Một năm bấn loạn với 'sao kê' của nghệ sĩ Việt

Mây My 30/12/2021 15:46

Năm 2021 có thể coi là một năm nhiều thị phi của nghệ sĩ Việt, đặc biệt là trong hoạt động từ thiện. Cũng chính vì lẽ này mà từ khóa “sao kê” là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất một năm vừa qua.

Nghệ sĩ Việt bấn loạn sao kê hậu ồn ào từ thiện.

Trong khi chờ đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng, hàng loạt sao Việt như: Hoài Linh, Trấn Thành, Thuỷ Tiên… đã đồng loạt phải lên tiếng giải thích và công khai sao kê tài khoản ngân hàng để làm dịu dư luận.

Hoài Linh

Vào cuối năm 2020, miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ. Nhiều nghệ sĩ đứng ra kêu gọi ủng hộ bà con gặp khó khăn, trong đó, có cả Hoài Linh.

Hoài Linh giải ngân tiền từ thiện, sao kê đầy đủ giấy tờ lên trang cá nhân.

Cụ thể, 11/11/2020, nam nghệ sĩ thông báo số tiền quyên góp được là hơn 13,4 tỷ đồng. Sau khi đóng tài khoản, nam nghệ sĩ hứa sẽ tự mình ra miền Trung để cứu trợ.

Tuy nhiên 6 tháng sau, Hoài Linh vẫn chưa đưa ra thông báo cụ thể về các hoạt động giúp đỡ người dân.

Sau đó vào đầu tháng 5/2021, anh bị doanh nhân Nguyễn Phương Hằng liên tục đặt nghi vấn về số tiền 13,4 tỷ đồng mà nam nghệ sĩ đứng ra kêu gọi hiện đã đi về đâu.

Ngày 24/5, nghệ sĩ Hoài Linh thừa nhận vẫn giữ số tiền từ thiện hơn 13,4 tỷ đồng trong tài khoản, chưa kịp giải ngân. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ phủ nhận chuyện ăn chặn tiền từ thiện và đưa ra một số lý do giải thích cho việc chậm giải ngân.

Tuy nhiên, sau đó nhiều người tỏ thái độ không hài lòng, thậm chí là bức xúc trước cách làm của Hoài Linh. Bởi họ cho rằng nam nghệ sĩ đã giữ tiền từ thiện 6 tháng nhưng không thông báo cho bà con miền Trung và mạnh thường quân.

Sau đó, phía nghệ sĩ Hoài Linh tiết lộ anh mắc bệnh K tuyến giáp vào tháng 9/2020, nhưng đã không công bố. Chính vì thế, nam nghệ sĩ phải điều trị bệnh nên hoãn việc cứu trợ miền Trung. Tuy nhiên, thông tin này bị một số khán giả hoài nghi rằng đây là chiêu trò xoa dịu lòng dư luận của phía Nam nghệ sĩ.

Đến 5/6/2021, Hoài Linh đăng tải video giải trình về hoạt động kêu gọi từ thiện ủng hộ miền Trung lũ lụt hồi năm 2020. Anh công khai sao kê ngân hàng cũng như giấy xác nhận từ địa phương về các khoản đã giải ngân.

Trấn Thành

Sau khi bị cư dân mạng tố ăn chặn tiền từ thiện, Trấn Thành thừa nhận đã không chuyển tiền vào tài khoản của ca sĩ Thủy Tiên như dự tính ban đầu.

Cụ thể, khi tổng kết số tiền quyên góp để gửi về cho miền Trung là 8,7 tỷ đồng, nghệ sĩ Trấn Thành đã thông báo công khai, chia số tiền đó ra làm 3 để gửi gắm cho 3 nhà hảo tâm mà anh tin tưởng nhất để đến miền Trung trao tận tay bà con là: Diễn viên Đại Nghĩa 3 tỷ đồng, cô Ngọc Hương (mẹ ruột ca sĩ Hồ Ngọc Hà) 1 tỷ đồng và ca sĩ Thuỷ Tiên 4,7 tỷ đồng.

Trấn Thành đăng tải 1.000 trang giấy ghi rõ số tiền quyên góp từ thiện.

Tiếp đó, chiều 7/9, MC Trấn Thành sao kê tài khoản từ thiện cho đồng bào chịu ảnh hưởng của lũ lụt tại miền Trung và đăng tải trên trang Facebook cá nhân.

Cụ thể, nam MC chia sẻ, trong những ngày vừa qua, anh đã làm việc với phía ngân hàng mà anh mở tài khoản kêu gọi từ thiện cho đợt bão lũ miền Trung năm ngoái và đến sáng 7/9 thì mới nhận được bản sao kê có mộc đỏ và dấu giáp lai từ ngân hàng.

1.000 trang sao kê kể trên theo Trấn Thành là thống kê giao dịch từ khi anh bắt đầu kêu gọi từ thiện miền Trung ngày 15/10/2020 cho tới khi chuyển hết tiền trong tài khoản vào ngày 21/12/2020 và tới tận bây giờ.

Dù nam MC đã liên tục giải đáp những thắc mắc liên quan đến bản sao kê anh đăng tải, tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến không đồng tình. Thậm chí, có người còn tỏ ra nghi ngờ tính xác thực của bản sao kê.

Thủy Tiên

Tháng 10/2021, Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an cho biết đang thu thập chứng cứ liên quan đến hoạt động từ thiện, cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung của ca sĩ Thủy Tiên.

Khi có nhiều thông tin trái chiều liên quan đến hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão lụt của một số nghệ sĩ, trong đó có ca sĩ Thủy Tiên, Bộ Công an chỉ đạo C02 kiểm tra, xác minh, phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.

Thủy Tiên và Công Vinh tới ngân hàng sao kê.

Chiều 17/9, vợ chồng ca sĩ lần đầu tiên đến ngân hàng ở Quận 7 làm thủ tục ký nhận 18.107 trang sao kê, đựng trong 8 thùng carton, sau gần 10 tháng kết thúc chuyến từ thiện ở các tỉnh miền Trung.

Trước đó, cô nói chưa đi sao kê vì số tiền lớn, gây khó cho thủ tục ngân hàng.

Thủy Tiên cho biết trong 40 ngày kêu gọi đóng góp - từ ngày 13/10 đến ngày 23/11/2020 - cô nhận được hơn 177 tỷ 520 triệu đồng. Tổng chi ở các nơi đoàn cô ghé trao tiền cho người dân, được chính quyền địa phương xác nhận là 178 tỷ 542 triệu đồng.

Phương Thanh

Những ngày vừa qua, các nghệ sĩ Việt đã có nhiều hành động đẹp để giúp đỡ người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Song song đó, 1 vài sao Việt đã bị gọi tên yêu cầu sao kê minh bạch tiền từ thiện.

Phương Thanh lên tiếng khi bị cư dân mạng nhắc nhở sao kê.

Liên tục bị lôi vào cuộc và tấn công trên mạng xã hội, tối ngày 5/9, Phương Thanh đã chính thức lên tiếng đáp trả. Tương tự nghệ sĩ Việt Hương, Phương Thanh nhấn mạnh không nhận quyên góp từ cộng đồng nên không có nghĩa vụ phải sao kê.

Nữ ca sĩ cho biết số lương thực phát trong những ngày qua là do bản thân bỏ tiền túi, 1 số là lấy hộ các mạnh thường quân chứ không nhận tiền từ bất kì ai. Chính vì thế, Phương Thanh mong dân mạng đừng cố tình "gài bẫy" vào những lùm xùm không đáng có.

"Mạnh thường quân chuyển khoản thẳng cho chủ vựa, chị Chanh chỉ nhận giùm trao cho bà con, bớt tào lao nha mấy em. Chị Chanh sao kê bằng hình ảnh gạo rau củ quả trực tiếp cho mạnh thường quân nhận diện hàng của mình ngay trên dòng trạng thái mỗi ngày luôn nhé", Phương Thanh chia sẻ.

Thúy Diễm

Là một trong số nghệ sĩ bị "đòi" sao kê sau khi nữ đại gia Bình Dương "tố" ăn chặn tiền từ thiện, mới đây Thúy Diễm đã có động thái bất ngờ khi tung ra bản sao kê, đồng thời nói về ồn ào những ngày gần đây.

Thúy Diễm nhanh chóng sao kê khi bị cư dân mạng đòi.

Bà xã Lương Thế Thành không ngần ngại khẳng định: "Tôi đã chuẩn bị sẵn sao kê mọi giấy tờ liên quan từ trước để bảo vệ danh dự cho bản thân và gia đình mình.

Trong hai bản này, một bản là tôi in ra dành cho các mạnh thường quân khi có ai cần giải trình chi tiết vui lòng liên hệ qua email, cung cấp số tiền đã đóng góp, tên họ, ngày gửi. Sau khi kiểm tra chính xác tôi xin liên hệ lại giải trình cho từng người một".

Trước đó, ngay khi bị "réo" tên sao kê, Thúy Diễm đã lên tiếng, trên mỗi quãng đường đi cứu trợ cô luôn công khai chi tiết, cụ thể: Ở vùng nào, tiêu vào cái gì. Vì thế, cộng đồng mạng muốn thì có thể lên trang cá nhân Facebook cá nhân của cô kiểm tra. Cô không sợ và nếu cần chứng minh sự trong sạch của bản thân thì cô cũng sẵn sàng.

Kết luận điều tra hoạt động từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh:

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan việc quyên góp từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh do không có dấu hiệu tội phạm.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Hoài Linh quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020 là 15,4 tỷ đồng. Trong đó, Hoài Linh đã quyên góp bằng tiền cá nhân hơn 500 triệu để chung tay cứu trợ đồng bào. Sau khi nhận được quà cứu trợ, nhiều địa phương đã có thư cảm ơn.

Kết luận của Bộ Công an về hoạt động "sao kê" của Trấn Thành, Thủy Tiên:

Chiều 28/12, đại diện Cục Cảnh sát Hình sự (C02), Bộ Công an trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến đến kết quả điều tra hoạt động từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên, Trấn Thành và các cá nhân, nghệ sĩ trong đợt mưa lũ xảy ra tại miền Trung năm 2020.

Theo đại diện Cục Cảnh sát Hình sự, từ tháng 5/2021 đến nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện các bài viết về tình trạng ca sĩ, nghệ sĩ, cá nhân kêu gọi từ thiện người dân miền Trung vùng lũ năm 2020. Ngoài ra, một số trường hợp cũng gửi đơn đến Cục Cảnh sát Hình sự phản ánh.

"C02 xác định các cá nhân là các nghệ sĩ có kêu gọi từ thiện ủng hộ bão lụt, có công khai tài khoản để tiền các cá nhân tổ chức gửi vào tài khoản đó. Sau một thời gian nhất định, họ đã đóng tài khoản và dừng kêu gọi. Khi có lượng tiền vào tài khoản, họ trực tiếp hoặc thông qua đại diện đi địa phương làm từ thiện.

Qua công tác từ thiện, nghiên cứu tài liệu từ ngân hàng khi xem xét các tài khoản, C02 có căn cứ xác định, lượng tiền vào tài khoản và số tiền đi ủng hộ, xác định số tiền vào còn ít hơn số tiền các cá nhân đã đi ủng hộ các tỉnh", Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C02) thông tin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một năm bấn loạn với 'sao kê' của nghệ sĩ Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO