Một nhân viên sửa đường băng Nội Bài bị xử phạt vì rời vị trí giám sát

Một nhân viên trong quá trình giám sát thi công sửa đường băng Nội Bài đã rời vị trí giám sát, không giữ liên lạc với đài kiểm soát không lưu, không thực hiện đúng biện pháp thi công.

 

Một đường cất hạ cánh sân bay quốc tế Nội Bài sẽ được đóng để cải tạo, nâng cấp sửa chữa những hư hỏng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).
Một đường cất hạ cánh sân bay quốc tế Nội Bài sẽ được đóng để cải tạo, nâng cấp sửa chữa những hư hỏng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).

Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định xử phạt 25 triệu đồng với một cán bộ giám sát thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài vì bỏ vị trí làm việc, khiến đài không lưu không liên lạc được công nhân trên đường lăn.

Quyết định nêu rõ, ông N.T.Ph. (31 tuổi, cán bộ giám sát thi công thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên ACC 24) được phân công giám sát thi công ngắt nguồn và che thông tin biển báo chỉ dẫn đường lăn S1, S3, S4, S5 thuộc hạng mục đường lăn phục vụ khai thác trong quá trình thi công đường lăn S7B của dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.

Theo biện pháp tổ chức thi công đã được phê duyệt, cán bộ giám sát phải trực, giữ liên lạc thông suốt với đài kiểm soát không lưu suốt quá trình thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình giám sát thi công, ông Ph. đã rời vị trí giám sát, không giữ liên lạc với đài kiểm soát không lưu, không thực hiện đúng biện pháp tổ chức thi công đã được duyệt.

Trước đó, theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, lúc 20 giờ 5 phút ngày 1/7, ngày đầu triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường lăn, đường băn sân bay Nội Bài, Đài chỉ huy sân bay Nội Bài đã liên lạc với 1 ôtô hoạt động trên đường lăn S5 nhưng không có tín hiệu trả lời.

Qua kiểm tra, phát hiện ôtô nói trên và 5 người thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên ACC 24, đơn vị thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài đang làm việc trên đường lăn S5. Những người này không mang theo bộ đàm khi hoạt động trong khu bay theo quy định nên không liên lạc được.

Khẳng định dù chưa gây hậu quả nhưng lỗi này được xác định là nghiêm trọng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho rằng về nguyên tắc, người giám sát ở công trường phải có trách nhiệm thông thoại với Đài chỉ huy, tuy nhiên khi Đài chỉ huy gọi thì không thể liên lạc. Lỗi không ở 5 công nhân đang làm việc mà là người giám sát.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty xây dựng hàng không (ACC)-Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC)-Tổng công ty xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Thu phí ETC: Tạo thuận lợi cho người sử dụng

Thu phí ETC: Tạo thuận lợi cho người sử dụng

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sẽ có giải pháp kết nối liên thông tài khoản cá nhân với tài khoản giao thông, hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc thu phí trả sau để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng.

Xem nhiều nhất