Một lòng vượt qua gian khó

Lê Na - Trung Hiếu 17/11/2020 14:00

Trong “cuộc chiến” với dịch Covid-19, Mặt trận lại một lần nữa đặt mình ở sứ mệnh tiên phong để đoàn kết lòng người vượt qua những gian khó.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chứng kiến lễ tiếp nhận ủng hộ và trao tiếp nhận ủng hộ tại Lễ Phát động toàn dân phòng chống dịch Covid-19. Ảnh Quang Vinh.

1. Trong cuộc chiến với Covid-19, Mặt trận đã vào cuộc ngay từ những ngày Việt Nam có ca lây nhiễm đầu tiên. Ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết bảo đảm chiến thắng đại dịch Covid-19. Ngày 1/4, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, MTTQ Việt Nam đã chủ động “kích hoạt” toàn hệ thống tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hệ thống Mặt trận các cấp đã nỗ lực vào cuộc để biến hơn 100 ngàn khu dân cư trong cả nước thành những “pháo đài” phòng chống dịch.

Nếu như những ngày đầu, Mặt trận và các tổ chức thành viên tập trung làm công tác tuyên truyền thì những ngày tiếp theo bắt đầu thực hiện các giải pháp vừa là tuyên truyền nhưng cũng vừa là người thực hiện.

Ngày 17/3, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động toàn dân phòng chống dịch Covid-19. Cũng tại đây, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ra Lời kêu gọi Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay sau lễ phát động, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã triển khai hết sức khẩn trương, phân công từng đồng chí trong Ban Thường trực, lãnh đạo, cán bộ các ban đơn vị của Mặt trận ở cơ quan Trung ương thiết lập ngay văn phòng tiếp nhận để thu nhận các nguồn đóng góp ủng hộ.

Ngoài việc tiếp nhận, người Mặt trận còn phải tính đến việc phân bổ sao cho đúng đối tượng, đảm bảo về mặt thời gian và đặc biệt không để xảy ra sai sót.

Tinh thần đó đã được Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam mà đứng đầu là Chủ tịch Trần Thanh Mẫn quán triệt ngay từ đầu. Tinh thần của Mặt trận là vừa tiếp nhận, phân bổ vừa giám sát. Tất cả những hoạt động này phải đảm bảo tính công khai.

Hoạt động này bắt đầu diễn ra trong thời điểm Việt Nam bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 cùng với những diễn biến mới đầy cam go thử thách, đã cho thấy tinh thần Mặt trận, tấm lòng Mặt trận trong những thời điểm khó khăn của đất nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để nắm bắt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: Quang Vinh.

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, ông Trần Thanh Mẫn, với tư cách là người đứng đầu MTTQ Việt Nam, khi trình bày bản Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đã trân trọng nhắc đến những nghĩa cử của người Việt Nam ở trong và ngoài nước chung tay ủng hộ cho công tác phòng chống dịch bệnh. Từ diễn đàn Quốc hội, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gửi lời cảm ơn đến đồng bào, cán bộ, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết một lòng tích cực ủng hộ cũng như thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua. Đây chính là sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

2. Cánh cổng trụ sở Mặt trận từ trung ương đến các địa phương những ngày qua luôn tấp nập dòng người tìm về, mỗi người một tấm lòng gửi đến Mặt trận. Là một trong những thành viên của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đón tiếp các đoàn ủng hộ, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, ông đã được đón tiếp rất nhiều đoàn đại diện cho các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tại ngôi nhà Mặt trận ở 46 Tràng Thi, Hà Nội. Cảm xúc đầu tiên là vui mừng.

“Không vui mừng sao được khi điều mình làm là đúng, đi vào lòng người và được mọi người ủng hộ. Hơn nữa, trong tất cả các tổ chức, cá nhân, mọi người đến đóng góp không phải đơn vị nào, cá nhân nào cũng có điều kiện cả. Cơn bão đại dịch gây ra những đứt gãy cho nền kinh tế. Không chỉ doanh nghiệp gặp khó mà người dân cũng khó khăn nhưng họ vẫn tích cóp những đồng tiền tiết kiệm, thu nhập hàng ngày của mình sẵn sàng sẻ chia mang đến Mặt trận với một mong muốn là cùng chung tay với Đảng, Nhà nước, Chính phủ để nhanh chóng dập dịch”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh chia sẻ.

Cũng chính từ phong trào ủng hộ phòng chống Covid-19, khắp phố thị cho đến làng quê, hay những vùng sâu, vùng xa còn nhiều gian khó, người với người gần gũi nhau hơn để vượt qua khó khăn chung.

Có những tập đoàn, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị ủng hộ từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng, có những người là Việt kiều xa quê hương nhờ người thân đến ủng hộ, cũng có những cụ già, em nhỏ gom góp số tiền dành dụm của mình để mang đến Mặt trận. Và trong đó có cả những người nghèo với thân phận đầy bi kịch nhưng gạt đi nỗi niềm riêng họ vẫn tìm đến Mặt trận để ủng hộ tiền hay kỷ vật quý giá của mình… Bởi một lẽ, “tin vào Mặt trận”.

Niềm tin giống như một món quà của cuộc sống. Điều này khiến chúng tôi nhớ tới cuộc hạnh ngộ ấm áp với cụ bà nông dân Triệu Thị Hải, ở dưới chân núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Cụ Hải năm nay đã 90 tuổi, cụ bảo, ngày xưa cả dân tộc đoàn kết đứng lên đánh thắng quân xâm lược thì nay “giặc” Covid đến nhà, noi gương con cháu Vua Hùng, nghèo thì nghèo cũng phải “ra trận”.

Có mấy triệu đồng dành dụm từ tiền nhận Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Ba tính đem ra Mặt trận ủng hộ nhưng cụ Hải lại mang hai kỷ vật quý giá nhất của mình là đôi khuyên tai bằng vàng và 1 đồng bạc hoa xoè là của hồi môn của cha mẹ cho từ năm 1953 khi bà đi lấy chồng.

“Vì đất nước, tôi chả tiếc điều gì. Sở dĩ tôi mang kỷ vật quý giá của mình ủng hộ cho công tác phòng chống dịch là muốn gửi gắm niềm tin của tôi vào Đảng, Chính phủ và Mặt trận trong cuộc chiến này” - cụ Hải hồn hậu nói.

Đâu là điểm chung giữa những người như cụ Hải? Đó chính là sợi dây đoàn kết, tinh thần cố kết cộng đồng được kêu gọi từ tinh thần Mặt trận. Điều này thể hiện cho niềm tin của người dân vào sự công khai minh bạch của Mặt trận trong công tác tiếp nhận hỗ trợ, phân bổ và giám sát hỗ trợ. Nhưng lớn hơn cả một con số là những ân tình mà người Việt Nam đã dành cho nhau.

Vì vậy, hơn 2.200 tỷ đồng chưa phải là con số cuối cùng vì người dân vẫn tìm đến Mặt trận để trao gửi tấm lòng, thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước và Chính phủ quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Ban Công tác Mặt trận xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, TP Hà Nội cùng Tổ giám sát trong một buổi tuyên truyền vận động người dân phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Phượng.

Thống kê của UBTƯ MTTQ Việt Nam, đến nay, toàn quốc đã tiếp nhận ủng hộ bằng tiền và hiện vật trị giá trên 2.200 tỷ đồng, trong đó UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp nhận hơn 1.100 tỷ đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố tiếp nhận hơn 1.140 tỷ đồng. Hiện toàn bộ số tiền và hiện vật tiếp nhận ủng hộ từ các nhà tài trợ đã được UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế chuyển đến các đơn vị mua các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh; hỗ trợ các cơ sở y tế, những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch và người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra kịp thời đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Tài chính.

3. Giai đoạn đầu của dịch bệnh Covid-19, chính hoạt động đồng bộ của hệ thống chính trị ở cơ sở: Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đã biến những tổ dân phố, thôn, làng thành những “pháo đài” chống dịch. Hoạt động này được củng cố ở giai đoạn 2 bằng việc thành lập, kiện toàn các Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng.

Hoạt động của các Tổ giám sát thể hiện sự sáng tạo của cấp uỷ, chính quyền và Mặt trận trong tạo những “lá chắn” giúp dân chống dịch. Cán bộ Mặt trận không chỉ là những người đi vận động chung, mà trở thành những người trực tiếp xông pha ở tuyến đầu.

Có thể thấy rằng, trong từng thời điểm cụ thể, công tác phòng chống dịch của nước ta nhận được sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thường trực Chính phủ; sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương, của cả hệ thống chính trị; sự hưởng ứng của toàn dân với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân”.

Cũng đồng nghĩa với việc này, trong từng thời điểm cụ thể, Mặt trận lại có thêm quyết sách mới, nhiệm vụ mới để đảm bảo sự thích ứng kịp thời với những biến động của từng giai đoạn, kề vai sát cánh cùng đất nước để vượt qua thử thách.

Đó là lúc, gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ ra đời được xem như là phao cứu sinh đối với khoảng 20 triệu người gặp khó khăn do dịch Covid-19. Để đảm bảo chính sách đi vào cuộc sống, đến đúng đối tượng, Mặt trận lại vào cuộc với trách nhiệm của người giám sát theo tinh thần Nghị quyết 42- NQ/CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trên tinh thần đó, MTTQ các tỉnh, thành phố, phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động Thương binh và xã hội, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác ngay từ đầu trong việc xác định đối tượng được thụ hưởng.

Có thể thấy, nếu không có sự vào cuộc của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thì việc triển khai gói an sinh này chắc chắn sẽ lâu hơn, sự thiếu sót, sai sót về đối tượng khả năng sẽ nhiều hơn. Và việc triển khai chính sách không thể nhanh như bây giờ.

Để thực hiện thành công hai nhiệm vụ vừa phòng chống dịch vừa phát triển phục hồi kinh tế, ở vai trò là trung tâm kết nối của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận tiếp tục đặt ra trách nhiệm phải làm sao cho nhân dân hiểu rõ, quyết tâm và chủ động trong thực hiện hai mục tiêu này.

Sau Kết luận 77 - KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước; Nghị quyết 84 – NQ/CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Mặt trận lại là cơ quan đầu tiên ban hành Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về vận động toàn dân tham gia phục hồi phát triển kinh tế, tiếp tục tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 để triển khai trong toàn hệ thống.

Từ Nghị quyết này, một lần nữa Mặt trận lại tiếp tục giương cao ngọn cờ đại đoàn kết để cùng đất nước vượt qua giai đoạn đầy cam go, thử thách.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh: “Lịch sử đã chứng minh mỗi khi đất nước lâm nguy dù là giặc ngoại xâm hay là thiên tai, dịch bệnh, vào những thời khắc khó khăn Đảng ta luôn thực hiện nhất quán chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy giá trị tinh thần yêu nước của mỗi người dân. Trong lần đối đầu với dịch bệnh Covid-19 này cũng chính là một lần chúng ta khẳng định và chứng minh điều đó. Đây là một giá trị cốt lõi cần tiếp tục phát huy trong giai đoạn tới, nhất là hậu Covid -19 khi đất nước bước vào giai đoạn khắc phục, khôi phục kinh tế để phát triển đất nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một lòng vượt qua gian khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO