Một kỳ World Cup cuồng nhiệt!

Hoàng Nam 02/01/2023 07:10

Bóng đá thế giới khép lại năm 2022 bằng trận chung kết World Cup kịch tính, giàu cảm xúc giữa Pháp và Argentina. Một trận cầu có thể nói là đi vào lịch sử bóng đá với sự rượt đuổi đến nghẹt thở giữa những “chiến binh” của hai đội. Người hâm mộ bóng đá toàn thế giới đã có một kỳ World Cup đáng nhớ.

World Cup của Messi

Argentina đã có một mùa thi đấu kịch tính khi khởi đầu bằng trận thua Saudi Arabia với tỷ số khó tin 1-2. Thế nhưng những gì diễn ra sau đó lại làm người hâm mộ đội bóng xứ Tango “nức lòng” bởi những chiến thắng liên tiếp, những cuộc rượt đuổi tỷ số nghẹt thở... Để rồi họ đã đi đến đích cuối cùng: Giơ chiếc cúp vàng trên tay thỏa mãn ước mơ 36 năm của người yêu bóng đá Argentina.

Trong kỳ World Cup này, người ta nhắc nhiều đến cái tên Messi. Và anh đã không làm người yêu bóng đá thế giới phải thất vọng với những gì trình diễn trong suốt mùa giải. Messi đã thực sự bùng nổ trong kỳ World Cup cuối cùng của mình. Ở tuổi 35 nhưng với niềm đam mê và khát khao vô địch - giải đấu lớn nhất hành tinh, Messi đã chiến đấu không mệt mỏi. Và kết quả sau hơn 120 phút thi đấu của trận chung kết đã không phụ công anh. Thắng Pháp trên chấm luân lưu 11 mét, Messi cùng Argentina đã lên ngôi vô địch World Cup 2022.

Cúp vàng World Cup - phần thưởng cao quý nhất mà bất kỳ cầu thủ nào cũng khao khát có được đã về tay cầu thủ giỏi nhất của mọi thời đại. Trước đó đã có những tranh luận nảy lửa về việc Lionel Messi là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử. Kết quả, anh đã giành được nhiều hơn các đối thủ nặng ký khác về vị thế "GOAT" (Greatest of All Time: vĩ đại nhất mọi thời đại) của mình. Sau chức vô địch World Cup, FIFA gọi Messi là cầu thủ hay nhất mọi thời đại.

Sau 88 năm, châu Phi mới có một đội bóng lọt vào bán kết World Cup: Morocco.

Cơn địa chấn gọi tên châu Á và “lục địa đen”

Trong lịch sử World Cup, phải mất 88 năm nỗ lực không mệt mỏi, châu Phi mới có 1 đội bóng lọt vào bán kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Và Morocco chính là những người tiên phong của “lục địa đen”. Người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác đối với Morocco khi chứng kiến đội bóng này loại cả Bỉ - một trong những ứng cử viên của chức vô địch và giành vị trí đầu bảng F. Tại vòng 1/8 và tứ kết, họ lần lượt đánh bại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên vào tới bán kết một kỳ World Cup. "Những chú sư tử Atlas" đã cất tiếng gầm vang, mang đến niềm tự hào cho cả “lục địa đen”.

Các sân bóng ở Qatar đã trải qua những cơn “địa chấn” mang tên Saudi Arabia, Nhật Bản hay Hàn Quốc, khi những đại diện của bóng đá châu Á vốn bị đánh giá là “cửa dưới” giành chiến thắng ngoạn mục trước những “ông lớn” như Argentina, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… để tạo nên kỳ World Cup thành công nhất của châu lục này. Tại World Cup 2022, bóng đá châu Á đã cho thấy những sự tiến bộ vượt bậc khi bứt khỏi vị trí của “những kẻ lót đường”. Họ lần lượt tạo ra những cơn địa chấn, làm nên những điều không tưởng. Điển hình là chiến thắng của Saudi Arabia trước Argentina hùng mạnh với tỷ số 2-1 khiến cả thế giới phải bàng hoàng. Chiến thắng này đánh dấu “hiệu ứng domino” được các đội bóng châu Á tạo nên tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay.

Sở dĩ nói là “hiệu ứng domino” bởi tiếp theo đó, Nhật Bản đã kiên cường đánh bại 2 “ông lớn” là Đức và Tây Ban Nha khiến người Đức lần thứ 2 phải rời World Cup ngay sau vòng bảng. Đứng ở vị trí đầu bảng E và chỉ để thua Croatia trên chấm luân lưu, đất nước xứ sở Mặt trời mọc đã để lại ấn tượng khó phai cho người hâm mộ bóng đá trên thế giới thế giới.

Một cái tên nữa của châu Á không thể không nhắc đến đó là Hàn Quốc. Đội bóng xứ sở kim chi cũng đã tạo nên dấu ấn khi lách qua cửa hẹp vào vòng 1/8. "Chúng tôi đã nhận thấy nhiều sự chuyển biến tích cực từ các nền bóng đá được cho là chưa phát triển sau kỳ World Cup 2022. Cuộc cạnh tranh của bóng đá thế giới lúc này không chỉ của riêng Nam Mỹ và châu Âu nữa" - Chủ tịch FIFA Gianni Infantino chia sẻ.

Những điểm nhấn chỉ có ở World Cup 2022

Để người dân toàn thế giới thưởng thức những trận cầu tuyệt vời, những pha ghi bàn đẹp mắt của các cầu thủ đến từ 32 đội bóng và cả những dòng cảm xúc vỡ òa từ người hâm mộ trên khán đài, không thể không nhắc đến công tác tổ chức vô cùng chuyên nghiệp của nước chủ nhà Qatar. Hơn 2 trăm tỷ USD đã được đầu tư tạo nên một kỳ World Cup hoành tráng nhất trong lịch sử các kỳ World Cup, biến nó trở thành giải đấu đắt nhất từ trước đến nay. World Cup 2022 cũng đã tạo điểm nhấn khi đưa Công nghệ bắt việt vị bán tự động vào áp dụng tại giải đấu và đã tạo nên sự công bằng tuyệt đối. Qatar 2022 cũng là kỳ World Cup đầu tiên có các trọng tài nữ điều khiển một trận đấu. Nữ trọng tài 39 tuổi người Pháp, Stephanie Frappart đã được trao quyền điều khiển trận đấu cuối cùng ở bảng E giữa Đức và Costa Rica, trở thành nữ trọng tài đầu tiên điều hành một kỳ World Cup dành cho nam. Không làm phụ lòng người hâm mộ, Frappart đã thể hiện một màn trình diễn bình tĩnh và chắc chắn, không thua kém bất cứ một trọng tài nam nào.

World Cup năm nay chứng kiến đại diện của cả 5 lục địa góp mặt ở vòng knock-out World Cup, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử. Kể từ khi World Cup mở rộng ra 32 đội với 8 bảng, hiếm khi nào giải đấu chứng kiến một vòng bảng có kết thúc kịch tính như mùa World Cup này. Người hâm mộ sẽ không thể quên những giọt nước mắt tiếc nuối của các cầu thủ Mexico và Uruguay, hay cảm xúc vỡ òa vì hạnh phúc của người yêu bóng đá xứ sở kim chi. Và một cái kết không thể đẹp hơn của trận chung kết giữa 2 đội mạnh nhất: Pháp – Argentina với cuộc rượt đuổi tỷ số vô cùng gay cấn, rồi đến cảm xúc nghẹt thở trước cuộc giao đấu luân lưu trên chấm 11 mét để phân định thắng – thua.

C. Ronaldo của Bồ Đào Nha đã có một kỳ World Cup buồn.

Nỗi buồn và sự tiếc nuối

Không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch với tuyển Pháp dù có cú hat-trick vào lưới Argentina, nhiều người tiếc nuối cho Kylian Mbappe, ngôi sao của đội tuyển Pháp. Dẫu vậy, Mbappe đã đi vào lịch sử World Cup với tư cách là cầu thủ trẻ nhất cán mốc 12 bàn ở các kỳ World Cup, khi mới 23 tuổi 363 ngày. Ngoài ra, số 10 của Pháp cũng trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 4 bàn ở các trận chung kết World Cup.

Luka Modric, Cristiano Ronaldo cùng 37 tuổi hay Eden Hazard 31 tuổi đã đi đến đoạn cuối sự nghiệp quốc tế và chức vô địch World Cup vẫn là “mảnh ghép còn thiếu” đối với những ngôi sao này. Với Modric, 2 kỳ World Cup gần nhất anh giành một danh hiệu Á quân và một giải ba. Với Hazard và thế hệ vàng của bóng đá Bỉ đã kết thúc hành trình mà không thể đạt được kỳ vọng nơi người hâm mộ. C. Ronaldo rời World Cup trong nước mắt sau thất bại trước Morocco ở tứ kết.

Nỗi buồn và sự tiếc nuối còn đến với những nền bóng đá lớn của thế giới như Đức, Uruguay và Tây Ban Nha tại kỳ World Cup năm nay. Tuyển Đức là đội bóng gây thất vọng lớn nhất tại World Cup 2022 khi tiếp tục bị loại khỏi vòng bảng, trong một bảng đấu mà chỉ cần họ chơi đúng với thực lực là có thể giành vé đi tiếp. Tây Ban Nha khởi đầu ấn tượng với chiến thắng 7-0 trước Costa Rica, song thầy trò HLV Luis Enrique đã khiến người hâm mộ tràn đầy cảm xúc tiếc nuối khi đã sớm phải rời giải đấu ở vòng 1/8. World Cup 2022 đã khép lại nhưng dường như tất cả những cảm xúc vẫn còn vẹn nguyên nơi người hâm mộ, chính là bởi quá nhiều bất ngờ, nhiều thú vị. Trái bóng tròn là thế! Và đó cũng là lý do tại sao môn thể thao này lại được cả thế giới cuồng nhiệt đến vậy (!)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một kỳ World Cup cuồng nhiệt!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO