Một số giải pháp nâng cao năng lực quản lý đô thị giai đoạn 2021- 2025

An Chi 26/07/2021 15:01

Nhằm tiếp tục xác định công tác quản lý đô thị, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội là khâu đột phá, nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, khẳng định dấu ấn của trung tâm mới, năng động, luôn bắt nhịp với sự phát triển của Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương xây dựng một số giải pháp nâng cao năng lực quản lý đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Trước đó, Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” xác định mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại; bảo đảm mối liên kết hài hòa giữa đô thị và nông thôn... Đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng, giúp bảo đảm tính bền vững của quá trình đô thị hóa, đồng thời giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong quá trình phát triển đô thị...

Để bảo đảm tính bền vững của quá trình đô thị hóa, giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển đô thị, Chương trình số 03-CTr/TU đã đề ra mục tiêu tổng quát, 5 mục tiêu cụ thể, 19 chỉ tiêu chủ yếu, 6 nhiệm vụ và 6 giải pháp trọng tâm giai đoạn 2021-2025.

Để thực hiện mục tiêu xuyên suốt mà UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, UBND quận Thanh Xuân là địa phương đi đầu trong việc xây dựng giải pháp nâng cao năng lực quản lý đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quận giai đoạn 2021 - 2025.

Một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực quản lý đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quận giai đoạn 2021 - 2025

Thực hiện đầu tư chỉnh trang các tuyến đường phố chính, đường vành đai, đường xuyên tâm, các tuyến đường trục chính, ven sông và các tuyến đường mới mở của quận; trong đó, quan tâm đầu tư cải tạo vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng (như các tuyến đường Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng và các tuyến phố dọc bờ sông) theo hướng đồng bộ, khang trang; chú trọng công tác chiếu sáng công cộng với hiệu suất cao, tiết kiệm điện, có tính thẩm mỹ cao, thuận tiện, an toàn trong quá trình sử dụng tạo điểm nhấn về đô thị, cũng như diện mạo mới cho các tuyến đường qua địa bàn quận;

Tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân, các mạnh thường quân cùng chung tay đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên một số tuyến đường, khu vực dân cư; đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư các giải pháp liên kết hệ thống camera của cá nhân, tổ chức trên địa bàn với các lực lượng chức năng của quận và phường trong công tác phòng ngừa cũng như là một biện pháp cảnh báo để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn đô thị và vệ sinh môi trường.

Xây dựng mô hình chung cư an toàn. Do đặc thù địa bàn quận Thanh Xuân tập trung nhiều khu tập thể cũ cũng như hình thành phát triển nhiều các khu chung cư cao tầng mới, UBND quận xác định công tác phòng, chống cháy nổ và cứu hộ, cứu nạn là một trong những trọng tâm nhằm đảm bảo an toàn trật tự xã hội trên địa bàn. Trong giai đoạn 2021 - 2025, tập trung vào một số công tác như xây dựng “Chung cư an toàn” và “Nhà tập thể an toàn về phòng chống cháy, nổ” với các tiêu chí như: 100% các hộ gia đình tại 11 phường có lối thoát hiểm thứ 2 (thực hiện dỡ bỏ hoặc mở cửa thoát nạn tại lồng sắt); phấn đấu mỗi gia đình có một dụng cụ chữa cháy hoặc bố trí theo từng nhà tập thể. Khuyến khích các hộ gia đình trang bị các thiết bị báo cháy, chiếu sáng khẩn cấp khi có sự cố cháy; cải tạo hệ thống mạng lưới dây dẫn điện. Đối với các khu chung cư cao tầng, ngoài việc tuyên truyền về các biện pháp phòng cháy, chữa cháy đồng thời xây dựng các phương án diễn tập cho các cư dân sinh sống tại khu chung cư nhằm nâng cao nhận thức trong các tình huống khi có sự cố cháy trong các khu chung cư.

Xây dựng và thực hiện số hóa nội dung cơ sở dữ liệu về hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông, đô thị theo phân cấp trên địa bàn quận để thu thập số liệu hiện trạng, đánh giá hiện trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị (như mạng lưới cấp, thoát nước; chiếu sáng công cộng, cây xanh) và quy hoạch xây dựng để bước đầu thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy Đảng và chính quyền từ quận đến phường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đáp ứng các yêu cầu của cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu sử dụng dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận. Tiến tới áp dụng các công nghệ số để công tác quản lý đô thị quận được hiệu quả.

Nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường: Tiến hành triển khai cải tạo, chỉnh trang các điểm tập kết rác thân thiện với môi trường xung quanh trên các tuyến phố và các phường; triển khai đồng bộ việc ứng dụng phần mềm như Zalo, Viber... trong công tác giám sát chất lượng vệ sinh môi trường.

Thực hiện có hiệu quả công tác đầu tư xây dựng các trục đường trong hệ thống hạ tầng giao thông đô thị của quận (theo nội dung công tác đột phá về công tác đầu tư hạ tầng giao thông đô thị các trục đường theo quy hoạch đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội quận Thanh Xuân giai đoạn 2021 - 2025, hướng tới 2035). Triển khai giải pháp kết nối hệ thống giao thông với các khu chung cư mới xây dựng một cách khoa học và an toàn nhằm mở rộng mạng lưới giao thông đô thị, giảm áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông đô thị hiện có của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một số giải pháp nâng cao năng lực quản lý đô thị giai đoạn 2021- 2025

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO