Một trùm băng đảng khét tiếng bị bắt

Bảo Thư 24/04/2023 08:00

Ngày 23/4, truyền thông Mexico chính thức loan báo cảnh sát thành phố Mexico (thủ đô Mexico) đã bắt giữ một trong những “ông trùm” quyền lực nhất của MS-13, băng đảng tội phạm ma túy khét tiếng tàn bạo khu vực Trung Mỹ.

Jose Wilfredo Ayala - một trong những trùm băng đảng MS-13 bị bắt giữ. Nguồn: Reuters.

Đó là Jose Wilfredo Ayala, 55 tuổi. Trong băng MS-13, Ayala được cho là thủ lĩnh xếp vị trí thứ 2. Từ El Salvador sang và bị bắt tại Mexico, Ayala sử dụng danh tính giả. Trong băng MS-13, Ayala có nhiều bí danh như “Indio” hay “El Indio de Hollywood”.

Ayala bị bắt giữ khi đang lẩn trốn trong một ngôi nhà lớn ở phố Buenavista, thành phố Mexico. Một người dân được cho là đã nhìn thấy Ayala và “chỉ điểm” cho cảnh sát, Reuters đưa tin. Cơ quan quản lý người nhập cư Mexico cho biết, Ayala đã bị trục xuất về quê nhà El Salvador, nhưng bằng “một cách nào đó ông trùm đã quay lại Mexico”.

Bộ Tư pháp và Cơ quan an ninh El Salvador chưa bình luận về việc Ayala bị cảnh sát Mexico bắt giữ.

Trong bản cáo trạng do các công tố viên Mỹ tại bang New York công bố hôm 23/2/2023, Ayala được biết đến là một trong 4 thủ lĩnh cấp cao nhất của MS-13 đang bị truy nã. 6 thủ lĩnh khác của băng đảng này được cho là đã bị giam giữ ở El Salvador. Ở Mỹ, Ayala vẫn đang bị điều tra với các cáo buộc như giết người, cướp tài sản, buôn bán vũ khí, sử dụng giấy tờ giả, gây rối trật tự công cộng và nhiều tội danh khác.

MS-13 (tên gọi khác là Mara Salvatrucha) là một trong những băng đảng tội phạm khét tiếng nhất thế giới. Băng đảng này hoạt động mạnh nhất ở El Salvador; chuyên buôn bán ma túy, buôn bán người, bắt cóc tống tiền và tổ chức những vụ trả thù, thanh trừng đẫm máu. MS-13 được cho là có tới 100.000 thành viên. Điểm nổi bật của các thành viên băng MS-13 là những hình xăm chằng chịt trên cơ thể.

Qua nhiều thập kỷ hoạt động, băng MS-13 đã “vươn vòi” sang nhiều nước châu Mỹ như Mỹ, Mexico, Canada… Ở Mỹ, băng MS-13 hoạt động tại 42/50 bang. Năm 2017, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump đã thề sẽ loại bỏ băng đảng này.

Để đối phó với MS-13, hồi tháng 2, chính quyền El Salvador đã vận hành Trung tâm giam giữ khủng bố (CECOT). Đây là nhà tù lớn nhất khu vực Mỹ Latinh với sức chứa lên tới 40.000 tù nhân. Hàng trăm thành viên băng MS-13 được cho là đang bị giam giữ ở đây.

Theo cơ quan chống ma túy Mỹ, ông trùm băng đảng nguy hiểm nhất Mexico là Nemesio “El Mencho” Oseguera Cervant. Đây là kẻ bị truy nã gắt gao nhất tại Mexico với số tiền treo thưởng lên tới 1,6 triệu USD. El Mencho cũng là một trong 10 tội phạm bị FBI (Cục điều tra Liên bang Mỹ) truy nã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một trùm băng đảng khét tiếng bị bắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO