu đại biểu đến Huế bằng ô tô. Các đại biểu nếu có nhu cầu đi lại, tham quan, mua sắm… thì Ban tổ chức ở địa phương cũng hỗ trợ, sắp xếp phù hợp.

“Chúng tôi xem đây là cơ hội để tái khởi động ngành du lịch của địa phương, làm cơ sở để có kế hoạch đón và phục vụ du khách quy mô lớn hơn vào đầu năm 2022 sắp tới” - ông Bình nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhằm quảng bá cho hình ảnh Thừa Thiên Huế, trong điều kiện an toàn và kiểm soát được dịch bệnh, các đại biểu, khách mời của LHP sẽ có cơ hội tham dự 2 tour du lịch thăm quan Đại nội Huế và du lịch trải nghiệm khám phá văn hóa, ẩm thực của Cố đô bằng xe xích lô.

TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thêm, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, chúng tôi cũng sẽ vận động, khuyến khích người dân Huế mặc áo dài trong thời gian diễn ra LHP. Nếu thời tiết bất lợi, chúng tôi cũng đã có phương án tổ chức sự kiện trong nhà đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch. Ngành du lịch cũng đã thiết kế các tour tham quan, trải nghiệm các điểm đến cho các đại biểu dự LHP, trong đó có các điểm đến từng là phim trường của các bộ phim điện ảnh nổi tiếng đã được quay tại Huế như phim Mắt biếc, Gái già lắm chiêu…

“Dù trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành văn hóa địa phương cũng đã tính toán, tổ chức các sự kiện làm phong phú thêm trong khuôn khổ diễn ra LHP lần thứ 22. Trong đó, sẽ có sự kiện trình diễn áo dài, góp phần quảng bá cho đề án “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” mà tỉnh đang xây dựng” - ông Hải bày tỏ.

Về trường hợp một số nghệ sĩ đang là tâm điểm gây tranh cãi trong cộng đồng như Trấn Thành, ông Vi Kiến Thành -Cục trưởng Cục Điện ảnh thẳng thắn cho biết, hiện tại, các nghệ sĩ liên quan đến lùm xùm quanh hoạt động từ thiện, cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng. Chưa kể, bộ phim “Bố già” có 2 người cùng đạo diễn. Bên cạnh Trấn Thành còn có Vũ Ngọc Đãng - một đạo diễn trẻ, tài năng hiện nay. Vì vậy, Ban tổ chức chưa có quyết định nào đặc biệt so với các trường hợp khác.

Ở lần thứ 22 được tổ chức, Ban tổ chức LHP đã nhận được 141 bộ phim gửi hồ sơ tham dự và tuyển chọn được 128 phim của 42 đơn vị tham dự. Các bộ phim tham dự liên hoan phim là những phim đã được cấp giấy phép phổ biến từ ngày 11/9/2019 đến 15/8/2021. Trong đó có 26 phim truyện, 56 phim tài liệu, 15 phim khoa học, 31 phim hoạt hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một kỳ Liên hoan phim đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO